Thứ 7, 27/07/2024, 18:52[GMT+7]

Nghĩa tình bộ đội Trường Sơn

Chủ nhật, 11/09/2016 | 16:14:55
1,829 lượt xem
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tuyến đường Trường Sơn hay còn gọi là đường mòn Hồ Chí Minh là mạng lưới giao thông quân sự chiến lược vận chuyển binh lực, lương thực và vũ khí từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Trên tuyến lửa ấy, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã kiên cường bám rừng, bám đường làm nên những chiến công vang dội.

Cán bộ, hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh gặp gỡ, trao đổi công việc của Hội.

Trải qua 16 năm chiến đấu cực kỳ gian khổ và anh dũng, bộ đội Trường Sơn đã thắng địch, thắng trời, xây dựng nên tuyến đường lịch sử mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, vận chuyển hàng triệu tấn hàng, đem nghĩa nặng tình sâu của hậu phương ra tiền tuyến. Bất chấp đạn bom ác liệt của quân thù, từ một con đường mòn nhỏ hẹp đã vươn dài mở rộng, phát triển thành một tuyến đường lớn. Từ một tuyến đường nằm sâu dưới tán rừng Trường Sơn, với bàn tay, khối óc và lòng quả cảm của những chiến sĩ Binh đoàn Trường Sơn (Ðoàn 559), con đường huyền thoại tỏa ra thành một hệ thống những con đường xẻ dọc khắp Trường Sơn trùng điệp.

Có thể nói, việc mở đường mòn Hồ Chí Minh là một sáng tạo chiến lược độc đáo trong lãnh đạo chiến tranh nhân dân của Ðảng ta, là minh chứng hùng hồn của tình đoàn kết chiến đấu chung một chiến hào của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Con đường ấy gắn với những chiến công của cán bộ, chiến sĩ Ðoàn 559 anh hùng. Tôi luyện trong khói lửa chiến tranh, bộ đội Trường Sơn dưới sự lãnh đạo, giáo dục của Ðảng đã trưởng thành vượt bậc, lập nên kỳ tích vẻ vang, góp phần xứng đáng cùng toàn dân, toàn quân đưa sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước đến toàn thắng. Ðoàn 559 đã được Ðảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh; 82 đơn vị, 47 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Cùng với thanh niên cả nước, trong những năm tháng đó, gần 30.000 người con Thái Bình đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Trường Sơn.

Cán bộ Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh thăm hỏi, động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn 40 năm đã trôi qua kể từ sau đại thắng mùa xuân 1975, dẫu bộn bề giữa cuộc sống riêng, những người lính Trường Sơn năm xưa vẫn tiếp tục cống hiến, góp sức xây dựng quê hương. Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh được thành lập năm 2013 chính là nơi họ gặp gỡ, động viên, giúp nhau phát huy truyền thống và gìn giữ tình đồng đội năm xưa. Từ Ban liên lạc bộ đội Trường Sơn tỉnh thành lập tháng 5/1994 với số hội viên ít ỏi, đến nay, Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh đã có 15.564 hội viên. 8/8 huyện, thành phố đều thành lập hội. Sau đại hội lần thứ nhất, Hội hoạt động nền nếp, tích cực giúp nhau trong cuộc sống, trong sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Bà Phạm Thị Mỵ, Phó Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Hội thường xuyên làm tốt công tác vận động, giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, đồng đội bị bệnh tật, yếu đau và phơi nhiễm chất độc da cam. 3 năm qua, số tiền hỗ trợ và tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn lên đến 1,25 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động xây dựng 48 ngôi nhà tình nghĩa cho đồng đội với số tiền 2,7 tỷ đồng…

Cùng với các hoạt động xã hội, hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh còn tích cực giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Trong Hội có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi và dịch vụ của hội viên với quy mô lớn, thu nhập cao. Trong đó, nhiều doanh nghiệp do hội viên làm chủ đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động là con em đồng đội, con các đồng chí thương binh, bệnh binh trên địa bàn tỉnh. Ðiển hình như Xí nghiệp vận tải 27/7 của cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn (Ðông Hưng); cơ sở chế biến thủy hải sản An Bình của cựu chiến binh Tạ Thị Hạnh (Thái Thụy); Công ty Tuấn Dũng của cựu chiến binh Phạm Thị Mỵ (thành phố Thái Bình)…

Cơ sở chế biến thủy hải sản An Bình của cựu chiến binh Tạ Thị Hạnh (Thái Thụy).

Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trở về sau chiến tranh, hàng trăm cán bộ, hội viên được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, giao trọng trách đã tích cực tham gia cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương mình. Cán bộ, hội viên các cấp hội đã gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", cán bộ, hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, tường dậu, tham gia hàng nghìn ngày công làm đường giao thông nông thôn… Có 76 đồng chí ủng hộ xây dựng nông thôn mới từ 10 - 75 triệu đồng. Tổng số tiền hội viên toàn tỉnh ủng hộ lên tới 1,2 tỷ đồng.

Những việc làm thiết thực của Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh đã góp phần giáo dục, khơi dậy trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào về thế hệ cha anh.

Tháng 9 này, đoàn đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh tham dự Ðại hội đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam lần thứ hai tại Hà Nội. Ðây là dịp để cán bộ, hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh cả nước cùng nhau ôn lại trang sử hào hùng của bộ đội Trường Sơn anh hùng, cũng là dịp để cán bộ, hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh đưa tiếng nói của mình đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của Hội trong nhiệm kỳ mới.

Ông Vũ Hồng Thái, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh

Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là tổ chức tự nguyện, thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh. Hội thực sự là ngôi nhà chung của cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh. Phát huy truyền thống quê hương, truyền thống bộ đội Trường Sơn, chúng tôi tiếp tục vận động hội viên nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, điều lệ của Hội, nhiệt tình tham gia công tác địa phương, góp phần giáo dục lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ, thiết thực góp phần xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh.

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Xí nghiệp vận tải 27/7

Là những người lính từng vào sinh ra tử ở những chiến trường khốc liệt, chúng tôi thực sự may mắn được trở về, được sống trong hòa bình. Nhiều đồng đội của chúng tôi còn nằm lại nơi chiến trường, người trở về thân thể cũng không còn vẹn nguyên. Hôm nay, chúng tôi tiếp tục phát huy phẩm chất người lính Trường Sơn trên trận tuyến mới - trận tuyến phát triển kinh tế. Với trọng trách và nghĩa tình đồng đội, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện giúp đỡ con em đồng đội, gia đình chính sách có việc làm ổn định, góp phần làm vơi bớt nỗi đau chiến tranh.

Cựu chiến binh Nguyễn Thị Phương, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

Tôi mong muốn Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh cả về chất và lượng. Mỗi hội viên chúng tôi sẽ là những hạt nhân xây dựng, củng cố tình đoàn kết, yêu thương, sẻ chia với đồng chí, đồng đội mình và tích cực tham gia các hoạt động của Hội để xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Tất Đạt

  • Từ khóa