Thứ 4, 07/08/2024, 06:32[GMT+7]

Người cao tuổi: Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Thứ 2, 03/10/2016 | 09:13:59
3,975 lượt xem
Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, triển khai hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, đồng thời có nhiều hoạt động hữu ích góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Người cao tuổi xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế.

 

Sống vui, sống khỏe

 

Như thường lệ, vào 19 giờ hàng ngày, các hội viên trong câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh của Chi hội NCT thôn Tam Lạc 2 (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình) lại tập trung tại sân nhà văn hóa thôn để luyện tập. Bà Vũ Thị Tùy, một hội viên chia sẻ: Đã thành thói quen, đúng giờ hẹn là chúng tôi lại đến đây cùng nhau tập những bài múa quạt, múa kiếm dành cho NCT để duy trì sức khỏe, rèn luyện thân thể, ngăn ngừa bệnh tật. Tham gia sinh hoạt tại CLB không chỉ giúp cho sức khỏe được cải thiện đáng kể mà sau mỗi buổi tập chúng tôi còn chia sẻ với nhau niềm vui, suy nghĩ trong cuộc sống, từ đó động viên nhau sống vui, sống khỏe, giúp con cháu yên tâm công tác.

 

CLB dưỡng sinh của Chi hội NCT thôn Tam Lạc 2 chỉ là một trong hàng nghìn CLB thể dục dưỡng sinh của NCT trong tỉnh. Những năm gần đây, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT phát triển đa dạng với nhiều loại hình, thu hút đông đảo NCT tham gia. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.500 CLB với hơn 78.000 hội viên.

 

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Để giúp NCT sống vui, sống khỏe, thời gian qua, các cấp hội đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe hội viên; đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan thực hiện tốt Luật Người cao tuổi cùng các chế độ, chính sách đối với NCT. Toàn tỉnh hiện có hơn 50.000 NCT được hưởng trợ cấp hàng tháng, hơn 47.000 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định. Vào dịp đầu xuân hàng năm, hơn 30.000 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền và hiện vật trị giá hơn 10 tỷ đồng/năm. Trong 5 năm (2011 - 2016), các cấp hội cũng đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho 175.470 lượt NCT, khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe cho 138.158 lượt NCT; khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt cho 75.732 lượt NCT, trong đó có 18.905 NCT được chữa các bệnh về mắt với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

 

Sống có ích

 

Được chăm sóc tốt về mọi mặt, đời sống vật chất, tinh thần của NCT được cải thiện rõ rệt, từ đó phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong phát triển kinh tế, ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng xuất hiện những tấm gương NCT làm kinh tế giỏi. Toàn tỉnh hiện có hơn 93.000 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó hơn 1.600 NCT là chủ các công ty, doanh nghiệp, trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh; qua các năm có gần 900 NCT được suy tôn làm kinh tế giỏi các cấp. Điển hình như tấm gương lao động của ông Nguyễn Bỉnh Hòa (hội viên Chi hội NCT thôn Kim Châu 2, xã An Châu, huyện Đông Hưng), mặc dù đã gần 70 tuổi nhưng vẫn miệt mài tham gia phát triển kinh tế, làm chủ một gia trại chăn nuôi tổng hợp cho thu lãi 100 triệu đồng mỗi năm. Ông Hòa chia sẻ: Tôi quan niệm còn sức khỏe thì còn lao động, tham gia phát triển kinh tế không chỉ tăng thu nhập cho gia đình mà còn là động lực để con cháu học tập, noi theo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, NCT các địa phương trong tỉnh đã tích cực hiến kế, hiến công, cùng cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí. 5 năm qua, NCT toàn tỉnh đã tự nguyện hiến gần 150.000m2 đất thổ cư, phá dỡ hàng nghìn mét tường, cổng, dậu, tham gia hàng vạn ngày công với tổng kinh phí hơn 170 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phát huy bản lĩnh chính trị, uy tín, kinh nghiệm trong gia đình và xã hội, NCT còn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, con cháu gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương. Nhiều NCT trực tiếp tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, đóng góp công sức, trí tuệ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Sống vui, sống khỏe, sống có ích, NCT trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hữu ích, ý nghĩa, ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của mình trong giai đoạn mới, xứng đáng với 18 chữ vàng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa