Thứ 2, 05/08/2024, 09:17[GMT+7]

Ấm tình cựu thanh niên xung phong

Thứ 5, 14/07/2016 | 08:28:45
901 lượt xem
Trở về cuộc sống đời thường, nhiều cựu thanh niên xung phong (TNXP) đã tạo dựng cho mình cuộc sống ổn định. Song vẫn còn không ít người sức khỏe yếu, kinh tế gia đình khó khăn, sống đơn thân... rất cần sự sẻ chia của đồng đội và cộng đồng.

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh thăm, tặng quà cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Nguyễn Thị Mươi (thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình).

 

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới xây, cựu TNXP Lã Thị Hiên ở thôn Bắc, xã Đông Sơn (Đông Hưng) không giấu được vui mừng. Phía sau những câu chuyện về một thời cùng đồng đội vượt mưa bom bão đạn để phá đá mở đường là sự cảm động về nghĩa tình của đồng đội dành cho bà. Bước sang tuổi 70, giờ đây, bà Hiên hạnh phúc khi sống trong ngôi nhà mới khang trang do Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành Giao thông Vận tải hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng. Căn nhà nghĩa tình đồng đội đã hoàn thành sau gần 4 tháng thi công, với bà Hiên đây là món quà vô cùng thiêng liêng, quý giá và ý nghĩa. Bà tâm sự, bao năm vất vả một mình nuôi hai con khôn lớn, các con có gia đình riêng tại Tuyên Quang nhưng điều kiện kinh tế cũng khó khăn, vì vậy bà vẫn phải ở trong nhà xập xệ, mỗi khi mưa bão phải ở nhờ nhà người em, nay được sống trong ngôi nhà mới do đồng đội và các nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng bà rất hạnh phúc.

 

Chia tay bà Hiên, chúng tôi đến với gia đình cựu TNXP Trần Công Trứ ở thôn Trình Hoàng, xã Vũ Lễ (Kiến Xương). Trong ngôi nhà mới khánh thành dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, ông Trứ rất vui khi được đón tiếp những đồng đội cũ. Họ rôm rả kể lại những câu chuyện về một thời mưa bom bão đạn, tham gia cứu thương, tải đạn, tải lương mà lòng vui phơi phới. Ông Trứ chia sẻ: Ngôi nhà này là ngôi nhà của tình đồng đội, kinh phí do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ 60 triệu đồng.

 

 

Ngôi nhà tình nghĩa của cựu thanh niên xung phong Lã Thị Hiên.

 

Bà Hiên, ông Trứ chỉ là hai trong số hàng trăm cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Từ lâu, việc thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp hội, tổ chức, cá nhân, trong đó tập trung vào việc giúp đỡ hội viên khó khăn xóa nhà tạm, nhà dột nát, hỗ trợ sản xuất để hội viên vươn lên thoát nghèo. Hầu hết hội viên được hỗ trợ xây, sửa nhà đều được bà con trong thôn xóm, anh em họ hàng giúp đỡ thêm ngày công, vật liệu xây dựng. Từ những mái nhà tình nghĩa ấy, tình đồng chí, đồng đội càng thêm thắm thiết. Từ năm 2005 đến nay, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân xây dựng gần 700 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội cùng với các nhà tài trợ đã tặng hàng nghìn suất quà cho cựu TNXP; tổ chức thăm hỏi hội viên nhân dịp lễ, tết. Không những vậy, các cấp hội còn xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền hơn 6 tỷ đồng để sửa chữa nhà dột nát cho hội viên không có điều kiện xây nhà mới, tổ chức thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn, giúp nhau về vốn, con giống, kinh nghiệm phát triển kinh tế... Ngoài ý nghĩa về vật chất, đây còn là sự nỗ lực của các cấp hội cựu TNXP, sự sẻ chia của những nhà hảo tâm và đặc biệt hơn trong đó có sự chung tay của những cựu TNXP với tấm lòng tri ân, ấm tình đồng đội.

 

Ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Thời gian qua, hoạt động vì nghĩa tình đồng đội của các cấp hội đạt nhiều kết quả tích cực đã góp phần giúp đỡ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà tình nghĩa. Nhưng hiện nay vẫn có rất nhiều cựu TNXP cần được giúp đỡ, trong đó có khoảng 600 nữ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mặc dù vậy, các hội viên đã phát huy tốt truyền thống tốt đẹp của TNXP, không ngại khó khăn, gian khổ, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, đa số gia đình hội viên của Hội đạt danh hiệu gia đình văn hóa; hàng trăm hội viên làm kinh tế có hiệu quả cao; nhiều hội viên được tín nhiệm bầu giữ các vị trí chủ chốt trong Đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương, là tấm gương mẫu mực trong cộng đồng và ở khu dân cư.

 

Phương Anh

 

  • Từ khóa