Chủ nhật, 28/07/2024, 03:35[GMT+7]

Ngôi nhà chung của người khuyết tật

Thứ 2, 05/12/2016 | 09:13:31
551 lượt xem
Đầu năm 2016, Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh được thành lập. Ra đời chưa được một năm song Hội đã giúp NKT có thêm cơ hội được sẻ chia, tiếp cận kiến thức, vươn lên làm giàu.

Người khuyết tật được học nghề, tạo việc làm.

 

Từ một người sống e dè, khép kín, ít giao tiếp do mặc cảm khuyết tật, đến nay, chị Nguyễn Thị Hương Sen ở thôn Minh Đức, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) đã vui vẻ, cởi mở hơn với cộng đồng, xã hội. Chị Sen chia sẻ: Trước kia, tôi chỉ quanh quẩn ở nhà và nhận hàng thủ công về làm. Khi tham gia Hội NKT tỉnh, được giao tiếp với những người đồng cảnh ngộ, tôi thấy tự tin hơn, đã dám phát biểu trước đám đông. Vào Hội, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn, có thêm kiến thức, hiểu về quyền lợi và sự quan tâm của cộng đồng dành cho NKT, điều mà trước kia tôi không hề biết.

 

Cũng như chị Sen, khi trở thành hội viên của Hội NKT tỉnh, nhiều người đã được nghe phổ biến kiến thức về phục hồi chức năng, bình đẳng giới, các chính sách bảo vệ quyền lợi cho NKT thông qua các lớp tập huấn do Hội phối hợp tổ chức. Từ đó, họ sống tự tin, cởi mở và có trách nhiệm hơn với bản thân mình và cộng đồng, xã hội. Đổi mới trong cách nhìn nhận cuộc sống, nhiều hội viên đã tự vươn lên chiến thắng số phận tật nguyền. Không chỉ có nghề nghiệp, có việc làm với mức thu nhập ổn định, nhiều hội viên còn sẵn sàng tiếp nhận và truyền nghề miễn phí cho những NKT có nhu cầu cần học. Tiêu biểu như chị Nguyễn Thanh Bình ở xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) tổ chức dạy nghề may cho nhiều NKT tại địa phương; chị Tô Lan Phương ở xã Tây Phong (Tiền Hải) dạy may công nghiệp cho hàng chục NKT; anh Lại Văn Điệp ở xã Vũ Ninh (Kiến Xương) dạy nghề, tạo việc làm cho 15 NKT tại cơ sở chạm khắc mỹ nghệ.

 

Ngoài việc dạy nghề cho hội viên, cán bộ, hội viên Hội NKT tỉnh còn tích cực kết nối với những tổ chức, đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, sẵn sàng quan tâm, chia sẻ khó khăn với NKT bằng nhiều hình thức. Năm 2016, Hội đã kết nối với tổ chức VNAH (Mỹ) cho 40 hội viên vay vốn không tính lãi để phát triển sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Nhờ vốn vay, nhiều hội viên đã có thêm động lực kinh doanh, chăn nuôi sản xuất, dần thoát khỏi cuộc sống khó khăn. Chị Vũ Thị Yến ở xã Hồng Phong (Vũ Thư) là một trong số đó. Có ý định mở rộng cơ sở kinh doanh nhưng không đủ vốn nên chị Yến chưa dám thực hiện. Khi biết Hội NKT tỉnh có dự án cho vay vốn, chị đã mạnh dạn đăng ký. Với số tiền 5 triệu đồng, vay không lãi suất cùng số vốn từ những năm tháng cần cù tích trữ, chị đầu tư mua thêm hàng tạp hóa để bán. Đến nay, mỗi tháng thu nhập của chị cũng đạt từ 2 - 2,5 triệu đồng. Số tiền không lớn với những người bình thường, có sức khỏe để lao động, sản xuất nhưng với NKT như chị Yến đó là cả quá trình nỗ lực. Chị Yến chia sẻ: Bản thân là NKT nhưng lại là lao động chính trong nhà, vì thế tôi luôn muốn có thêm vốn để phát triển việc buôn bán tạp hóa. Số vốn dù nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn khi tạo đà cho những NKT thực hiện ước mơ của mình, từng bước vươn lên phát triển cuộc sống. Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả, không phụ công những người đã kết nối để chúng tôi được vay vốn với chính sách ưu đãi.

 

Chị Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NKT tỉnh cho biết: Hiện nay, dù đã có khoảng 400 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên song Hội vẫn chưa có văn phòng hoạt động, nguồn kinh phí eo hẹp và tổ chức cấp cơ sở chưa được kiện toàn. Điều này gây khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động của Hội. Vì thế, trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, Hội NKT tỉnh đặt ra mục tiêu kiện toàn tổ chức hội 8 huyện, thành phố; hỗ trợ dạy nghề, sinh kế và tạo việc làm cho 50% số hội viên; phổ biến các văn bản pháp luật, chính sách của Nhà nước cho NKT, đồng thời tổ chức các chương trình giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cho hội viên. Trước mắt, trong tháng 12/2016, Hội sẽ phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 200 NKT trong tỉnh, đồng thời tổ chức chương trình phổ biến kiến thức, kỹ năng sống cho hội viên.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa