Thứ 4, 31/07/2024, 09:26[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị Ðại hội đại biểu phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ 4, 17/08/2016 | 10:08:35
1,035 lượt xem
Năm 2016 là năm diễn ra đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Ðây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, hội viên, đánh dấu sự phát triển của phụ nữ Việt Nam và tổ chức hội trong giai đoạn mới. Nhân sự kiện quan trọng này, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Phượng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh về kết quả đại hội phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện, những định hướng và công tác ch

Phụ nữ xã Thượng Hiền (Kiến Xương) với nghề mây tre đan.

 

Phóng viên: Đến thời điểm này, Thái Bình đã hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện, tạo tiền đề quan trọng tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, xin bà cho biết kết quả công tác tổ chức đại hội?

 

Bà Nguyễn Thị Phượng: Đến hết tháng 7/2016, Thái Bình đã hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021, đúng tiến độ thời gian quy định. Đại hội đã thành công tốt đẹp, bảo đảm đúng Điều lệ Hội LHPN Việt Nam và hướng dẫn của Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và là ngày hội của chị em.

 

Hội LHPN các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Các báo cáo trình tại đại hội được chuẩn bị chu đáo, đánh giá toàn diện phong trào phụ nữ, công tác hội nhiệm kỳ 2011 - 2016, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm đúng định hướng của hội LHPN cấp trên, phù hợp với tình hình thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên. Báo cáo tham luận của các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào phụ nữ và công tác hội trình bày tại đại hội được chuẩn bị công phu, nêu bật các mô hình mới, hiệu quả, cách làm hay và trao đổi những kinh nghiệm bổ ích trong thực hiện các hoạt động của hội, trong vận động hội viên, phụ nữ và đề xuất những giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới…

 

Đại hội phụ nữ cấp cơ sở đã bầu 3.665 ủy viên ban chấp hành (BCH); đại hội phụ nữ 8 huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc đã bầu 205 ủy viên BCH nhiệm kỳ 2016 - 2021. BCH hội LHPN cấp cơ sở nhiệm kỳ mới đã họp phiên thứ nhất bầu 1.017 ủy viên ban thường vụ (BTV), 285 chủ tịch, 282 phó chủ tịch hội LHPN cơ sở; BCH hội LHPN huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc đã họp, bầu ra 56 ủy viên BTV, 11 chủ tịch và 20 phó chủ tịch hội LHPN các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc. Ủy viên BCH, BTV và các chức danh chủ chốt của hội LHPN cấp cơ sở và cấp huyện, thành phố khóa mới đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về công tác cán bộ, có sự kế thừa, bảo đảm tỷ lệ tuổi trẻ và ủy viên BCH cơ cấu theo quy định.

 

Đại hội đại biểu phụ nữ cấp huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc đã bầu 196 đại biểu chính thức, 19 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV bảo đảm nguyên tắc, đúng, đủ thành phần, số lượng được phân bổ.

 

Phóng viên: Thành công của đại hội phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện do những yếu tố nào và có thể rút ra kinh nghiệm gì, thưa bà?

 

Bà Nguyễn Thị Phượng: Những yếu tố để đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện thành công trước hết là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và sâu sắc của các cấp ủy đảng; sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền và sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân; nhận thức đúng đắn, sâu sắc và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm của tập thể BCH hội LHPN các cấp; sự ủng hộ và tham gia tích cực, hiệu quả của các thế hệ cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh.

 

Trong quá trình chỉ đạo đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh rút ra một số kinh nghiệm. Trước hết, BTV hội LHPN các cấp cần xây dựng, triển khai kế hoạch chỉ đạo, tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ sớm, cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương, cần tập huấn cho cán bộ hội các cấp về nghiệp vụ tổ chức đại hội. Hội LHPN cấp trên cần xây dựng lịch trình và chỉ đạo hội LHPN cấp dưới tổ chức đại hội theo đúng lịch trình để công tác chuẩn bị đại hội đủ nội dung, đúng tiến độ và bảo đảm các yêu cầu theo hướng dẫn. Đối với mỗi cấp phải tổ chức đại hội điểm, sau đó rút kinh nghiệm để chỉ đạo ra diện rộng. Thực hiện tốt công tác nắm bắt tư tưởng của cán bộ, hội viên và giải quyết kịp thời những vướng mắc, đặc biệt về công tác nhân sự BCH, BTV, chức danh chủ chốt của hội. Từng cấp hội, BCH phải làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy để cấp ủy chỉ đạo đại hội một cách sâu sát và toàn diện, từ việc xây dựng báo cáo đại hội, công tác nhân sự, công tác tuyên truyền... và việc tổ chức đại hội. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân tiêu biểu để hỗ trợ tổ chức đại hội. Từng cấp hội phải phát huy được sức mạnh của tập thể BCH, phải có sự phân công công việc cho các ủy viên BCH cụ thể và chi tiết, phù hợp với khả năng của từng ủy viên. Làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp hội viên, phụ nữ, cũng là dịp quảng bá và khẳng định vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị ở địa phương, thu hút sự quan tâm của cán bộ và nhân dân địa phương đối với tổ chức hội. Tất cả những nội dung và điều kiện để tiến hành đại hội phải được chuẩn bị một cách đầy đủ, chu đáo, đúng theo chỉ đạo của hội cấp trên và cấp ủy cùng cấp; đặc biệt, công tác chuẩn bị nhân sự phải làm đúng quy trình…

 

Phóng viên: Tháng 10/2016 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Để tổ chức thành công Đại hội, công tác chỉ đạo, triển khai đã được Hội LHPN tỉnh thực hiện như thế nào, thưa bà?

 

Bà Nguyễn Thị Phượng: Rất vinh dự cho Hội LHPN tỉnh được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn chỉ đạo đại hội điểm cấp tỉnh cụm đồng bằng sông Hồng. Vì vậy, BTV Hội LHPN tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam để triển khai, tổ chức thực hiện. BTV Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021; thành lập các tiểu ban tổ chức đại hội; các tiểu ban đã xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đến nay đã hoàn thành dự thảo Báo cáo Đại hội (lần 3); hoàn thành bước 3 trong quy trình chuẩn bị nhân sự BCH, BTV, các chức danh chủ chốt; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền cho Đại hội, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên, phụ nữ hướng về sự kiện quan trọng này.

 

Để chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, Hội LHPN tỉnh đã phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong tổ chức hội và trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ. Tổ chức hội từ cơ sở đến huyện, thành phố đều có công trình, hoạt động, trong đó tập trung phát động hội viên tham gia viết bài thi “Dọc theo chặng đường công tác hội”; phát động hội viên tích cực thi đua phát triển sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới; khánh thành mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo; phát động hội viên, phụ nữ tham gia tổng vệ sinh môi trường...

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

 

Nguyễn Hình (thực hiện)

  • Từ khóa