Thứ 6, 02/08/2024, 13:25[GMT+7]

Ấm áp bữa cơm đại đoàn kết

Thứ 5, 17/11/2016 | 08:19:57
1,633 lượt xem
Không có “cao lương mỹ vị” nhưng bà con ai cũng hoan hỷ, phấn khởi - những bữa cơm đại đoàn kết diễn ra trong sự ấm áp, chân tình của người dân cùng xóm làng, ngõ phố.

Người dân thôn Kiều Thần, xã Song An (Vũ Thư) chuẩn bị bữa cơm đại đoàn kết.

 

Ðể thu hút đông đảo bà con trong thôn, nhất là những người đang làm việc trong các công ty, doanh nghiệp cùng chung vui, thôn Kiều Thần, xã Song An (Vũ Thư) tổ chức sớm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vào buổi chiều chủ nhật. Tại nhà văn hóa thôn, không khí ngày hội diễn ra sôi nổi, hào hứng với đầy đủ phần lễ là nhận xét, đánh giá kết quả một năm thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở khu dân cư, phần hội là các tiết mục văn nghệ do bà con trong thôn tự biên tự diễn… Sân sau hội trường, không khí chuẩn bị “khâu hậu cần” rôm rả không kém với tiếng dao thớt, bát đũa leng keng. Ông Ðỗ Văn Thư, Trưởng thôn Kiều Thần cho biết: Mấy năm gần đây, trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, thôn đều tổ chức bữa cơm sum họp, thu hút hơn 300 người, đại diện cho trên 90% số hộ trong thôn tham gia. Ðể bảo đảm tiết kiệm và an toàn, bà con tự lựa chọn nguồn thực phẩm, tổ chức nấu ăn; các anh nam giới nhận làm những công việc nặng như gói giò, thái thịt, làm gà; chị em phụ nữ đảm nhiệm việc nấu nướng, nhặt rau, rửa bát…, ai cũng bận rộn nhưng đều hào hứng, nhiệt tình. Khi chương trình trên hội trường chuẩn bị kết thúc cũng là lúc 52 mâm cơm đã được sắp tinh tươm, bà con quây quần dự bữa cơm chung duy nhất trong năm. Ông Trình, một người dân trong thôn chia sẻ: Dẫu là bà con cùng làng cùng xóm nhưng nếu không có bữa cơm đại đoàn kết thì cả năm cũng chưa chắc có cơ hội cùng nhau ăn một bữa cơm, cùng chuyện trò cởi mở. Vì thế, không chỉ là ẩm thực, bà con đều coi bữa cơm đại đoàn kết là nơi sum vầy, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Ông Trương Nhất Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Song An cho biết: Cùng với thôn Kiều Thần, 7/7 thôn còn lại của xã đều tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với tổ chức bữa cơm đại đoàn kết, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo không khí rất sôi nổi. Nhờ sự đoàn kết, phấn đấu của bà con, năm 2016 Song An có 13/13 thôn, đơn vị đạt thôn làng, đơn vị văn hóa, 88% số hộ đạt gia đình văn hóa, nhân dân đoàn kết giữ vững các tiêu chí nông thôn mới.

Khác với Song An, thị trấn Vũ Thư là địa bàn tập hợp người dân từ nhiều nơi nên bà con ít có điều kiện gặp gỡ, hiểu nhau. Ông Phạm Văn Chiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho biết: Với ý nghĩa gắn kết người dân, ngoài các hoạt động của ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, 20 năm qua, thị trấn đã duy trì việc tổ chức bữa cơm tập thể ở các tổ dân phố. Năm nay, thị trấn có 7/10 tổ dân phố tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Ngoài phần kinh phí do bà con đóng góp, thị trấn và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ, tạo điều kiện để bà con có một bữa cơm tươm tất. Ban công tác mặt trận các tổ dân phố phát huy cao vai trò tổ chức, triển khai để thu hút đông đảo nhân dân và bảo đảm bữa cơm vui vẻ, an toàn. Nhờ những bữa cơm như thế này, nhiều năm qua, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thị trấn Vũ Thư trở nên rộn rã, ấm áp, tình nghĩa phố phường gắn kết, bà con chung tay góp sức xây dựng đô thị văn minh.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: Toàn huyện hiện có 214 thôn, làng, tổ dân phố của 30 xã, thị trấn. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, 100% khu dân cư đều tổ chức đánh giá kết quả một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tổ chức biểu dương, khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu, ký giao ước thi đua năm 2017, thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, tổng vệ sinh môi trường, giao lưu văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian... Ủy ban MTTQ huyện khuyến khích các khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết nhằm tăng cường đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng. Năm nay, toàn huyện có khoảng 70% khu dân cư tổ chức, trung bình từ 20 - 30 mâm cơm, có khu lên tới 50 - 70 mâm. Ðể tổ chức bữa cơm bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, an toàn vệ sinh thực phẩm, Ủy ban MTTQ huyện hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ban công tác mặt trận các khu dân cư, chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên tập trung làm tốt khâu chuẩn bị, sắp xếp các phần việc, huy động nhân dân cùng tham gia. Ðặc biệt, chúng tôi hướng dẫn các khu dân cư hạn chế tối đa việc sử dụng rượu, bia trong bữa cơm đại đoàn kết để bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông, nhờ đó, những năm qua, 100% bữa cơm đại đoàn kết được tổ chức trang trọng, an toàn, thu hút đông đảo nhân.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư trên địa bàn huyện Vũ Thư thực sự trở thành ngày hội thắm tình đoàn kết, mang lại không khí thi đua sôi nổi, tạo động lực để nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua. Dù còn nhiều khó khăn nhưng niềm vui, sự phấn khởi từ bữa cơm đại đoàn kết là động lực để mỗi người dân nỗ lực quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, sớm đưa Vũ Thư cán đích huyện nông thôn mới.

Hà Phương

  • Từ khóa