Thứ 3, 30/07/2024, 03:27[GMT+7]

Đa dạng hóa mô hình tập hợp thanh niên

Chủ nhật, 23/10/2016 | 18:14:43
429 lượt xem
Nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, các cấp hội liên hiệp thanh niên (LHTN) trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp, thu hút thanh niên tham gia tổ chức hội.

Bác sĩ trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng cán bộ Tỉnh đoàn thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tý (xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng).

Anh Nguyễn Minh Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN tỉnh cho biết: Để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng hội vững mạnh, thời gian qua, các cấp hội đã xây dựng, tổ chức các cuộc vận động, chương trình phù hợp với từng thành phần, đối tượng thanh niên; thành lập các tổ chức thành viên tập thể của Hội (theo thành phần, ngành nghề, nhu cầu); tập hợp, đoàn kết thanh niên trong các đối tượng, lĩnh vực đặc thù; tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên...

Trước tình trạng đa phần thanh niên địa phương đều đi làm ăn xa nên các cơ sở hội rất khó khăn trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên, Hội LHTN tỉnh và các huyện, thành phố đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở hội thành lập các tổ hợp tác, câu lạc bộ (CLB), mô hình thanh niên phát triển kinh tế, giúp thanh niên địa phương tăng thu nhập, vươn lên làm giàu. Được thành lập từ năm 2014, CLB thanh niên phát triển kinh tế giỏi huyện Hưng Hà có 17 thành viên với nhiều ngành nghề đa dạng, phong phú như: dệt may, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, sản xuất nước uống, phát triển kinh tế VAC..., tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động trong và ngoài huyện. Tiêu biểu như: mô hình dệt may của vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tiến và chị Trần Thị Thạo - chủ Công ty TNHH Dệt may Vạn Lợi; anh Nguyễn Văn Mão - chủ Công ty TNHH Châu Minh tạo việc làm cho hơn 200 công nhân với thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Một trong những đối tượng được các cấp hội LHTN quan tâm là thanh niên yếu thế. Với phương châm hành động "Tàn nhưng không phế, tốt cho bản thân, lợi cho gia đình, ích cho xã hội", CLB thanh niên khuyết tật tỉnh đã thực sự trở thành mái ấm, nơi chắp cánh ước mơ cho những phận đời không may khuyết thiếu. Chị Phạm Tú Anh, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: Hội LHTN tỉnh là "bà đỡ" cho các hoạt động của CLB: ký kết dự án, hỗ trợ văn phòng làm việc, tổ chức các lớp tập huấn, các buổi khám bệnh, cấp thuốc cho hội viên. Từ 10 thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có gần 400 thành viên ở khắp các huyện, thành phố. CLB không chỉ là tổ chức đại diện cho lực lượng thanh niên khuyết tật trong tỉnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên mà còn là nơi để những người đồng cảnh ngộ giao lưu, chia sẻ, nâng cao nhận thức, hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh việc duy trì được các buổi sinh hoạt thường kỳ nhằm nâng cao năng lực hòa nhập cộng đồng, CLB còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh kế, giới thiệu việc làm cho hội viên.

Khơi dậy và phát huy tinh thần tình nguyện, sức trẻ, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, vì cộng đồng, bảo vệ môi trường... với nhiều cách làm phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị. Điển hình như: CLB thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, CLB thầy thuốc trẻ các bệnh viện đa khoa các huyện và CLB những trái tim nhiệt huyết (Trường Đại học Y Dược Thái Bình). Những năm qua, các thành viên trong CLB đã không quản ngại khó khăn, vất vả, đến những xã khó khăn trong và ngoài tỉnh để tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Anh Trần Minh Đức, thành viên CLB thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Tham gia CLB, tham gia các hoạt động tình nguyện, chúng tôi có thêm nhiều trải nghiệm, được đến nhiều nơi, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Những lời cảm ơn, động viên của bà con nhân dân là động lực để chúng tôi phấn đấu trở thành những y, bác sĩ giỏi về chuyên môn, thể hiện đúng y đức của người thầy thuốc. Đó cũng là lý do mà CLB ngày càng thu hút nhiều thành viên tham gia.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp hội LHTN sẽ chú trọng đẩy mạnh hơn nữa công tác tập hợp thanh niên trong các khu vực đặc thù như vùng tôn giáo, trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và khu vực tập trung đông công nhân... hỗ trợ hội viên nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Phương Anh

  • Từ khóa