Chủ nhật, 08/06/2025, 18:26[GMT+7]

Điểm sáng y đức

Thứ 2, 15/08/2016 | 09:34:07
1,058 lượt xem
Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trong quá trình đi công tác tại các địa phương, nhiều lần tôi được nghe người đã, đang là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân của Khoa Tai - Mũi - Họng bày tỏ sự hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ và ghi nhận những tiến bộ trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Khám bệnh tại Khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có 7 bác sĩ, 12 điều dưỡng, 25 giường kế hoạch, 35 giường thực kê. Tuy lực lượng mỏng song 6 tháng đầu năm 2016, Khoa đã khám cho 6.749 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 721 lượt bệnh nhân, thực hiện 327 phẫu thuật, 7.974 thủ thuật các loại. Số khám bệnh, điều trị, hiệu suất sử dụng giường bệnh và các phẫu thuật, thủ thuật của Khoa đều tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao song chất lượng chuyên môn luôn bảo đảm, không có sai sót xảy ra. Ngoài nỗ lực thực hiện tốt công tác chuyên môn, tập thể Khoa Tai - Mũi - Họng còn luôn chú trọng thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, được nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ghi nhận, khen ngợi.

Để đạt được điều đó, ngay từ đầu năm, Khoa đã tổ chức cho cán bộ, viên chức học lại quy chế chuyên môn, 12 điều quy định về y đức, quy tắc ứng xử. Coi người bệnh là khách hàng, là trung tâm phục vụ, mỗi bác sĩ, điều dưỡng đều tự nguyện ký cam kết với lãnh đạo Khoa, lãnh đạo Khoa ký cam kết với lãnh đạo Bệnh viện nghiêm túc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cùng với tích cực tham gia công tác viện trường, chỉ đạo tuyến, bác sĩ, điều dưỡng còn tích cực thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị bệnh. Năm 2015, Khoa có 2 đề tài khoa học cấp tỉnh được giải hội thi Sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật, trong đó đề tài "Đánh giá giải pháp vá màng nhĩ qua máy nội soi ở bệnh nhân có phẫu thuật tai xương chũm" của bác sĩ Nguyễn Hữu Phẩm đạt giải ba, được áp dụng thường xuyên, hiệu quả, không chỉ tránh cho bệnh nhân phải mổ hai lần, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của mà còn góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên…

Tại xã Thái Học, huyện Thái Thụy, ông Đỗ Ngọc Khuê, 64 tuổi chia sẻ: Cuối tháng 6 vừa qua, tôi bị bệnh phải nhập viện điều trị tại Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 15 ngày. Nhớ lại mấy năm trước đã từng phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh dài ngày, khi ấy, tôi có ấn tượng không tốt vì công tác khám chữa bệnh còn nhiều bất cập, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của y bác sĩ chưa đạt yêu cầu. Song lần này, hàng ngày quan sát hoạt động khám chữa bệnh của Khoa Tai - Mũi - Họng và một số khoa lân cận, trò chuyện với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cùng điều trị và lắng nghe những lời khen ngợi, tôi ghi nhận Bệnh viện đã có nhiều đổi mới rõ rệt, khác hẳn so với trước đây. Tôi thấy các bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao bởi bệnh nhân đều được chẩn đoán, phẫu thuật, điều trị chính xác, kịp thời, mau khỏi bệnh, ai cũng phấn khởi. Hàng ngày các bác sĩ, điều dưỡng đều đến tận buồng thăm khám, tư vấn tận tình, giải thích rõ ràng, thái độ cởi mở, vui vẻ, thân thiện, bệnh nhân ra viện đều dặn dò chu đáo. Suốt thời gian nằm viện, tôi chưa nghe, chưa thấy cán bộ y tế vòi vĩnh quà cáp hay gây khó dễ cho bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân cảm mến khi được đối xử, chăm sóc như người nhà, tự nguyện biếu quà cảm ơn nhưng các bác sĩ cũng không nhận. Riêng bản thân tôi sau khi ra viện một tuần được đích thân bác sĩ trưởng khoa gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe sau điều trị và dặn dò, tư vấn. Tôi rất cảm động, thấy mình thật may mắn khi được điều trị ở đây, được chứng kiến tình người ấm áp nơi đây.

Là người phụ trách công tác vệ sinh buồng bệnh của Khoa Tai - Mũi - Họng, chị Phạm Thị Thu Hường, nhân viên Công ty Kỹ thuật làm sạch thương mại quốc tế ICT cho biết: Hàng ngày quét dọn buồng bệnh, tôi chứng kiến tinh thần trách nhiệm và thái độ hết lòng vì người bệnh của các bác sĩ, điều dưỡng với bệnh nhân. Nghe bệnh nhân trò chuyện với nhau khen ngợi y đức, tôi thấy nể phục các y bác sĩ và coi đó là tấm gương về tinh thần, thái độ phục vụ để mình học tập, từ đó tự nhủ mình phải nỗ lực làm tốt nhiệm vụ vệ sinh buồng bệnh sạch sẽ để góp phần vào kết quả hoạt động chung của Khoa…

Trong khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh ở một số nơi, một số bệnh viện còn tình trạng y đức kém, còn có cán bộ y tế làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm khiến bệnh nhân và nhân dân bất bình thì tại Khoa Tai - Mũi - Họng, chúng tôi lại ghi nhận nhiều lời khen dành cho các y bác sĩ. Có được sự hài lòng, niềm tin yêu đó là cả chặng đường rèn luyện, nỗ lực phấn đấu của tập thể Khoa. Những cử chỉ, hành động đẹp vì người bệnh không chỉ chia sẻ, xoa dịu nỗi đau bệnh tật cho bệnh nhân mà còn góp phần xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Phẩm, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng

Thực hiện phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ và sự hài lòng của người bệnh là tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng khám chữa bệnh, tôi luôn gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm; sát sao nhắc nhở, rèn giũa anh chị em thực hiện nghiêm các quy định của Bệnh viện về y đức; tích cực đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho bệnh nhân.

Anh Vũ Tuấn Anh, người nhà bệnh nhân Vũ Thị Huyến, thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy

Trong quá trình chăm mẹ ở Bệnh viện, tận mắt chứng kiến sự tận tình của các bác sĩ, điều dưỡng, tôi rất cảm phục, biết ơn song cũng áy náy chưa biết trả ơn bằng cách nào vì nhiều lần đưa quà nhưng bác sĩ không lấy. Tôi đã đi nhiều bệnh viện song thực sự thấy tinh thần, thái độ phục vụ của bác sĩ nơi đây rất tuyệt vời.

Chị Phạm Thị Phương, xã Song Lãng, Vũ Thư

Con tôi phải phẫu thuật. Cũng như nhiều đứa trẻ khác, cháu luôn sợ uống thuốc, sợ bị tiêm, sợ bác sĩ, sợ bệnh viện. Song khi được các bác sĩ, điều dưỡng khám bệnh, chăm sóc, nói chuyện nhẹ nhàng, tình cảm, cháu thấy được sự gần gũi, thân thiện và không còn sợ như trước nữa. Tôi cũng vui và có ấn tượng tốt bởi các y bác sĩ nơi đây đã thể hiện được "Thầy thuốc như mẹ hiền".

Hà Dung

  • Từ khóa