Thứ 3, 23/07/2024, 12:18[GMT+7]

Sức trẻ dựng xây thành phố

Thứ 5, 10/11/2016 | 09:09:16
727 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, các cấp bộ đoàn thành phố Thái Bình luôn xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường.

Tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức đoàn. Nhiều năm nay, vấn đề này luôn là bài toán khó đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn trên địa bàn thành phố. Bởi vậy, Ban Chấp hành Thành đoàn xác định chỉ có đổi mới, nâng cao nội dung, hình thức, chất lượng các phong trào hoạt động, đáp ứng những nhu cầu bức thiết như: việc làm, thu nhập thì mới thu hút và giữ chân được thanh niên. Xuất phát từ nhu cầu đó, thời gian qua các cấp bộ đoàn đã tạo điều kiện giúp ĐVTN phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao đời sống ĐVTN. Thành đoàn đã tích cực chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập mới và tổ chức cho các loại hình câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế đi vào hoạt động có hiệu quả. Các cấp bộ đoàn thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, xây dựng gia trại, trang trại, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản… cho hàng nghìn ĐVTN. Với phương châm xóa đói giảm nghèo có địa chỉ, Thành đoàn tiến hành khảo sát tình hình đời sống và nhu cầu vay vốn của ĐVTN để xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phương thức hỗ trợ. Duy trì nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ đoàn và huy động vốn nhàn rỗi của gia đình các ĐVTN có kinh tế khá. Hiện, Thành đoàn đang quản lý 3 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình thanh niên các xã Vũ Chính, Vũ Phúc, Vũ Đông phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ có nguồn vốn vay, nhiều ĐVTN đã chủ động trong phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được đông đảo ĐVTN thành phố hưởng ứng sôi nổi, nhất là trong tháng thanh niên và chiến dịch thanh niên tình nguyện hè. 9 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Thành đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, Đoàn Thanh niên các phường Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Trần Lãm ra quân ngày chủ nhật xanh, xây dựng công trình thanh niên "góc phố xanh" xóa tụ điểm rác công cộng tại ngã tư nhà máy xay, cầu Kiến Xương, bóc gỡ quảng cáo trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và xây dựng tuyến phố văn minh. Toàn thành phố đã tổ chức gần 40 đợt tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, giáo dục pháp luật cho 1.730 ĐVTN, đảm nhận 12 tuyến phố thanh niên tự quản, 6 đợt ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, khơi thông dòng chảy, thu gom rác thải… thu hút trên 1.500 ĐVTN tham gia. Tổ chức tặng quà, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho 350 cựu thanh niên xung phong ở xã Vũ Đông, xã Vũ Chính, phường Trần Hưng Đạo. Với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tuổi trẻ thành phố đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích, được cộng đồng và xã hội ghi nhận, khẳng định tinh thần dám nghĩ dám làm, mang lại hiệu quả, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Phong trào thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã đi vào chiều sâu, khơi dậy trong ĐVTN lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được các cấp bộ đoàn quan tâm, thường xuyên đổi mới nội dung và cách làm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, vui chơi giải trí, giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Cuộc vận động "ĐVTN rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam" là những minh chứng rõ nét trong công tác đoàn tham gia xây dựng Đảng. 9 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố mở 4 lớp bồi dưỡng về Đảng cho gần 600 ĐVTN ưu tú, trong đó đã kết nạp Đảng cho 30 ĐVTN.

Bằng nhiệt huyết, tinh thần hăng hái của tuổi trẻ, ĐVTN thành phố Thái Bình đã để lại dấu ấn và khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực. Các phong trào do đoàn phát động từng bước đi vào cuộc sống, mang lại nhiều kết quả trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa