Thứ 5, 25/07/2024, 19:55[GMT+7]

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội: Nỗ lực giải quyết tồn đọng sau chiến tranh

Thứ 4, 27/07/2016 | 08:33:50
814 lượt xem
Thời gian qua, cùng với sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần dành cho người có công với cách mạng, những tồn đọng sau chiến tranh được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cấp, các ngành nỗ lực giải quyết. Kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bái, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xung quanh vấn đề này.

Nơi yên nghỉ của những người con Thái Bình tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Ảnh: Thành Tâm.

 

Phóng viên: Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác chăm sóc và giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) trong 6 tháng đầu năm 2016?

 

Ông Nguyễn Văn Bái: Thái Bình là địa phương giàu truyền thống yêu nước, cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh đã có trên 40 vạn người tham gia quân đội, hàng vạn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Kết thúc chiến tranh, Thái Bình có trên 51.000 liệt sĩ, 33.000 thương binh, bệnh binh, gần 2,9 vạn người mang di chứng chất độc hóa học trong chiến tranh... Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp, các ngành và mỗi người dân trong tỉnh luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. 6 tháng đầu năm 2016, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời trợ cấp hàng tháng và các chính sách ưu đãi khác như điều dưỡng, trang cấp dụng cụ chỉnh hình… cho 70.000 NCC và thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng, thực hiện sửa đổi thông tin cá nhân cho 26 hồ sơ NCC; giới thiệu 5 thương binh giám định lại vết thương tái phát, 27 thương binh giám định vết thương còn sót, tiếp nhận và thực hiện trợ cấp hàng tháng cho 72 trường hợp mới được xác nhận là thương binh, giải quyết chính sách ưu đãi đối với 33 trường hợp vợ liệt sĩ tái giá, thực hiện trợ cấp thờ cúng cho 33.000 thân nhân liệt sĩ, giải quyết chính sách cho 721 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ… Nhìn chung, việc thực hiện chính sách đối với NCC đã bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn một bộ phận nhỏ NCC chưa được xác nhận và giải quyết chế độ.

 

Phóng viên: Vậy việc giải quyết những tồn đọng về chính sách ưu đãi đối với NCC hiện nay ở tỉnh ta được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Văn Bái: Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC trong hai năm 2014 - 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các ngành thành viên ban rà soát cấp tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC trên địa bàn tỉnh. Theo kết quả tổng rà soát, toàn tỉnh có 100.666 đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chế độ, chính sách, chiếm tỷ lệ 98,37%; 292 trường hợp hưởng chưa đầy đủ chế độ, chính sách, chiếm tỷ lệ 0,28%; 1.342 trường hợp đề nghị xác nhận NCC, chiếm tỷ lệ 1,31%; có 30 trường hợp hưởng sai chế độ, chính sách, chiếm tỷ lệ 0,029%. Trên cơ sở kết quả rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện xử lý sau tổng rà soát những đối tượng hưởng chưa đầy đủ chế độ, chính sách, đối tượng hưởng sai chế độ, chính sách, đối tượng đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng và đã đưa ra những phương án giải quyết hợp lý. Chẳng hạn, đối với đối tượng hưởng chưa đầy đủ chế độ, chính sách, Sở ra quyết định điều chỉnh trợ cấp cho đối tượng hưởng đủ theo quy định, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC. Hay với đối tượng hưởng sai chế độ, chính sách thì thực hiện dừng trợ cấp, đồng thời tiến hành kiểm tra lại hồ sơ, nếu đầy đủ theo quy định sẽ tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách... Hiện nay, toàn tỉnh còn tồn đọng 626 trường hợp, chiếm 46,87% số tồn đọng sau tổng rà soát.

 

Phóng viên: Trước thực trạng số lượng hồ sơ tồn đọng như vậy, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã có giải pháp gì, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Văn Bái: Để giải quyết cơ bản số hồ sơ đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy trình giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Hiện nay, UBND tỉnh đã có tờ trình xin ý kiến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được ban hành quy trình hướng dẫn trên áp dụng giải quyết tồn đọng. Khi được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận sẽ triển khai thực hiện rộng rãi trên địa bàn tỉnh.

 

Phóng viên: Kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức những hoạt động gì để tri ân NCC, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Văn Bái: Để hoạt động tri ân NCC được thực hiện đầy đủ, chu đáo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể gửi đến các huyện, thành phố và phối hợp với các sở, ban, ngành để triển khai, trong đó tập trung vào các hoạt động như tổ chức thăm hỏi, tặng quà người và gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh; tổ chức các đoàn đại biểu của tỉnh đi thăm, tặng quà hai Trung tâm Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng người có công trên địa bàn tỉnh, 5 trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc thương binh, bệnh binh người Thái Bình tại tỉnh ngoài; thăm, tặng quà NCC tiêu biểu ở các xã, phường, thị trấn; tổ chức lễ cầu siêu và thắp nến tri ân tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh; chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ của địa phương, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa; tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh và tại các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia ở Điện Biên, Quảng Trị; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Nguyễn Cường

(thực hiện)

  • Từ khóa