Thứ 6, 13/06/2025, 05:26[GMT+7]

Cải cách hành chính ở Đông Sơn

Thứ 6, 28/10/2016 | 09:02:53
589 lượt xem
Xã Đông Sơn (Đông Hưng) có dân số hơn 10.000 người, đối tượng chính sách đông. Những năm gần đây, cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế, chính sách liên quan đến người có công, hộ nghèo có nhiều thay đổi do đó số lượng thủ tục hành chính phải giải quyết cũng tăng lên. Trước thực tế đó, xã đã thực hiện nhiều giải pháp giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Bà Phạm Thị Chiều (thôn Bắc, xã Đông Sơn) tra cứu thông tin trên bảng niêm yết thủ tục hành chính.

Ông Lã Quý Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Sơn cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân phải luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở theo đúng phương châm “đến đón tiếp ân cần”, “giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, minh bạch”. Ðẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về tinh thần cải cách hành chính. Ðổi mới việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức từ khâu tuyển chọn, sắp xếp công việc, đánh giá chất lượng hoàn thành công việc, khen thưởng đến đào tạo bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, công chức luôn đề cao đạo đức công vụ nên chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của xã Ðông Sơn ngày càng được nâng cao, được người dân đánh giá cao. Bà Phạm Thị Chiều ở thôn Bắc cho biết: Mỗi lần đến UBND xã để giải quyết công việc tôi đều được đón tiếp niềm nở, các đồng chí cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho mọi người nhanh gọn; nếu thủ tục chưa đầy đủ họ đều hướng dẫn cụ thể để người dân hoàn thiện. Cán bộ của dân là phải vậy.

Cấp xã là cấp tiếp và giải quyết nhiều nhất các thủ tục hành chính cho công dân. Người dân đến xã yêu cầu giải quyết công việc mỗi người mỗi tính, cán bộ, công chức xã phải xử lý thật khéo mới tạo sự hài lòng với người dân. Ông Bùi Xuân Ổn, cán bộ văn phòng UBND xã Ðông Sơn cho biết: Khi gặp người dân chưa hiểu rõ vấn đề, chúng tôi luôn nhẫn nại ngồi nghe bà con trình bày, thấu hiểu tâm nguyện của họ rồi mới phân tích, giảng giải dựa trên những căn cứ của luật pháp để bà con cùng hợp tác giải quyết thủ tục hành chính. Ông Vũ Công Nam, cán bộ tư pháp, người tiếp nhận và giải quyết nhiều nhất các thủ tục hành chính cho người dân trong xã chia sẻ: Vài năm gần đây, người trẻ thường đi học, đi làm không có thời gian, hay nhờ ông bà, bố mẹ ở nhà đi làm hộ giấy tờ nên có khi hướng dẫn đi hướng dẫn lại mà có người vẫn chưa hiểu, phải đi đi lại lại mấy lần mới hoàn thiện xong thủ tục.

Tiếp dân nhiều nên cán bộ, công chức xã cũng tự rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm để công việc được suôn sẻ. Trong đó, sàng lọc đối tượng trước khi tiếp nhận hồ sơ; niêm yết công khai thủ tục hành chính ngay tại trụ sở UBND xã để người dân tra cứu thông tin; đơn giản, rút gọn thủ tục không cần thiết, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân là những giải pháp quan trọng được ưu tiên hàng đầu. 9 tháng đầu năm 2016, UBND xã đã tiếp nhận hơn 5.000 thủ tục hành chính của người dân về các lĩnh vực công an, tư pháp, quân sự, lao động - thương binh và xã hội, địa chính... 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn.

Ðể công tác cải cách hành chính ở Ðông Sơn đạt hiệu quả cao hơn, bảo đảm quyền lợi cho người dân, ông Lã Quý Dũng đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí để xã xây dựng trụ sở, trong đó có bộ phận một cửa; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thường xuyên hơn nữa...

Thu Hiền

  • Từ khóa