Thứ 6, 26/07/2024, 07:19[GMT+7]

Rạo rực vui đón Tết Trung thu

Chủ nhật, 11/09/2016 | 19:20:53
925 lượt xem
Những ngày này, khắp các địa phương trong tỉnh không khí vui đón Tết Trung thu đang lan tỏa khắp các nẻo đường, ngõ xóm.

Múa lân là tiết mục được nhiều địa phương biểu diễn tại Tết Trung thu năm nay.

So với mọi năm, công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động vui đón Tết Trung thu tại xã Quang Trung (Kiến Xương) năm nay được triển khai sớm hơn. Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, tranh thủ thời gian các em học sinh nghỉ hè, Ban Chấp hành Đoàn xã đã xây dựng và triển khai kế hoạch yêu cầu chi đoàn các thôn lồng ghép các hoạt động sinh hoạt hè với các hoạt động vui đón Tết Trung thu. Đồng chí Nguyễn Duy Khánh, Bí thư Đoàn xã cho biết: Trên cơ sở kế hoạch liên ngành của Huyện đoàn và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Ban Chấp hành Đoàn xã cũng xây dựng kế hoạch tổ chức đón Tết Trung thu cho các em, đồng thời xã cũng thành lập ban chỉ đạo với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Theo kế hoạch, từ nay đến Tết Trung thu, các anh chị phụ trách hướng dẫn các em tập văn nghệ và nghi thức đội. Ngày 14/8 âm lịch, xã tổ chức thi cắm trại, thi đấu cầu lông và biểu diễn văn nghệ. Ngày rằm, các em sẽ thi múa hát, nghi thức đội sau đó chuyển trại về các thôn và tiếp tục tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ.

Để các tiết mục văn nghệ thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, những ngày này, tại các thôn, các em thiếu nhi rất hăng say luyện tập. Chiều nào tại sân đình thôn Trà Đoài, sau giờ tan học, dưới sự chỉ bảo hướng dẫn tận tình của các anh chị đoàn viên trong thôn các em lại quây quần để tập văn nghệ. Em Vũ Ngọc Anh, học sinh lớp 8 Trường THCS Quang Trung phấn khởi chia sẻ: Sau giờ tan học, chiều nào cháu và các bạn cũng ra sân đình tập múa, tập hát nên cháu rất vui. Cháu mong năm nay, trời sẽ không mưa để chúng cháu được biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Để các em đón Tết Trung thu vui vẻ, ngoài phần kinh phí đã bố trí gần 50 triệu đồng tổ chức các hoạt động, xã cũng hỗ trợ mỗi cháu trong độ tuổi từ 0 - 14 tuổi 6.000 đồng/cháu. Bên cạnh đó, tại các thôn, xóm các tổ chức, đoàn thể cũng đang tiến hành vận động từng hộ gia đình trẻ em trong xã vui đón Tết Trung thu.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, đến thời điểm này, không khí chuẩn bị đón Tết Trung thu tại các xã, thị trấn của huyện Tiền Hải cũng đã tràn ngập ở các ngõ xóm. Ngoài việc tích cực chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, trò chơi truyền thống, các chi đoàn trong xã cũng tổ chức làm lồng đèn, đầu lân cho các em thiếu nhi. Với đặc thù là huyện biển, năm nay Huyện đoàn cũng có định hướng cho các đoàn xã về công tác tuyên truyền chủ quyền biển, đảo gắn với phong trào "Em yêu biển đảo quê hương" do Hội đồng Đội huyện phát động. Các mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa hay thuyền đánh bắt cá được các đoàn viên, thanh niên nhiều xã trang trí làm trại tại Tết Trung thu. Cùng với sự hướng dẫn của các anh chị phụ trách, người cao tuổi cũng tham gia tích cực vào các hoạt động tổ chức Trung thu cho trẻ em. Đã gần 80 tuổi nhưng chiều nào cụ Phạm Duy Vì ở khu 1, thị trấn Tiền Hải cũng tổ chức dạy hát văn, hát chèo cho các cháu thiếu nhi. Theo cụ, Tết Trung thu trước đây có nhiều trò chơi, điệu múa, câu hát dân gian được các cháu thể hiện nhưng hiện nay do sự du nhập của nhiều trò chơi, dòng nhạc nên các em đang dần quên đi những nét đẹp truyền thống. Vì vậy, mong muốn của cụ là được duy trì nét đẹp văn hóa dân gian để các em thấy thêm yêu quê hương, đất nước.

Theo đánh giá của đồng chí Phó Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải Trần Văn Linh, đến nay đoàn thanh niên các xã, thị trấn trong huyện đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi. Ở nhiều địa phương, tuy đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn khó khăn nhưng các cấp chính quyền, đoàn thể, mỗi gia đình đều cố gắng tổ chức cho các em một Tết Trung thu thật ý nghĩa.

Cùng với huyện Kiến Xương, Tiền Hải, tại các huyện, thành phố trong tỉnh không khí chuẩn bị đón Tết Trung thu cho các em đến thời điểm này về cơ bản đã hoàn tất. Ngoài các hoạt động văn hóa văn nghệ, nhiều cơ quan, đơn vị, các địa phương cũng tổ chức các hoạt động từ thiện: tặng quà, tặng sách vở, đồ dùng học tập cho các em thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn để động viên các em bước vào năm học mới đạt kết quả cao. Đồng chí Vũ Hoàng Anh, Phó Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn cho biết: Với chủ đề "Trung thu vui khỏe - Chia sẻ yêu thương" cùng với các cấp, ngành trong tỉnh, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn, ngoài việc tích cực tập luyện để tổ chức "Đêm hội trăng rằm" và múa hát tập thể trong ngày Tết Trung thu sẽ tổ chức đi thăm, tặng quà cho trẻ em tật nguyền, trẻ em chất độc da cam, trẻ em đang điều trị tại các trung tâm, bệnh viện và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, hy vọng các em thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh sẽ được đón một Tết Trung thu ý nghĩa và ngập tràn tình yêu thương.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa