Thứ 7, 10/08/2024, 02:24[GMT+7]

Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

Thứ 6, 26/08/2016 | 10:00:28
753 lượt xem
Từ năm 2011 đến nay, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 43 mái ấm “Nghĩa tình đồng đội” cho thân nhân, hội viên hội CCB khó khăn về nhà ở. Việc làm tình nghĩa này đã giúp hội viên CCB nghèo có thêm động lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ngôi nhà của gia đình cựu chiến binh Đào Văn Giáp được đồng đội giúp đỡ xây dựng mới.

 

44 năm sống trong ngôi nhà được xây từ cát và vôi và đã qua nhiều lần cơi nới, sửa chữa nhưng cơn bão lớn năm 2012 đã cướp đi gần hết cơ ngơi hơn 50 năm vun đắp của vợ chồng CCB Nguyễn Văn Ổn ở thôn Cao Mộc, xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ). Từ đó đến nay, vợ chồng ông phải sống tạm trong căn phòng rộng hơn 15m2 còn sót lại sau trận bão. Tuổi già sức yếu, lại không lao động được nên hai vợ chồng ông không có điều kiện tu sửa ngôi nhà đã đổ, những lúc mưa bão chỉ biết ngồi với nhau ở góc nhà lo lắng. Giờ đây, khi nhìn ngôi nhà mái bằng khang trang được xây trên nền nhà cũ, CCB Nguyễn Văn Ổn không giấu nổi niềm vui, ông chia sẻ: Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước và các cấp hội CCB trong tỉnh đã luôn chăm lo đến đời sống các CCB như tôi. Gia đình tôi có được chỗ ở tươm tất như thế này cũng nhờ sự đùm bọc, giúp đỡ của các CCB và chính quyền địa phương. Tôi thực sự cảm kích vì trong bất kỳ hoàn cảnh nào các cấp hội CCB luôn sát cánh cùng hội viên.

 

Chúng tôi vừa có dịp cùng Chủ tịch Hội CCB xã Nam Thắng (Tiền Hải) đến thực tế ngôi nhà mái bằng rộng hơn 30m2 sắp hoàn thiện với tổng giá trị hơn 90 triệu đồng của CCB Đào Văn Giáp ở thôn Tân Hưng 2. Hồ hởi đón khách, ông Giáp chia sẻ: Tôi nhập ngũ tháng 2/1953 với nhiệm vụ là lính trinh sát thuộc Trung đoàn 9, Sư đoàn 304B, từng tham gia chiến dịch đường 9 Khe Sanh, cùng đồng đội bao vây sân bay Tà Cơn (Quảng Trị) nhằm cắt đường viện trợ của địch bằng cầu hàng không. Năm 1970 tôi xuất ngũ, trở về địa phương làm trưởng thôn và tham gia Hội CCB xã từ năm 1990. Bao năm sống vất vả trong ngôi nhà đã xuống cấp, hai vợ chồng thường mất ngủ mỗi khi mưa gió, nay được sống trong ngôi nhà mới do anh em đồng đội giúp đỡ xây dựng, tôi và các thành viên trong gia đình rất hạnh phúc và biết ơn.

 

Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở nhà tạm bợ, dột nát, những năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần đồng đội, đoàn kết, tương thân tương ái của hội viên để xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, vận động hội viên nêu cao tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, kết hợp huy động và vận động tài trợ cùng các nguồn vốn khác để tu sửa, xây mới nhà ở cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hơn 2,6 tỷ đồng là số tiền mà hội viên CCB trong tỉnh đã quyên góp và xây dựng mái ấm “Nghĩa tình đồng đội” trong 5 năm qua. 43 ngôi nhà tình nghĩa đã được xây dựng và thêm 10 ngôi nhà nữa sẽ hoàn thiện trong năm 2016 là những con số biết nói, thể hiện trách nhiệm của các cấp hội CCB trong tỉnh trong việc chăm lo đời sống hội viên nghèo. Ông Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh còn hơn 150 hội viên đang sinh sống trong những ngôi nhà dột nát, không bảo đảm an toàn. Thời gian tới, để giúp hội viên xóa nhà dột nát, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, vận động hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; tiếp tục nhân rộng các mô hình điểm CCB làm kinh tế giỏi để hội viên học tập và tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tiếp tục xóa nhà ở dột nát cho hội viên.

 

Những việc làm thiết thực xuất phát từ tấm lòng và trách nhiệm của các cấp hội CCB trong tỉnh đã giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày thêm vững mạnh.

 

Tiến Đạt

  • Từ khóa