Thứ 7, 03/08/2024, 01:17[GMT+7]

MTTQ huyện Thái Thụy: Ða dạng các hình thức hỗ trợ người nghèo

Thứ 2, 31/10/2016 | 08:52:30
704 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy cùng các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người nghèo (xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cây giống, con giống, hỗ trợ khám chữa bệnh…), thông qua đó đã tiếp thêm nghị lực cho người nghèo vượt lên hoàn cảnh, từng bước thoát nghèo.

Người nghèo xã Thụy Xuân (Thái Thụy) được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết.

 

Bà Nguyễn Thị Rừa ở thôn Bình An, xã Thụy Xuân là một trong những trường hợp được hỗ trợ kinh phí (30 triệu đồng) xây dựng nhà đại đoàn kết. Bà Rừa sống đơn thân, thường xuyên ốm đau, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ngôi nhà bà ở trước đây đã xuống cấp, mỗi khi mưa bão có thể sập bất cứ lúc nào. Thông qua số tiền được hỗ trợ cùng với sự giúp đỡ của anh em, họ hàng và cộng đồng dân cư đã giúp bà xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết kiên cố với diện tích sử dụng gần 30m2 trị giá hơn 100 triệu đồng. Trong niềm vui được chuyển về nhà mới, bà Rừa xúc động: Hơn nửa đời người sống trong căn nhà ọp ẹp, tôi chưa bao giờ dám nghĩ sẽ có ngày được sống trong ngôi nhà khang trang. Nay nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cũng như bà con lối xóm đã giúp đỡ tôi xây dựng ngôi nhà mới, đây không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao giúp tôi vượt lên số phận, vui sống lúc tuổi già.

 

Cũng là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Thái Thụy, gia đình ông Vũ Hữu Hiển, bà Đoàn Thị Khuê ở thôn Hoành Sơn, xã Thụy Văn được hỗ trợ tiền mua bò giống sinh kế. Ông Hiển mắc bệnh tâm thần, không có khả năng lao động. Ông bà sinh được hai người con thì cô con gái út cũng bị bệnh tâm thần, kinh tế gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, mọi khó khăn vất vả đổ lên đôi vai gầy của bà Khuê. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Ủy ban MTTQ huyện đã trích quỹ vì người nghèo 12 triệu đồng giúp ông bà mua bò giống sinh kế. Nhận số tiền hỗ trợ, ông bà vay thêm 3 triệu đồng để mua con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Bà Khuê phấn khởi khoe với chúng tôi: Sau hơn một năm, bò sinh trưởng tốt và mới sinh bê con được gần hai tháng. Từ ngày được hỗ trợ bò giống sinh kế, chồng tôi thường chăm sóc bò giúp tôi yên tâm lao động sản xuất. Con bò bây giờ là tài sản quý nhất, là chiếc “cần câu” giúp gia đình tôi từng bước thoát nghèo.

 

Theo ông Bùi Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện đã thực hiện tốt vai trò tập hợp, huy động sức mạnh cộng đồng chung tay chăm lo cho người nghèo bằng nhiều hình thức hỗ trợ. Hưởng ứng tháng cao điểm vì người nghèo năm 2015, quỹ vì người nghèo huyện đã tiếp nhận số tiền ủng hộ gần 143 triệu đồng, quỹ vì người nghèo các xã, thị trấn tiếp nhận số tiền ủng hộ gần 390 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều ngôi nhà đại đoàn kết đã được xây dựng, nhiều cây giống, con giống, vật tư phục vụ sản xuất đã được trao cho người nghèo. Từ tháng 10/2015 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp nhận kinh phí từ quỹ vì người nghèo tỉnh và trích quỹ vì người nghèo huyện hỗ trợ xây mới 3 nhà đại đoàn kết (trong đó tỉnh hỗ trợ 90 triệu đồng, huyện hỗ trợ 35 triệu đồng). Hướng về người nghèo, huyện đã hỗ trợ 24 con bò giống sinh kế trị giá gần 280 triệu đồng; hỗ trợ gần 2.400 cây hòe giống trị giá hơn 71 triệu đồng; tặng quà nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân trị giá gần 18 triệu đồng; hỗ trợ cháu Trần Thị Lụa là con hộ nghèo ở xã Thái Giang bị mắc bệnh hiểm nghèo 2 triệu đồng để khám chữa bệnh… Thông qua các hình thức hỗ trợ đã giúp người nghèo yên tâm, phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy vẫn còn nhiều hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ. Vì vậy, thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, sáng tạo trong huy động sức mạnh của cộng đồng cùng chung tay góp sức xây dựng quỹ vì người nghèo cũng như có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực giúp người nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa