Thứ 2, 22/07/2024, 22:05[GMT+7]

Bình Nguyên: Hướng tới đêm hội trăng rằm

Thứ 2, 12/09/2016 | 09:17:58
727 lượt xem
Tết Trung thu là nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Bình Nguyên (Kiến Xương) đã dành sự quan tâm, có nhiều hoạt động thiết thực để các em thiếu niên, nhi đồng được hưởng trọn vẹn niềm vui lễ hội trăng rằm và có những ký ức tuổi thơ đẹp, đáng nhớ.

Đội kỳ lân thôn An Chỉ chuẩn bị đạo cụ để biểu diễn phục vụ thiếu nhi dịp tết Trung thu.

 

Những ngày này, mỗi khi màn đêm buông xuống, cả xã Bình Nguyên lại vang lên tiếng trống ếch, những con đường thôn luôn sáng đèn cùng với đoàn kỳ lân, sư tử nhảy múa trong tiếng trống giục dã đi từ làng trên đến xóm dưới. Tại các nhà văn hóa thôn, các em thiếu nhi say sưa với những điệu múa cùng lời hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương, đất nước. Vào mỗi buổi tối, sân nhà văn hóa thôn An Chỉ cũng luôn sáng đèn và náo nhiệt với các hoạt động múa, hát của các em thiếu nhi. Già trẻ, gái trai trong thôn cũng đến cổ vũ cho con cháu tham gia vui chơi làm cho không khí chuẩn bị tết Trung thu thêm hối hả. Ông Đỗ Văn Đình, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: Ngoài tổ chức cho các cháu tập luyện múa hát tập thể, thôn còn duy trì hoạt động múa lân phục vụ nhân dân, tạo khí thế sôi động cho lễ hội trăng rằm. Trong dịp tết Trung thu này, ngoài phần quà của xã, thôn cũng vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ kinh phí cho các cháu thiếu nhi cắm trại, tổ chức liên hoan phá cỗ trông trăng. Riêng đối với các em bị khuyết tật, các cháu nhiễm chất độc da cam/điôxin, Ban Chỉ đạo tết Trung thu của thôn đến tận nhà thăm và tặng quà để các cháu cùng vui Trung thu với thiếu nhi trong thôn.

 

Không riêng thôn An Chỉ, các thôn Đông Lâu, Quân Hành, Xuân Bảng cũng tổ chức rất nhiều hoạt động thu hút thiếu nhi tham gia chuẩn bị cho tết Trung thu. Anh Phạm Trọng Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Nguyên cho biết: Với chủ đề “Trung thu vui khỏe - Chia sẻ yêu thương”, Đoàn Thanh niên xã tổ chức cho các em thiếu nhi tham gia các hoạt động như: cắm trại truyền thống, liên hoan văn nghệ “Đêm hội trăng rằm”, thi đồng diễn ca múa hát tập thể. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo tết Trung thu xã còn tổ chức một số trò chơi truyền thống gồm: kéo co, nhảy bao bố, ném bóng vào chậu, bịt mắt đánh trống, kẹp bóng lấy phần thưởng… Những hoạt động này nhằm tạo sân chơi cho các em thiếu nhi rèn luyện sức khỏe, giao lưu tăng cường đoàn kết và có thêm tinh thần, động lực phấn đấu học tập đạt kết quả cao ngay từ đầu năm học mới. Để hướng dẫn, tập luyện cho thiếu nhi tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên xã tổ chức, ngoài sự vào cuộc tích cực của các anh, chị đoàn viên, thanh niên ở các chi đoàn, các hội đoàn thể cũng quan tâm hỗ trợ các cháu. Các nhà trường chỉ đạo, phân công đội ngũ giáo viên trẻ, tổng phụ trách đội và các em học sinh tích cực về các chi đội thôn hướng dẫn, luyện tập cho thiếu nhi múa hát và chơi các trò chơi truyền thống.

 

Những năm qua, xã Bình Nguyên luôn làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Trung thu là dịp cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ xã tới thôn chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn xã hội hóa, xã còn tặng quà cho các cháu, mỗi suất quà trị giá 15.000 đồng; đồng thời chỉ đạo các thôn tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân dành tất cả những gì yêu thương tốt đẹp nhất cho trẻ em và quyên góp, ủng hộ để mọi thiếu nhi đều được phá cỗ trông trăng góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống của dân tộc và để lại ký ức tốt đẹp cho các em.

 

Toàn xã có hơn 2.200 cháu từ sơ sinh đến 15 tuổi. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu vui đón tết Trung thu, địa phương đã đầu tư gần 22 triệu đồng cho các thôn tổ chức làm trại Trung thu, Đoàn Thanh niên tổ chức liên hoan văn nghệ “Đêm hội trăng rằm”, khen thưởng cho các cơ sở làm tốt và các cháu tích cực tham gia hoạt động vui tết Trung thu.

 

(Ông Nguyễn Văn Nho, Bí thư Đảng ủy xã Bình Nguyên)

Khắc Duẩn

  • Từ khóa