Thứ 3, 06/08/2024, 07:15[GMT+7]

An Châu: Ðẩy mạnh phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”

Thứ 4, 13/07/2016 | 18:12:24
767 lượt xem
Với trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh, cống hiến xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, nhiều năm qua, xã An Châu (Ðông Hưng) là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”.

Lãnh đạo địa phương cùng các tổ chức, đoàn thể đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Diên, thôn An Nạp.

 

Những ngày giữa tháng 7, chúng tôi có dịp về xã An Châu khi Đảng bộ và nhân dân nơi đây đang tích cực hoàn tất các công việc để chuẩn bị cho lễ khánh thành nhà bia liệt sĩ vào ngày 16/7 nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016). Ông Nguyễn Văn Uy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã phấn khởi cho biết: Việc khánh thành nhà bia liệt sĩ của xã đáp ứng lòng mong mỏi của người thân các anh hùng liệt sĩ, đồng thời khi nhà bia được khánh thành cũng là nơi để giáo dục truyền thống yêu nước của thế hệ trẻ đối với những người con đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Cùng với việc tập trung xây dựng nhà bia liệt sĩ, những ngày này, các tổ chức, đoàn thể của xã đều có những hoạt động ý nghĩa thể hiện tình cảm, lòng biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách. Ngoài việc thăm hỏi, tặng quà, thắp nến tri ân, các thôn, xóm còn tổ chức gặp mặt các đối tượng chính sách lắng nghe, nguyện vọng của họ để động viên, giải quyết kịp thời.

 

Cùng lãnh đạo địa phương và các tổ chức, đoàn thể của xã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Diên, thôn An Nạp chúng tôi cảm nhận được niềm vui của mẹ. Mẹ Diên có chồng và con trai hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Mẹ có ba người con, ngoài người con trai cả đã hy sinh, hai người con còn lại của mẹ đều đã mất, mẹ sống cùng cháu ngoại. Thấu hiểu được những mất mát to lớn của mẹ, những năm qua, các tổ chức, đoàn thể của xã thường xuyên quan tâm, động viên, chăm lo để mẹ vơi bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Tâm sự với chúng tôi, mẹ xúc động cho biết: Hàng năm, vào ngày Thương binh Liệt sĩ hay dịp lễ, tết, các đồng chí lãnh đạo địa phương đều đến thăm hỏi và tặng quà, cán bộ Trạm Y tế xã thường xuyên khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Khi xã tổ chức các hoạt động, Đoàn Thanh niên xã đều chở mẹ đến tận nơi để tham gia nên mẹ rất vui. Với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mai, thôn Kim Châu 1 lại có niềm vui riêng. Năm nay đã 80 tuổi nhưng mẹ vẫn còn khỏe mạnh, mẹ hiện đang sống cùng với con cháu trong ngôi nhà mới khang trang được nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng năm 2015. Nghĩ lại những ngày tháng sống trong nhà mái rạ thường xuyên bị dột mỗi khi mưa gió, nay được sống trong ngôi nhà mới mẹ xúc động chia sẻ: Chiến tranh tàn khốc đã mang hai người con trai của tôi đi mãi mãi. Đau thương, mất mát đó không thể nào diễn tả bằng lời nhưng nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, giờ mẹ đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang không phải lo mỗi khi bão gió về.

Theo thống kê, xã An Châu có 13 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 124 liệt sĩ, 82 thương binh, 48 bệnh binh, 114 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học… Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ vậy, những hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã. Trung bình mỗi năm, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong và ngoài xã đã đóng góp vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã khoảng 30 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này xã thường xuyên hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết, khi ốm đau…

 

Song song với việc thăm hỏi, động viên, việc rà soát nhà ở cho các đối tượng chính sách luôn được địa phương quan tâm kịp thời, nhiều nhà ở xuống cấp đã được sửa chữa và xây mới. Tính trong 3 năm (2013 - 2015), từ nguồn kinh phí hỗ của Đảng và Nhà nước cùng sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân, xã đã xây mới 7 nhà cho đối tượng chính sách. Ngoài ra, xã còn thường xuyên tiến hành nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ. Năm 2015, từ nguồn ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp, xã đã xây mới nhà bia liệt sĩ với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha ông, thời gian tới Đảng bộ và nhân dân xã An Châu tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt các chính sách người có công với cách mạng, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa