Thứ 7, 03/08/2024, 19:10[GMT+7]

Vai trò nhân chứng lịch sử và hoạt động vì nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh

Thứ 5, 14/07/2016 | 08:45:13
1,479 lượt xem
Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Thái Bình là hội viên của Hội Cựu TNXP Việt Nam. Ngay từ khi ra đời, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát huy tốt vai trò là nhân chứng lịch sử, phối hợp tích cực với các cấp, các ngành giải quyết chế độ, chính sách cho TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến và tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đại đội 932 Đội 81 thanh niên xung phong Thái Bình. Ảnh tư liệu

Đến nay, toàn tỉnh có trên 9.000 cựu TNXP đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần và trợ cấp thường xuyên, 800 cựu TNXP từ trần đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần, gần 500 TNXP hy sinh đã được công nhận là liệt sĩ, gần 2.000 TNXP bị thương trong khi làm nhiệm vụ đã được hưởng chế độ như thương binh. Với vai trò là nhân chứng lịch sử, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các cơ quan liên quan lập hồ sơ đề nghị Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho hai tập thể là Đại đội 895 - Đội 89, Tiểu đội xung kích Đại đội 873 - Đội 87 và cá nhân liệt sĩ Nguyễn Thị Hồng Mùi, Tiểu đội trưởng TNXP Đại đội 895.

Hội Cựu TNXP tỉnh không chỉ là tổ chức xã hội mà còn là mái nhà chung của các cựu TNXP. Thông qua các hoạt động, đến nay, Hội đã tập hợp được trên 25.000 hội viên ở 8 huyện, thành phố với 286 tổ chức hội của 286 xã, phường, thị trấn. Tình đồng đội thiêng liêng trong các cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng dân tộc đã giúp lực lượng TNXP vượt qua mọi gian lao, thử thách, chiến đấu, lập công và trưởng thành. Để chia sẻ với đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nữ cựu TNXP cô đơn, nghèo khó, các cấp hội cựu TNXP đã tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình ‘‘Vì nghĩa tình đồng đội". Trong 10 năm (2005 - 2015), Hội Cựu TNXP tỉnh đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân có "tấm lòng vàng" ở trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ cựu TNXP 18,994 tỷ đồng để tặng 378 sổ tiết kiệm trị giá 1,252 tỷ đồng cho nữ cựu TNXP cô đơn, nghèo khó (mỗi sổ trị giá từ 1 - 5 triệu đồng); xây dựng 661 nhà tình nghĩa tặng gia đình cựu TNXP nghèo trị giá 14,775 tỷ đồng; tặng 25.567 suất quà cho cựu TNXP gặp khó khăn trong các ngày lễ, giúp đỡ hàng trăm gia đình cựu TNXP thoát nghèo. Cùng với việc vận động, tiếp nhận sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh, hội cựu TNXP các địa phương còn vận động hội viên tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ "Vì nghĩa tình đồng đội" được trên 5 tỷ đồng. Năm 2015, các cấp hội trong tỉnh đã dành gần 500 triệu đồng tổ chức cho hội viên đi thăm lại chiến trường xưa và tổ chức các hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, phúng viếng đồng đội khi qua đời.

Thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ thông qua những việc làm thiết thực. Tổ chức "Hành trình về nguồn" tham quan các di tích lịch sử cách mạng, thi tìm hiểu lịch sử truyền thống Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, phong trào thanh niên và lực lượng TNXP; mở cuộc vận động sưu tầm tư liệu lịch sử, viết những kỷ niệm sâu sắc về TNXP làm theo lời Bác Hồ dạy, biên tập làm tài liệu tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; hoàn thành bản thảo cuốn sách "Thanh niên xung phong Thái Bình - Những dấu ấn lịch sử"; chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân; vận động, quyên góp ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức đoàn thanh niên tham gia giải quyết tồn đọng về chế độ, chính sách đối với TNXP đã hy sinh, bị thương, bị nhiễm chất độc da cam, trong đó có lực lượng TNXP làm nhiệm vụ bị nhiễm độc do hóa chất phát nổ ở ga Gôi (Nam Định) năm 1966, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh cũng đã vận động quyên góp xây tặng 133 nhà tình nghĩa, tu sửa 64 nhà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 6,36 tỷ đồng; trao tặng 197 sổ tiết kiệm trị giá 881 triệu đồng; tổ chức tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 16.278 đối tượng chính sách, cựu TNXP nghèo; tặng 23.173 suất quà trị giá 3,25 tỷ đồng, 297 chăn ấm, 1.162 thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, cựu TNXP, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Thời gian tới, các cấp hội cựu TNXP từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm thực hiện tốt vai trò nhân chứng lịch sử để giúp chính quyền các cấp giải quyết cơ bản các trường hợp tồn đọng về chế độ, chính sách đối với cựu TNXP. Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả chương trình "Nghĩa tình đồng đội" với những hoạt động phong phú, đa dạng, trọng tâm là vận động sự tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ "Nghĩa tình đồng đội" ở tổ chức hội cơ sở và các đơn vị truyền thống TNXP. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước "Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng làm theo lời Bác dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng. Phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ để đoàn viên, thanh niên vận dụng sáng tạo truyền thống của TNXP vào phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặng Văn Bộ
(Cựu TNXP tỉnh)

  • Từ khóa