Thứ 7, 18/05/2024, 22:32[GMT+7]

Người Thái Bình nơi miền biên ải Lào Cai

Thứ 6, 22/04/2011 | 08:20:39
3,349 lượt xem
Những năm 60 của thế kỷ XX, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, của Tổ quốc, rất nhiều người dân Thái Bình đã tự nguyện rời xa quê hương đi xây dựng kinh tế miền núi, đặc biệt là miền núi rừng Tây Bắc. Họ đã chung vai sát cánh với những người anh em các dân tộc vượt qua mọi khó khăn thử thách, đổ biết bao máu xương chống giặc ngoại xâm để miền biên cương - phên dậu của Tổ quốc được vững chắc đời đời.

Đồng chí Đàm VănVượng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (đứng giữa) và đồng chí Nguyễn Văn Vinh (Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thứ ba từ trái sang) tại cuộc gặp mặt Hội đồng hương Thái Bình tại Thành phố Lào Cai.

Miền Tây Bắc bây giờ đã hoàn toàn đổi mới, cuộc sống no ấm phồn thịnh sánh ngang với các tỉnh miền xuôi đang phát triển. Lên Tây Bắc bây giờ người ta bắt gặp những cánh rừng hoa đào, hoa ban rạng rỡ xinh tươi chứ không mang vẻ u buồn như ngày xưa. Người Thái Bình ở Tây Bắc nhiều và công lao đóng góp xây dựng Tây Bắc cũng lớn đến nỗi đi đâu cũng nghe câu ca vui: Thái Đen, Thái Trắng, Thái Bình/ Ba Thái đồng tình xây dựng quê ta (Lai Châu, Sơn La, Lào Cai...)

Lào Cai là một tỉnh có tốc độ phát triển nhanh nhất vùng Tây Bắc. Hiện nay chỉ số cạnh tranh và phát triển của Lào Cai đứng thứ hai trong toàn quốc. Lên thăm Lào Cai, thăm thành phố Lào Cai, người ta không khỏi ngỡ ngàng thán phục trước sự giàu mạnh nhanh chóng của Lào Cai. Có được những thành tích ấy là đường lối chỉ đạo đúng đắn của Đảng và chính quyền tỉnh, sự đoàn kết nhất trí cao độ và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc đang sinh sống tại Lào Cai. Đặc biệt là thành phố Lào Cai. Lào Cai có được sự phát triển và đổi mới như ngày nay phải kể đến một phần đóng góp rất quan trọng của những người dân quê hương Thái Bình lên sinh sống và công tác tại đây. Họ đã coi Lào Cai là quê hương thứ hai của mình và đem hết khả năng của mình chung sức cùng đồng bào các dân tộc dựng xây Lào Cai giàu đẹp.

Để động viên nhau chia sẻ ấm lạnh, giúp đỡ nhau học tập, công tác lao động và cùng nhớ về quê hương Thái Bình thân yêu, những hội đồng hương Thái Bình đã được thành lập. Hiệu quả của hoạt động từ những hội đồng hương này thật đáng mừng.

Đông nhất và hoạt động mạnh mẽ hiệu quả nhất phải kể đến Hội đồng hương Thái Bình tại thành phố Lào Cai. Hiện nay có khoảng 1000 gia đình hội viên được chia hoạt động ở 14 chi hội bao gồm 1 chi hội mang tính nghề nghiệp (Câu lạc bộ lái xe) và 13 chi hội của 11 phường, xã. Mục đích của Hội là giúp đỡ nhau trong cuộc sống, phát triển kinh tế của mỗi gia đình hội viên. Gia đình hội viên nào khó khăn được hội thành phố và các chi hội thăm hỏi động viên, cho vay quỹ để phát triển kinh tế, trợ cấp bằng tiền nếu gia đình gặp khó khăn, thiên tai lũ lụt... Những hội viên đau ốm hoặc về già đều có sự thăm hỏi sẻ chia làm ấm lòng nhau, để vơi bớt nỗi khó khăn.

Hàng năm, những hội viên cao tuổi đều được mừng thọ, các cán bộ lão thành có quà tặng của hội. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên dương động viên các doanh nghiệp, cá nhân có nhiều thành công trong lao động phát triển kinh tế, làm giàu cho tỉnh và gia đình, từ đó kích thích những hội viên khác noi gương phấn đấu vươn lên. Những cháu học sinh con em hội viên học giỏi đều được tuyên dương khen thưởng kịp thời, cũng qua đó để giáo dục truyền thống hiếu học, giáo dục tình yêu quê hương và nguồn cội cho các con em của hội. Hội đồng hương còn là nơi những người con xa quê có được những phút quây quần bên nhau, sẻ chia nỗi nhớ quê khắc khoải. Nỗi niễm này chỉ có ai sống xa quê mới thấu hiểu và cảm thôn.

Điều đáng mừng là hội viên của Hội đồng hương Thái Bình tại thành phố Lào Cai có rất nhiều dâu rể là người các dân tộc ở Lào Cai, nhiều hội viên đang công tác tại các cơ quan của Nhà nước. Nhiều hội viên giữ cương vị chủ chốt của tỉnh Lào Cai: Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy,Chủ tịch UBND tỉnh và một số huyện, thành phố; trưởng phó các ban Đảng của Tỉnh ủy, Thành ủy, các huyện. Nhiều hội viên là giám đốc, phó giám đốc sở ban ngành của tỉnh. Có hội viên là đại biểu quốc hội. Rất nhiều hội viên là giám đốc, phó giám đốc các công ty, doanh nghiệp và có mặt trong tỉnh Lào Cai từ những năm đầu tái lập tỉnh (1991-1992).

 Nhiều hội viên của Hội thành lập doanh nghiệp với số vốn ban đầu chỉ một vài chục triệu đồng nhưng nay đã lên tới hàng trăm tỉ đồng. Các doanh nghiệp của hội viên Hội đồng hương Thái Bình tại thành phố Lào Cai làm việc trên tất cả các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng, thủy lợi, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch, giao thông vận tải, kinh doanh... Các doanh nghiệp này đã góp phần đắc lực trong việc xây dựng cơ sở vật chất cho tỉnh Lào Cai và một số tỉnh bạn như Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Điện Biên... Nhiều doanh nghiệp có phạm vi hoạt động cả nước. Các doanh nghiệp hàng năm đã tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động và góp hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, góp phần làm giàu cho quê hương đất nước, làm cho Lào Cai phát triển mỗi ngày một lớn mạnh.

Tháng 3 âm lịch, gần đến ngày giỗ tổ Hùng Vương, một đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh do TS.Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu lên Lào Cai dự cuộc họp mặt thân mật của những người con quê ở Thái Bình đang làm việc và sinh sống ở thành phố Lào Cai, thành phố miền biên ải đang đổi mới phát triển mạnh mẽ với tốc độ đáng nể.

Buổi sáng, ánh nắng non như chiếc khăn voan lóng lánh choàng lên mọi vật làm tăng vẻ đẹp nên thơ của thành phố Lào Cai, gần 1000 người con trai gái dâu rể của Thái Bình đang sinh sống tại thành phố Lào Cai đã về khách sạn Asean của một doanh nhân rất thành đạt đồng thời còn là một nhà thơ rất được nhiều người biết đến quê ở huyện Đông Hưng: Nguyễn Hồng Thạo để dự cuộc gặp mặt thân mật hàng năm của Hội đồng hương Thái Bình tại thành phố Lào Cai. Nét mặt người nào cũng tràn đầy niềm hân hoan phấn khởi, những câu chuyện về làm ăn, gia đình, con cái, nhưng thế nào cũng có một nỗi bùi ngùi khi nhắc nhớ về quê cha đất tổ thân yêu.

Cuộc gặp mặt thân mật này có ông Nguyễn Hữu Vạn, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai quê ở Thái Thụy, ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND tỉnh và là con rể Thái Bình, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Bắc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cao và rất nhiều các ông giám đốc, phó giám đốc sở, viện, nguyên tư lệnh bộ đội biên phòng, đại biểu Quốc hội, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Tổng biên tập Báo Lào Cai, giám đốc Đài truyền hình Lào Cai, cùng hơn 20 giám đốc các doanh nghiệp thành đạt ở Lào Cai... đều là những người con ưu tú của quê hương Thái Bình, công dân ưu tú của tỉnh Lào Cai.

Những làn điệu chèo mượt mà của quê hương Thái Bình, những tiếng đàn, tiếng sáo tuyệt vời của những người nghệ sỹ con em của Thái Bình được cất lên da diết bồi hồi biết bao. Có cảm giác rằng mình đang sống ở quê hương Thái Bình, giữa nồng nàn hương lúa và sự ngọt ngào mát rượi của dòng sông Hồng, sông Luộc, sông Trà, sông Diêm và biển Đồng Châu, Diêm Điền xôn xao lộng gió.

Quê hương Thái Bình đã ở rất sâu, rất thiêng liêng trong lòng những người con xa xứ. Nghe ông chủ tịch Hội báo cáo thành tích một năm qua mà những hội viên đã làm được mà thêm khâm phục và tự hào biết bao. Người Thái Bình hiện nay có mặt ở mọi nơi trên đất nước. Những người con sinh ra từ quê lúa Thái Bình dù đi đâu ở đâu thì cũng biết phát huy truyền thống cần cù chăm chỉ, khả năng sáng tạo, sự vươn lên của người Thái Bình. Yêu  quê hương Thái Bình bao nhiều thì họ yêu thương quê hương thứ hai của mình bấy nhiêu và họ đều hết mình xây dựng quê hương thứ hai của mình giàu đẹp. Những người Thái Bình ở Lào Cai đã làm được nhiều điều đáng kể cho quê hương Lào Cai. Họ đã làm vẻ vang cho quê mẹ Thái Bình. Quê mẹ cũng rất tự hào về những đứa con của mình.

Ông Đàm Văn Vượng đã thay mặt cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thể hiện niềm phấn khởi, tin tưởng vào khả năng của những người con quê hương. Ông rất vui mừng chúc mừng, gửi những tình cảm nồng ấm thân thương của quê mẹ tới bà con. Ông đã thông báo với bà con về sự phát triển đi lên đáng mừng của quê hương về mọi lĩnh vực. Những cánh đồng bờ xôi ruộng mật của Thái Bình giờ đã đạt trên 13 tấn thóc/ha. Những khu công nghiệp san sát mọc lên; nông thôn, thành phố của Thái Bình đang vươn lên tiến kịp với nhịp sống hiện đại hiện nay. Mừng vui khôn xiết, những cái bắt tay, vòng tay ôm như truyền thêm sức mạnh của quê mẹ tới những người con xa quê.

Thiết nghĩ có muôn vàn cách để thể hiện tình yêu. Đoàn kết yêu thương nhau, thi đua lao động sáng tạo và công tác, cống hiến thật nhiều, làm cho quê hương thứ hai giàu mạnh, đem lại niềm tự hào cho quê mẹ, đó chẳng phải yêu nhiều lắm đó sao. Hội đồng hương Thái Bình ở Lào Cai thật sự đã làm được nhiều việc tốt cho hai quê hương. Các ông Đỗ Thành Am, Nguyễn Văn Cừ, Bùi Sỹ Lưỡng và những đồng chí lãnh đạo của Hội đã thật sự tâm huyết và đóng góp nhiều cho sự phát triển của Hội. Tạm biệt Lào Cai giữa những ngày cuối xuân, người đi kẻ ở lòng đầy lưu luyến. Chắc chắn Lào Cai còn tiến xa hơn,giàu mạnh hơn. Nhìn phong độ của anh chàng chủ doanh nghiệp trẻ Huy Long quê gốc ở Thái Thụy, một trong những doanh nghiệp thành đạt nhất ở Lào Cai, tôi cứ nghĩ đến sức trẻ của Lào Cai mà mừng.

Ánh Tuyết
(Thành phố)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày