Thứ 2, 05/08/2024, 01:28[GMT+7]

Mong manh sự sống của hai chị em bị bệnh thiếu máu huyết tán

Thứ 6, 09/09/2016 | 09:34:03
589 lượt xem
“Hai vợ chồng thật sự “đuối” lắm rồi, bao nhiêu năm nay cứ bế hai con đi hết bệnh viện nọ đến bệnh viện kia nhưng tiền thì hết mà sự sống của các con vẫn mong manh. Nuôi hai con khỏe mạnh đã khó đằng này cả hai cháu đều mang bệnh hiểm nghèo nên khó khăn chồng chất khó khăn” - chị Trần Thị Thúy, mẹ của Thu Huyền, Huyền Trang tâm sự.

Chị Trần Thị Thúy và hai con gái bị bệnh hiểm nghèo trước căn bếp ở nhờ của ông bà ngoại.

 

Hai chị em Thu Huyền (9 tuổi) và Huyền Trang (5 tuổi) đều mang trong mình căn bệnh thiếu máu huyết tán Thalassemia di truyền. Chị Trần Thị Thúy kể chị quen và lập gia đình với chồng là người dân tộc Thái ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, dù chịu khó làm ăn nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Rồi con gái đầu lòng Thu Huyền ra đời, khỏe mạnh như những đứa trẻ khác, vợ chồng chị mừng lắm, những tưởng cháu đã thoát khỏi căn bệnh di truyền của gia đình ông bà nội nhưng đến khi Thu Huyền đi học mẫu giáo thì bắt đầu có biểu hiện mệt mỏi, yếu, thở nông, da xanh, niêm mạc nhợt, dễ cáu gắt, tiếp thu chậm. Vợ chồng chị cho Thu Huyền đi khám, bác sĩ kết luận cháu bị bệnh thiếu máu huyết tán. Nhìn Thu Huyền lịm đi trên tay, chị Thúy khóc cạn nước mắt vì thương con. Nghe bác sĩ tư vấn và qua tìm hiểu, chị Thúy biết, nếu được ghép tế bào gốc thì khả năng chữa khỏi bệnh cho con cao song điều này khó thực hiện vì người có tế bào gốc thường là anh chị em ruột nên quyết định sinh em để cứu chị. Song nỗi đau lại chồng lên nỗi đau bởi cô em Huyền Trang từ lúc lọt lòng đã bị bệnh giống chị. Để cứu các con, suốt mấy năm qua, vợ chồng chị Thúy đã bồng bế Thu Huyền, Huyền Trang đến các bệnh viện hàng đầu từ Bắc vào Nam, cầu cứu đến cả thầy thuốc đông y. Bệnh của hai con chưa thuyên giảm nhưng ruộng nương, nhà cửa, tài sản đều không còn, chị Thúy phải đưa các con về ở nhờ gian bếp xập xệ của ông bà ngoại ở thôn Ngoại Trang, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà còn chồng chị phải vào miền Nam làm thuê kiếm tiền gửi về cho chị đưa con đi truyền máu định kỳ và nuôi đứa thứ ba còn nhỏ. Số tiền chồng chị kiếm được mỗi tháng vài triệu đồng chẳng thấm vào đâu khi chi phí chữa bệnh cho Thu Huyền, Huyền Trang ngày một nhiều.

 

Dù đã 9 tuổi nhưng Thu Huyền gầy gò, nhút nhát, không nhận thức được nhiều, ngây ngây, ngô ngô, còn cô em Huyền Trang không chỉ còi xương, chậm phát triển mà còn bị lách to, gan to, thận yếu. Cả hai chị em đều phải đi truyền máu định kỳ để kéo dài sự sống, riêng cô em Huyền Trang còn phải chạy thận. Vì không biết mình mang trọng bệnh nên những lúc bình thường hai chị em vẫn lê la chơi đùa với nhau để mẹ làm việc nhà nhưng khi phát bệnh thì thở không ra hơi, người nhợt nhạt, quằn quại bởi cơn đau hành hạ. Chị Thúy phải nén lau nước mắt, ngồi xoa bóp cho con bớt đau.

 

Sự sống của Thu Huyền và Huyền Trang rất mong manh. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Chiến, Viện Huyết học Truyền máu trung ương, hai cháu có cơ hội kéo dài sự sống nếu được truyền máu và thải sắt thường xuyên; nếu có tế bào gốc để cấy thì hiệu quả cao hơn nhưng chi phí rất tốn kém. Chị Thúy mắt ngấn lệ, ôm các con nói trong nước mắt: “Mong các nhà hảo tâm hãy dang tay cứu vớt hai con chúng tôi, chúng còn quá nhỏ”.

 

Đỗ Hiền

  • Từ khóa