Thứ 6, 11/10/2024, 17:19[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân

Thứ 4, 07/12/2016 | 14:46:19
769 lượt xem
Sáng ngày 7/12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành liên quan. Tại điểm cầu Thái Bình đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Tại hội nghị, Bộ Xây dựng đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội. Theo đó, với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, việc phát triển nhà ở xã hội đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay cả nước đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu vực công nghiệp góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500 nghìn người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu đô thị và công nghiệp; hàng triệu hộ gia đình người có công, hộ nghèo ở nông thôn, khu vực thường xuyên bị thiên tai, bão lũ có chỗ ở an toàn và ổn định. Ngoài ra, 88 dự án nhà ở cho sinh viên đã hoàn thành đưa vào sử dụng, bố trí cho khoảng gần 200.000 sinh viên… Giai đoạn 2016-2020, mục tiêu phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho khoảng 363.500 hộ gia đình có công với cách mạng cải thiện nhà ở, trên 300 nghìn hộ gia đình nghèo tại khu vực nông thôn, 30 nghìn hộ nghèo tại vùng thường xuyên bị bão, lũ…

Dự án nhà ở xã hội do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà ở Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, các tổng công ty và các tỉnh, thành phố đã phát biểu ý kiến xoay quanh vấn đề về cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư, hệ thống hạ tầng, dịch vụ, đất đai cũng như việc quy hoạch các dự án nhà ở sao cho hợp lý.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương các địa phương trong việc quan tâm đến việc xây dựng nhà ở xã hội, cho công nhân; hoan nghênh một số tập đoàn, tổng công ty đã và đang có chủ trương phát triển các dự án nhà ở xã hội với số lượng lớn với giá chỉ vài trăm triệu đồng/căn hộ để người nghèo có cơ hội chọn được nơi an cư. Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở xã hội còn rất lớn, nhất là người nghèo, công nhân ở các khu công nghiệp, vì vậy Thủ tướng Chính phủ đề nghị, trong thời gian tới các địa phương cần bố trí vị trí đất thuận lợi để xây dựng các khu nhà ở xã hội; các bộ, ngành cần tạo cơ chế chính sách thuận lợi để các đơn vị có chức năng có thể lập các dự án làm nhà ở xã hội góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết tốt các vấn đề xã hội cấp thiết, đồng thời đưa ra những mô hình đã làm tốt để nhân rộng trong phạm vi cả nước.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa