Thứ 3, 30/07/2024, 19:26[GMT+7]

Kiến Xương: Chăm sóc người cao tuổi

Thứ 3, 04/10/2016 | 09:41:00
923 lượt xem
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân Kiến Xương luôn quan tâm chăm sóc người cao tuổi (NCT) bằng nhiều việc làm thiết thực.

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi.

 

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Toàn huyện có hơn 60.000 hội viên NCT, sinh hoạt ở 37 hội NCT xã, thị trấn. Để giúp các cụ sống vui, sống khỏe, các cấp hội thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, thu hút đông đảo NCT tham gia. Đến nay, toàn huyện có gần 160 câu lạc bộ (CLB) của NCT bao gồm các loại hình: CLB khí công dưỡng sinh, CLB văn nghệ, thơ ca, CLB thể dục thể thao… Ông Phạm Đức Thành, Chủ nhiệm CLB thơ NCT xã Thanh Tân chia sẻ: Từ khi địa phương thành lập CLB thơ, các cụ tham gia rất nhiệt tình. Không chỉ được giao lưu, các cụ còn sáng tác nhiều bài thơ góp phần động viên, cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Chứng kiến buổi sinh hoạt của CLB khí công dưỡng sinh của NCT xã Đình Phùng, chúng tôi thấy hết niềm vui, hạnh phúc của người cao niên khi được tham gia hoạt động tập thể do Hội NCT xã tổ chức. Vào mỗi sáng sớm, chiều muộn, hàng trăm cụ lại tập hợp nhau luyện tập các bài võ cổ truyền của dân tộc. Ông Phạm Duy Tinh ở thôn Nam Huân phấn khởi: Tham gia CLB, NCT không còn thấy cô đơn vì được giao lưu, trò chuyện với nhau thường xuyên, nhất là được cùng nhau luyện võ nâng cao sức khỏe, giảm bớt sự trì trệ, chậm chạp trong tư duy.

Những năm qua, các cấp hội NCT ở Kiến Xương còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phong trào xây dựng quỹ chăm sóc NCT; tổ chức thăm hỏi, động viên các cụ khi ốm đau, qua đời; chúc thọ các cụ mỗi dịp đầu xuân năm mới. Cùng với đó, các cấp hội vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tài trợ tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho NCT. Ông Đặng Văn Nguồn (thôn Nhiệm Nam, xã Trà Giang) không giấu nổi cảm xúc khi được y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện tận tình hướng dẫn kiến thức tự chăm sóc sức khỏe. Ông tâm sự: Tôi rất mừng vì được các bác sĩ ở huyện về xã khám bệnh và chỉ cho cách phòng một số bệnh thường gặp ở NCT và còn được cấp thuốc miễn phí. Sự quan tâm đó là nguồn động viên để lớp NCT chúng tôi thêm phấn khởi và giảm bớt khó khăn cho con cháu khi không may bị ốm đau. Bà Phạm Thị Thu Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Chăm sóc sức khỏe nhân dân - trong đó có NCT là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Do vậy, thời gian qua, chúng tôi đã tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQ, Ban đại diện Hội NCT huyện xuống cơ sở khám bệnh, tư vấn kiến thức phòng bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT. Mục tiêu của đơn vị là giúp các cụ phát hiện và điều trị kịp thời bệnh tật, ngăn ngừa biến chứng và tăng tuổi thọ của NCT.

 

Mặc dù đã hết tuổi lao động nhưng nhiều hội viên NCT vẫn còn nhu cầu phát triển kinh tế. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng ấy, các cấp hội NCT ở Kiến Xương đã tích cực tuyên truyền, động viên và hỗ trợ các cụ sản xuất. Bằng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với sức khỏe của NCT như: làm sinh vật cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, phá bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả, dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao, đã có hàng trăm gia đình NCT thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ những điển hình này, các cấp hội NCT tổ chức tuyên truyền, nhân rộng và vận động các cụ hỗ trợ giống, vốn cho những trường hợp NCT có hoàn cảnh khó khăn khác để cùng phát triển kinh tế. Ban đại diện Hội NCT huyện còn phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện, Ban vận động quỹ vì người nghèo vận động các nhà hảo tâm mua bò, lợn giống, xây nhà tình nghĩa, tình thương tặng hộ NCT nghèo, nhà ở dột nát. Riêng năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016, Ban đại diện Hội NCT huyện đã tổ chức trao 4 con bò, mỗi con trị giá 15 triệu đồng; hỗ trợ xây 5 ngôi nhà với mức 30 triệu đồng/nhà và nhiều đồ dùng sinh hoạt, qua đó góp phần giúp NCT thuộc diện hộ nghèo ổn định cuộc sống.

 

Khắc Duẩn

  • Từ khóa