Thứ 2, 12/08/2024, 12:25[GMT+7]

Tuổi trẻ tri ân người có công

Thứ 2, 25/07/2016 | 09:28:58
689 lượt xem
Thăm, tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; làm đẹp đường vào đền thờ, nghĩa trang liệt sĩ, viếng nghĩa trang liệt sĩ... là những việc làm thiết thực, thường xuyên của tuổi trẻ Thái Bình thể hiện sự tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh thăm cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Mươi.

Chị Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để tạo sức lan tỏa, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của mình với các anh hùng liệt sĩ, người có công với nước, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, ý nghĩa của ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn đã phối hợp với chính quyền các địa phương tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, trên cơ sở đó đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với thanh thiếu niên, nhi đồng khối trường học, các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, gặp gỡ các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn..., qua đó góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của tuổi trẻ. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tặng 8.741 suất quà; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 5.759 người, trong đó phần lớn là đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho cựu thanh niên xung phong, người có hoàn cảnh khó khăn.

Tháng bảy năm nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện tuần "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" từ ngày 20 - 27/7. Theo đó, các cơ sở đoàn vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà gia đình các thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Để chuẩn bị cho lễ thắp nến tri ân vào tối ngày 26/7, đoàn viên, thanh niên các đơn vị đồng loạt tổ chức làm vệ sinh, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa... Anh Bùi Thanh Lịch, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải cho biết: Hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" được các cơ sở đoàn trong huyện triển khai thường xuyên, liên tục. Bên cạnh việc thăm hỏi, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà các gia đình chính sách, từ tháng 4/2016, vào mùng một, ngày rằm, các cơ sở đoàn trong huyện thay nhau đến chăm sóc, chỉnh trang và thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện. Trong tuần "Đền ơn, đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" năm nay, cùng với các hoạt động chỉnh trang nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ, Huyện đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho khoảng 300 đối tượng chính sách, người nghèo. Chị Trần Thị Thu Hằng, đoàn viên Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: Hầu như năm nào tôi cũng tham dự lễ dâng hương tưởng niệm và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Từ đó, niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước trong chúng tôi càng được nhân lên, là động lực giúp chúng tôi tích cực phấn đấu hơn trong học tập, rèn luyện và công tác để xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ.

Trong căn nhà của mình, bà Nguyễn Thị Mươi (cựu thanh niên xung phong ở thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình) bật chiếc quạt do Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh tặng. Bà bảo: Chiếc quạt này các cháu thanh niên tặng hồi tháng 4, một món quà rất ý nghĩa. Mong các cháu thanh niên tiếp tục phát huy truyền thống, ghi nhớ công lao của các thế hệ đi trước, góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Những việc làm thiết thực "Đền ơn đáp nghĩa" của tuổi trẻ Thái Bình đã góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc, đền đáp, tri ân các gia đình, đối tượng chính sách, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị cao đẹp của quá khứ để hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Phương Anh

  • Từ khóa