Thứ 7, 03/08/2024, 07:21[GMT+7]

Những ngôi nhà tri ân

Thứ 3, 26/07/2016 | 09:20:38
596 lượt xem
Thể hiện sự tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Vũ Thư đã tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, đồng thời tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở nhằm giúp các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Qua khảo sát năm 2015, trên địa bàn huyện có 1.608 gia đình có công với cách mạng đang ở nhà tạm hoặc nhà bị xuống cấp cần xây mới, nâng cấp, sửa chữa. Đồng chí Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, huy động nhiều đơn vị, cá nhân vào cuộc thực hiện công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, nắm chắc thực trạng nhà ở, nguyện vọng về nhà ở của từng gia đình chính sách; tuyên truyền rộng rãi, công khai để các gia đình chính sách có nhu cầu xây dựng, nâng cấp nhà ở biết và đăng ký tại địa phương. Ngoài kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện đã xây dựng quỹ hỗ trợ người có công về nhà ở, huy động đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ, tạo kinh phí xây dựng, nâng cấp nhà ở cho người có công. Nhờ đó, năm 2015, Vũ Thư đã hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 117 nhà tại 30 xã, thị trấn với tổng kinh phí gần 4,5 tỷ đồng.  

 

Những năm gần đây, nhờ huy động các nguồn lực, xã Tự Tân đã hỗ trợ xây dựng mới 7 nhà ở cho các gia đình chính sách, hiện còn 8 hộ cần xây dựng, nâng cấp nhà ở. Đồng chí Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ổn định nhà ở giúp các gia đình chính sách yên tâm đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Địa phương sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, của huyện kết hợp vận động các doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân ủng hộ, cố gắng trong một vài năm tới sẽ xóa toàn bộ nhà tạm, nhà xuống cấp cho các gia đình chính sách trên địa bàn… Bà Phạm Thị Nhung, vợ liệt sĩ Phạm Văn Mấm ở thôn Phú Lễ 1 chia sẻ: Chồng tôi hy sinh năm 1975, một mình tôi vất vả nuôi hai con ăn học, bản thân lại hay đau ốm nên mấy năm trước vẫn phải ở trong căn nhà cũ kỹ, thấm dột, không an toàn. Năm 2015, được hỗ trợ 40 triệu đồng của tỉnh, huyện kết hợp giúp đỡ của con cháu, tôi đã xây dựng ngôi nhà mới rộng hơn 30m2, sạch sẽ, khang trang. Không chỉ bà Nhung phấn khởi, yên tâm vì không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về mà họ hàng, làng xóm đều vui vì được góp công sức tri ân gia đình liệt sĩ Phạm Văn Mấm.

 

 

Được tỉnh, huyện hỗ trợ, bà Phạm Thị Nhung, vợ liệt sĩ Phạm Văn Mấm có điều kiện xây dựng ngôi nhà khang trang thay thế cho ngôi nhà dột nát trước kia.

 

Đồng chí Phạm Chí Dũng, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết: Việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ là sự tri ân sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, nhân dân với các gia đình chính sách, do đó trong quá trình triển khai, với vai trò là đơn vị chuyên môn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã thực hiện hết sức chặt chẽ, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng chế độ. Số lượng các gia đình chính sách có nhu cầu xây dựng, nâng cấp nhà ở còn nhiều trong khi nguồn vốn đầu tư có hạn nên chúng tôi phối hợp với các địa phương tổ chức cho các gia đình tự bình xét cho nhau trên nguyên tắc ưu tiên những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở xuống cấp nghiêm trọng được đầu tư xây dựng, nâng cấp trước; hoặc ưu tiên một số nhóm đối tượng như lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống, bố, mẹ, vợ liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh từ 61% trở lên… Làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện công khai, minh bạch nên việc hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn huyện thời gian qua đã tạo sự đồng thuận, tin tưởng của các gia đình chính sách và cộng đồng dân cư.

 

Với sự quan tâm của huyện và các địa phương, từ năm 2012 đến nay, Vũ Thư đã tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ hơn 16,5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 364 nhà ở cho gia đình chính sách trên địa bàn, trong đó riêng năm 2015 hỗ trợ 117 nhà.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa