Thứ 5, 08/08/2024, 17:13[GMT+7]

Mùa hè vắng bóng thanh niên

Thứ 5, 04/08/2016 | 08:18:11
902 lượt xem
Không tính các bạn trẻ đi làm ăn xa quê thì vẫn còn một lượng lớn thanh niên là sinh viên đi học tại các tỉnh, thành phố khác. Trung bình mỗi sinh viên sẽ được nghỉ hè từ 1 - 3 tháng, thế nhưng hầu hết các bạn chọn ở lại thành phố chứ không về địa phương sinh hoạt hè.

Các thành viên Hội đồng hương sinh viên Thái Bình tại Hà Nội tham gia chương trình ngày chủ nhật xanh tại thành phố Thái Bình. Ảnh: Phương Chi

Trăm lý do không về quê

Tổng số đoàn viên là sinh viên, học sinh đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp từ năm thứ nhất tới năm thứ tư của Đoàn Thanh niên xã Thụy Lương (Thái Thụy) là 350 người. Theo công văn về việc tổ chức sinh hoạt hè năm 2016 của Huyện đoàn Thái Thụy, sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp sẽ nộp giấy giới thiệu của đoàn trường và trở về sinh hoạt hè tại địa phương từ ngày 18/6 đến ngày 2/9. Thế nhưng qua hơn một tuần, Đoàn Thanh niên xã Thụy Lương mới tiếp nhận được hơn 10 đoàn viên là sinh viên, học sinh tới đăng ký tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Số lượng đoàn viên thường xuyên tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên xã chỉ khoảng 65 người. Chị Nguyễn Thị Duyên, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Lương cho biết: Hầu hết thanh niên địa phương đều đi làm ăn xa hoặc đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Vào dịp hè, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của địa phương. Tuy nhiên, lực lượng đoàn viên là sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp về sinh hoạt tại địa phương rất ít, chưa đáp ứng được nhu cầu về nhân lực để tổ chức các hoạt động.

Cần nhiều đoàn viên trở về địa phương sinh hoạt trong dịp hè, thế nhưng các bạn sinh viên, học sinh có nhiều lý do để ở lại thành phố. Được nghỉ hè hai tháng nhưng Nguyễn Thị T., sinh viên Đại học Thương mại quyết định ở lại làm thêm mà không trở về quê, xã Thụy Trình (Thái Thụy) sinh hoạt. T. chia sẻ: Ở trên này mình có thể đi làm thêm, vừa có thu nhập vừa trau dồi được vốn tiếng Nhật và các kỹ năng mềm. Trong khi đó, không quá chú trọng tới việc làm thêm, Mai Thị H. (xã Thụy An, Thái Thụy) đang học tại Đại học Hàng hải Hải Phòng cho rằng hè ở lại thành phố sẽ là dịp để có thể học tập, tham gia nhiều hoạt động tình nguyện thú vị, trau dồi thêm nhiều kỹ năng mà ở quê không có cơ hội…

Khó khăn cho hoạt động hè ở địa phương

Tổ chức hoạt động dọn cỏ sân để tổ chức giải bóng đá mini cho thiếu niên nhi đồng nhưng do thiếu thanh niên nên Đoàn Thanh niên xã Thụy Lương phải nhờ tới sự giúp đỡ của ban công tác mặt trận và chi hội phụ nữ các thôn. Dịp hè cũng là thời gian học sinh tiểu học và THCS được nghỉ, nhà trường bàn giao các em về địa phương. Tuy nhiên, tình trạng thiếu lực lượng thanh niên hướng dẫn thiếu niên, nhi đồng cũng là khó khăn cho đoàn thanh niên các xã. Chị Nguyễn Thị Duyên cho biết thêm: Đoàn Thanh niên xã tiếp nhận hơn 400 học sinh tiểu học và THCS của xã về sinh hoạt hè. Trong khi đó, số lượng đoàn viên thanh niên để hướng dẫn các em không nhiều. Vì vậy, Đoàn Thanh niên xã phải nhờ tới sự giúp đỡ của giáo viên trường tiêu học và THCS xã để triển khai các hoạt động vui chơi cho các em. Thiếu thanh niên, các chương trình như ngày chủ nhật xanh hoặc các hoạt động tình nguyện của đoàn thanh niên cũng không được triển khai mạnh mẽ.

Không đủ đoàn viên trong các hoạt động của đoàn thanh niên, số thành viên ít ỏi đang sinh hoạt tại địa phương vẫn phải tìm đủ mọi cách xoay sở để làm tròn nhiệm vụ của mình. Đối với các bạn sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, vì một lý do nào đó không trở về địa phương sinh hoạt cũng là một lựa chọn để các bạn có thể tiếp cận những cơ hội mới tốt hơn. Nhưng không thể phủ nhận, một mùa hè vắng bóng thanh niên là một mùa hè chưa trọn vẹn.

Nguyễn Thị Lương
(Sinh viên thực tập)

 

  • Từ khóa