Thứ 5, 25/07/2024, 23:27[GMT+7]

Thái Giang: Điểm sáng thiện nguyện

Thứ 4, 28/12/2016 | 08:14:13
1,782 lượt xem
Ngoài việc vận động người dân hiến giác mạc sau khi qua đời, Thái Giang còn là điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện. Nếu như 7 năm trước toàn xã chỉ có 1 người đăng ký hiến máu thì vài năm trở lại đây con số này đã tăng gấp hàng chục lần, cụ thể: năm 2014 có 27 người, năm 2015 có 28 người, năm 2016 có 37 người trong đó có 4 cặp vợ chồng hiến máu nhiều lần.

Bác sĩ Bùi Đức Thủy, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thái Giang đã đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời.

 

Xã Thái Giang (Thái Thụy) được biết đến là địa phương có nhiều nghĩa cử cao đẹp về hoạt động thiện nguyện. Ở đây có những gia đình sẵn sàng hiến giác mạc hay hiến máu vì cộng đồng.

Công tác trong ngành Y tế, bác sĩ Bùi Ðức Thủy, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thái Giang hiểu rõ sự cần thiết của việc hiến giác mạc. Vượt qua quan niệm tồn tại từ ngàn đời, ngay sau khi Hội Chữ thập đỏ xã vận động, bác sĩ Thủy đã đăng ký hiến giác mạc mà không chút ngần ngại. Ðặc biệt hơn, sau một năm đăng ký hiến giác mạc, năm 2016 vợ bác sĩ Thủy cũng đã đăng ký thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Bác sĩ Bùi Ðức Thủy chia sẻ: Hiến giác mạc là việc tốt, đáng làm trước khi qua đời. Với tôi, có thể giúp được người khiếm thị tìm lại được nguồn sáng là điều hạnh phúc. Vì thế, có thể cho ai được gì thì cứ cho. Những chia sẻ mộc mạc nhưng chân thành của bác sĩ Thủy khiến nhiều người cảm phục.

Ông Hoàng Ðăng Cát, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang cho biết: Ðến nay, toàn xã đã có 6 người đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời. Ðể việc đăng ký hiến tặng giác mạc lan tỏa ra cộng đồng, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân địa phương, công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng. Trước hết, phải cho người dân thấy được hiện tại có rất nhiều người khiếm thị cần giác mạc. Có giác mạc từ việc được hiến tặng họ sẽ có thêm hy vọng nhìn thấy ánh sáng. Bên cạnh đó, cán bộ hội chữ thập đỏ là người trực tiếp đi vận động cũng phải gương mẫu đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời, có thế mới tạo được niềm tin cho người dân.

Ngoài việc vận động người dân hiến giác mạc sau khi qua đời, Thái Giang còn là điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện. Nếu như 7 năm trước toàn xã chỉ có 1 người đăng ký hiến máu thì vài năm trở lại đây con số này đã tăng gấp hàng chục lần, cụ thể: năm 2014 có 27 người, năm 2015 có 28 người, năm 2016 có 37 người trong đó có 4 cặp vợ chồng hiến máu nhiều lần. Gia đình anh Trần Mạnh Cường và chị Bùi Thị Tiến Linh là một trong số đó khi anh đã tham gia hiến máu 6 lần còn chị có 4 lần chia sẻ những giọt máu hồng. Chị Linh chia sẻ: Phong trào hiến máu đã trở thành phong trào chung của toàn xã. Vì thế, khi Hội Chữ thập đỏ xã phát động, mọi người đồng tình, hưởng ứng ngay. Bản thân tôi sau khi hiến máu sức khỏe vẫn bình thường, mọi sinh hoạt thường ngày không bị đảo lộn nên không ngần ngại hiến máu những lần tiếp theo. Tôi rất vui vì giọt máu của mình được chia sẻ cho người bệnh cần máu, giúp họ duy trì sức khỏe, sự sống. Nếu cần huy động máu gấp cho người bệnh, người bị tai nạn tôi vẫn sẵn sàng. Chia sẻ về kết quả trên, ông Hoàng Ðăng Cát cho biết thêm: Ðể việc hiến máu như ngày hội sẻ chia, Hội Chữ thập đỏ xã đã vận động xã hội hóa, thuê xe đưa đón người đi hiến máu. Xe có trang trí băng rôn, khẩu hiệu. Trên mỗi xe đều có bác sĩ đi cùng. Trước khi xe chuyển bánh, lãnh đạo xã tới gặp mặt, động viên từng người. Nhờ đó, người dân rất hào hứng, vui vẻ khi đăng ký hiến máu. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ xã hướng tới mục tiêu vận động các gia đình nông dân tham gia hiến máu và thành lập ngân hàng máu sống với khoảng 40 người tham gia, đáp ứng kịp thời yêu cầu về máu của các bệnh viện.

Phong trào nhân đạo ở Thái Giang không chỉ dừng ở các hoạt động hiến tặng giác mạc hay hiến máu tình nguyện mà hoạt động trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cũng được thực hiện hiệu quả. Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ xã đã huy động nguồn lực cứu trợ trực tiếp 20 trường hợp, trong đó có 2 cháu mồ côi bị bệnh trọng là Nguyễn Thị Phương Anh và Trần Thị Lụa. Hội Chữ thập đỏ xã phối hợp với các ban, ngành địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như chương trình bóng đá từ thiện, đêm nhạc từ thiện, đi vận động, quyên góp trực tiếp và viết thư kêu gọi trên các trang mạng xã hội. Chỉ sau một thời gian ngắn, Hội đã vận động được 21 triệu đồng giúp đỡ cháu Nguyễn Thị Phương Anh và gần 100 triệu đồng giúp đỡ cháu Trần Thị Lụa chữa bệnh. Sự quan tâm, chia sẻ từ các nhà hảo tâm đã giúp các em chiến thắng bệnh tật.

Với sự vào cuộc của chính quyền, nỗ lực của các cấp hội chữ thập đỏ và những đóng góp của người dân trong hoạt động thiện nguyện, nhiều năm liền Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang được nhận bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ðể có thêm nhiều hoạt động trợ giúp người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn, hiện nay, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang đang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay vì cộng đồng. Xã phấn đấu 100% người nghèo, nạn nhân chất độc da cam được tặng quà trong dịp tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017.

 Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa