Thứ 5, 08/08/2024, 00:14[GMT+7]

Mái nhà chung của các bậc cao niên

Thứ 2, 03/10/2016 | 09:09:48
867 lượt xem
Người dân Vũ Lễ (Kiến Xương) đã quen với hình ảnh cứ 5 giờ sáng và 18 giờ chiều hàng ngày các cụ cao tuổi trong bộ quần áo trắng, tay cầm quạt, cầm gậy cười nói vui vẻ về hội trường thôn Đồng Vân để tập các bài thể dục dưỡng sinh do câu lạc bộ (CLB) NCT xã tổ chức.

Buổi tập của CLB thể dục dưỡng sinh người cao tuổi xã Vũ Lễ.

 

Trong tiếng nhạc, cụ nào cũng thuần thục các động tác mềm mại, uyển chuyển của 4 bài tập. Cụ Phạm Thị Gái, 76 tuổi, ở thôn Đồng Vân chia sẻ: Với khoảng 200 động tác thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với NCT đã giúp tôi rèn luyện sức khỏe. Tôi thấy cơ thể không còn đau mỏi xương khớp, đi lại dễ dàng, sau mỗi buổi tập tinh thần luôn sảng khoái. Còn cụ Hoàng Thị Chấn ở thôn Chí Lễ bộc bạch: Tham gia CLB thể dục dưỡng sinh của NCT, ngoài việc giúp nâng cao sức khỏe các cụ còn được giao lưu, trò chuyện với nhau rất vui vẻ nên không còn cảm thấy cô đơn lúc tuổi già.

 

CLB thể dục dưỡng sinh NCT xã Vũ Lễ hiện có hơn 200 thành viên. Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ nhiệm CLB cho biết: Nội dung của buổi tập có 4 bài gồm: xếp đội hình chào hỏi, múa gậy, thể dục tay không và bài múa quạt. Tất cả các động tác thể dục do cán bộ Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh truyền đạt nên tác động tích cực đến sức khỏe của người tập như: tăng cường lưu thông khí huyết, tạo sự dẻo dai cho hệ thống cơ, xương, khớp, rèn luyện trí nhớ… Đây là những bài tập có động tác dễ nhớ, nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe NCT và khởi đầu cho những bài tập nâng cao khi chuyển sang luyện khí công dưỡng sinh. Cùng với những động tác thể dục, nhạc nền với các làn điệu chèo, ca khúc quê hương còn giúp các cụ thư giãn, tinh thần lạc quan, thêm yêu cuộc sống.

 

Để duy trì hoạt động của CLB, bên cạnh sự nhiệt tình của các cụ, cán bộ Hội NCT xã, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tạo mọi điều kiện về sân tập, loa máy, ánh sáng đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa kinh phí để mua sắm trang phục, đạo cụ luyện tập. Ông Phạm Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ cho biết: Vào mỗi dịp lễ, hội, hội nghị lớn của địa phương, chúng tôi đều mời CLB NCT biểu diễn và hỗ trợ kinh phí, động viên kịp thời, tạo niềm hứng khởi cho các cụ vui sống và góp phần cổ vũ các phong trào thi đua của địa phương.

 

Việc luyện tập tăng cường sức khỏe kết hợp với truyền thông, tư vấn sức khỏe đã giúp NCT tự chăm sóc bản thân, phòng tránh một số bệnh tật thường gặp. Từ những lợi ích to lớn đó, các bậc cao niên yên tâm, phấn khởi tham gia CLB và cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào toàn dân luyện tập thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại. Ông Phạm Thanh Ca, Chủ tịch Hội NCT xã Vũ Lễ cho biết: Hàng năm, Hội đều phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho hội viên để giúp các cụ phát hiện sớm bệnh tật, chủ động chữa trị, ngăn ngừa tai biến, tự phòng bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe. Với những hoạt động thiết thực đó, Hội và các CLB NCT của xã đã trở thành mái nhà chung - nơi các bậc cao niên sinh hoạt, sống vui, sống khỏe, sống có ích.

 

Khắc Duẩn

  • Từ khóa