Thứ 4, 24/07/2024, 10:16[GMT+7]

Để phong trào phụ nữ phát triển

Thứ 4, 05/10/2016 | 09:24:44
673 lượt xem
Với phương châm “cán bộ nào, phong trào ấy”, thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tập trung đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội. Họ đã trở thành “đầu tàu” đưa hoạt động hội và phong trào phụ nữ ngày càng phát triển.

Cán bộ hội phụ nữ các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể thăm, động viên mô hình hội viên phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi.

 

Tại Đại hội phụ nữ xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) nhiệm kỳ 2016 - 2021, chị Phạm Thị Hải Yến lần thứ tư liên tiếp được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp từ cấp trên và hội viên, chị đảm đương tốt vai trò của mình, qua đó góp phần đổi mới phong trào phụ nữ của địa phương. Điều đáng ghi nhận là sự trưởng thành về mặt cá nhân của chị luôn gắn với hiệu quả của phong trào chung. Trong những năm gần đây, chị đã phát huy được vai trò “đầu tàu”, đưa phong trào phụ nữ xã phát triển toàn diện. Vào mỗi thời điểm, Hội lại có những phong trào, điểm nhấn nổi bật. Chị Phạm Thị Hải Yến cho biết: Ngoài sự nhiệt tình, tâm huyết, bản thân cán bộ hội phải chủ động, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác do hội cấp trên tổ chức. Đây là cơ hội để tôi cũng như cán bộ hội cơ sở trang bị thêm kiến thức, nghiệp vụ cần thiết phục vụ công tác, đặc biệt là giải quyết tình huống phát sinh trong thực tế.

 

Ở Tiền Hải, điểm nổi bật trong việc nâng cao năng lực cho cán bộ hội phụ nữ cơ sở nhiệm kỳ 2011 - 2016 là Hội LHPN huyện duy trì chế độ giao ban với các cơ sở hội vào ngày mùng 6 hàng tháng và giao ban cụm theo quý để nắm bắt, phản ánh tình hình, đánh giá, triển khai nhiệm vụ. Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện chia sẻ: Qua các buổi giao ban, chúng tôi chỉ rõ hạn chế trong quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện phong trào, hoạt động hội, đồng thời đội ngũ cán bộ hội cơ sở trao đổi kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế. Ngoài ra, Hội LHPN huyện cũng làm tốt công tác tham mưu, đào tạo cán bộ hội phụ nữ cơ sở, chủ động phối hợp với các ban, ngành mở các lớp chuyên đề gắn với tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 6.695 lượt cán bộ ban chấp hành hội LHPN các xã, thị trấn, cán bộ các chi hội, tổ phụ nữ; tổ chức hội thi “Chi hội trưởng phụ nữ cơ sở giỏi” để chị em được học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đến nay, toàn huyện có 27/38 chủ tịch hội phụ nữ cơ sở đạt chuẩn chức danh. Nhiệm kỳ 2011 - 2016 có 404/449 cán bộ hội phụ nữ được công nhận danh hiệu “Cán bộ hội cơ sở giỏi”; 48 cán bộ hội được nhận kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”, một chị được nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam, 61 chị được Hội LHPN tỉnh, UBND huyện, Hội LHPN huyện tặng giấy khen.

 

 

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp hội liên hiệp phụ nữ triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

 

Chị Ngô Thị Hồng Huệ, Trưởng ban Tổ chức Cán bộ (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Có cán bộ giỏi mới có phong trào mạnh. Xác định rõ điều đó nên nhiều năm qua, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều biện pháp, hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội các cấp. Hội đã xây dựng và thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam bồi dưỡng công tác xã hội, nghiệp vụ công tác hội cho hơn 100 cán bộ hội các cấp. Các cấp hội đã tham mưu với cấp ủy chọn, cử 232 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; chủ động phối hợp với các ban, ngành mở hàng trăm lớp chuyên đề gắn với tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ hội phụ nữ cơ sở. Hiện nay, 100% cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện, 98% chủ tịch hội phụ nữ cơ sở đạt tiêu chuẩn cán bộ về chuyên môn và lý luận chính trị. Nhiệm kỳ qua, tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội đạt 82%, 85,5% cơ sở hội xếp loại vững mạnh, không có cơ sở xếp loại yếu kém; hơn 80% gia đình hội viên phụ nữ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”...

 

Vừa qua, chuẩn bị cho đại hội đại biểu hội LHPN các cấp, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Hội LHPN Việt Nam về công tác nhân sự, tạo tiền đề đưa phong trào phụ nữ phát triển trong giai đoạn mới. Theo đó, cán bộ được lựa chọn không chỉ đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ, phẩm chất mà còn dần trẻ hóa về độ tuổi. Hội phụ nữ đã quan tâm và có hoạt động cụ thể trong việc tham mưu cho cấp ủy, hội cấp trên trong việc lựa chọn cán bộ hội. Sau đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở, chất lượng đội ngũ cán bộ hội đã có chuyển biến rõ rệt. Với những tín hiệu tích cực đó, hy vọng, trong nhiệm kỳ mới, công tác hội và phong trào phụ nữ ở các xã, phường, thị trấn sẽ có thêm nhiều chuyển biến, tiến bộ, tạo thêm niềm tin của hội viên với tổ chức hội, vì lợi ích của hội viên.

 

Phương Chi

  • Từ khóa