Thứ 5, 10/10/2024, 21:23[GMT+7]

Xã luận Luôn cần chung tay của cộng đồng

Thứ 4, 10/08/2016 | 08:20:03
1,157 lượt xem
Hôm nay, ngày 10/8, cùng với cả nước, Thái Bình kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2016), ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10/8.

Cộng đồng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Đúng ngày này cách đây 55 năm, quân đội Mỹ đã tiến hành phun rải chất độc hóa học trên lãnh thổ Việt Nam, mở màn cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây thảm họa thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Với 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% là chất da cam chứa 366kg Điôxin mà quân đội Mỹ đã phun rải ở Việt Nam trong 10 năm (từ năm 1961 đến năm 1971), đã có khoảng 8 triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ cuộc chiến tranh thảm khốc này, hàng trăm nghìn người đã chết trong bệnh tật, đau đớn và tuyệt vọng. Mặc dù đã qua 55 năm song hậu quả của thảm họa da cam vẫn còn reo rắc ở khắp nơi trên đất nước ta. Hàng trăm nghìn đứa trẻ sinh ra bị khuyết tật, hàng trăm nghìn người cha, người mẹ phải sống mòn mỏi trong nỗi đau đớn đến tận cùng và dai dẳng suốt cuộc đời khi nuôi dưỡng những đứa con không có hình hài, khối óc vẹn nguyên. Sự đau đớn ấy không còn là nỗi day dứt, ám ảnh của riêng dân tộc Việt Nam mà còn là nỗi day dứt của tất cả những người có lương tri, của những dân tộc yêu hòa bình và cả những người đã từng gây ra cuộc chiến thảm khốc đó.

Để chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, thực hiện nhiều chính sách, biện pháp tích cực khắc phục hậu quả thảm họa da cam. Toàn xã hội đã chung sức, nỗ lực từng ngày, từng giờ hàn gắn, xoa dịu nỗi đau da cam. Các tổ chức quốc tế cũng vào cuộc với mong muốn làm vơi nhẹ nỗi đau mà các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam phải gánh chịu. Bằng ý chí và nghị lực, nhiều nạn nhân chất độc da cam đã dũng cảm vượt lên nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. Song dù đã được hỗ trợ, giúp đỡ và có cả khát vọng vươn lên mãnh liệt, những nạn nhân chất độc da cam bị ảnh hưởng nặng và gia đình họ vẫn phải chịu cảnh sống khổ đau, mòn mỏi trong bệnh tật, tật nguyền. "Nạn nhân chất độc da cam là những người nghèo nhất trong số những người nghèo, khổ đau nhất trong những người đau khổ".

Là tỉnh có tỷ lệ người tham gia kháng chiến chống Mỹ so với dân số cao nhất cả nước, vì vậy, Thái Bình cũng là tỉnh có số nạn nhân chất độc da cam đông với khoảng 30.000 người bị nghi nhiễm. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã và đang quan tâm, chung tay góp sức chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện sống cho các nạn nhân chất độc da cam. Đã có 22.000 người được giám định và được hưởng trợ cấp. Các nạn nhân chất độc da cam đang từng ngày vươn lên, vượt qua nỗi đau để tiếp tục cuộc sống.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, ngày 10/8 hàng năm đã trở thành ngày hành động vì nạn nhân chất độc da cam của triệu triệu người dân Việt Nam. Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam là dịp để chúng ta đánh giá sâu sắc hơn về sự thảm khốc mà chiến tranh đó để lại. Sự thảm khốc này sẽ mãi là hồi chuông thức tỉnh lương tri loài người, nhắc nhở nhân loại tích cực tham gia đấu tranh ngăn ngừa chiến tranh hóa học, đấu tranh vì hòa bình và lẽ phải, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp, gia tăng bạo loạn, khủng bố như hiện nay. Hiểu hơn về sự thảm khốc của chiến tranh, mỗi người chúng ta càng trân quý cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do; tri ân sâu sắc những người đã chấp nhận hy sinh, thiệt thòi để chúng ta có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc; chúng ta cũng hiểu sâu sắc hơn trách nhiệm sẻ chia trong cộng đồng và đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Cùng với nhân dân cả nước, mỗi người dân Thái Bình hãy tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam cả về vật chất lẫn tinh thần để mỗi ngày, mỗi giờ làm dịu nhẹ nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam. Hãy chung tay hành động vì nạn nhân chất độc da cam bằng tình cảm và trách nhiệm cao nhất!

Thái Bình

  • Từ khóa