Thứ 6, 11/10/2024, 03:24[GMT+7]

Ðoàn kết, trí tuệ, đổi mới, hội nhập và phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Chủ nhật, 21/08/2016 | 18:29:00
1,078 lượt xem
Năm 2016 là năm đầu tiên Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 28/8 hàng năm là ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông với sở cứ đây là ngày Bác Hồ ký sắc lệnh đầu tiên năm 1945 thành lập các bộ, ngành, trong đó có Bộ Thông tin Tuyên truyền và Bộ Giao thông Công chính, bao gồm nội hàm của Bộ Thông tin và Truyền thông bây giờ. Ðây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam nói chu

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải thăm Trung tâm Hành chính công tỉnh (tháng 12/2015).

 

Tiền thân của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày nay là các cơ quan mang đậm chất bưu điện như: Nha Bưu điện (1945), Nha Bưu điện - Vô tuyến điện (1951), Tổng cục Bưu điện (1968), Tổng cục Bưu điện thuộc Bộ Giao thông Vận tải (1990), Tổng cục Bưu điện (1992), Bộ Bưu chính - Viễn thông (2002). Từ tháng 8/2007 đến nay, với việc thành lập Bộ Thông tin và Truyền thông trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Bộ Bưu chính - Viễn thông và tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Bộ Văn hóa - Thông tin, lịch sử ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã bước sang một trang mới, thể hiện tư duy mới trong quản lý đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng tinh gọn bộ máy quản lý hành chính, tăng tính trách nhiệm và hiệu quả quản lý, phù hợp với xu thế phát triển và hội tụ giữa công nghiệp nội dung và hạ tầng truyền thông của thế giới.

Trải qua 71 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày Bác Hồ ký sắc lệnh đầu tiên đến nay, ngành Thông tin và Truyền thông Thái Bình đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng; luôn đoàn kết, thống nhất; chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các lĩnh vực hoạt động Thông tin và Truyền thông ngày càng phát triển nhanh, rộng, phù hợp với xu thế chung của xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong hoạt động sự nghiệp Thông tin và Truyền thông, Thái Bình là một trong những địa phương đi tiên phong trong một số lĩnh vực, được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

 

Với các nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện công tác quản lý nhà nước, phục vụ, dịch vụ trên các lĩnh vực: báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, điện tử, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, ngành Thông tin và Truyền thông Thái Bình đã tích cực, chủ động tham mưu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, thực hiện các nhiệm vụ, đề án, chương trình, dự án liên quan trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước, phục vụ, dịch vụ của ngành trên các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả khả quan. Ngành đã chủ động phối hợp, định hướng thông tin với các cơ quan báo chí, tuyên truyền, thông tin đối ngoại; quản lý chặt chẽ các đơn vị xuất bản, in và phát hành; giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh, bảo đảm đúng Luật Báo chí và quy định của nhà nước, góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thường xuyên bảo đảm thông tin liên lạc, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhất là nhu cầu hưởng thụ thông tin của nhân dân. Tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, hoàn thiện các nền tảng ban đầu của chính quyền điện tử, góp phần đắc lực thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính của tỉnh.

 

Kết quả đạt được trong những năm qua đã tạo ra cơ hội, tiền đề để ngành Thông tin và Truyền thông Thái Bình tiến bước nhanh hơn, bền vững hơn, hội nhập sâu rộng và mạnh mẽ. Chặng đường phía trước đang mở ra nhiều thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức cho sự nghiệp Thông tin và Truyền thông tỉnh nhà. Để tận dụng thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, gặt hái được ngày càng nhiều thành công, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ, ngành Thông tin và Truyền thông Thái Bình sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

Về thông tin, báo chí, xuất bản: Phát huy hơn nữa vai trò của báo chí, cơ quan có hoạt động mang tính báo chí trong công tác chính trị, tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, là diễn đàn của nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng. Thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án đưa Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình thành cơ quan báo chí đa phương tiện của tỉnh.

 

Về bưu chính, viễn thông: Nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính truyền thống; phát triển mạnh các loại hình dịch vụ bưu chính mới; phát triển viễn thông và internet trong xu thế hội tụ với công nghệ thông tin và truyền thông, phát triển hạ tầng viễn thông đi đôi với sử dụng hiệu quả hạ tầng mạng lưới.

                             

Về công nghệ thông tin: Tiếp tục tham mưu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước; ban hành cơ chế, chính sách của tỉnh về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin; từng bước xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình; nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh; kết nối mạng văn phòng điện tử liên thông với các hệ thống quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ứng dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng và triển khai mạng diện rộng đến cấp xã…

 

 

Phóng viên Báo Thái Bình, hội viên Hội Nhà báo Thái Bình tác nghiệp tại cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy). Ảnh: Tất Đạt. 

 

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành bưu điện, bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin với 10 chữ vàng: “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”, ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam nói chung, ngành Thông tin và Truyền thông Thái Bình nói riêng sẽ kế thừa những thành tựu đã đạt được, tiếp nối lịch sử, tiếp bước cha anh, không ngừng phát triển và trưởng thành, thực hiện thành công phương châm hành động: “Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Hội nhập và Phát triển” trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Vũ Tiến Khoái

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình

  • Từ khóa