Chủ nhật, 11/08/2024, 18:20[GMT+7]

Tự tin vững bước

Thứ 3, 03/01/2017 | 15:41:47
540 lượt xem
Năm 2016, ngành Y tế tự hào bởi có những bước đổi mới đột phá, mang lại nhiều thành tựu quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đó chính là nền móng vững chắc để toàn ngành tự tin vững bước trong những chặng đường tiếp theo.

Phòng phẫu thuật trực tuyến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo

 

Cùng với đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn, năm 2016, ngành Y tế đã phát triển được nhiều kỹ thuật mới, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, cứu sống được nhiều ca bệnh hiểm nghèo, được báo chí, dư luận xã hội và Bộ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh khen ngợi. Điển hình là ca mổ cấp cứu tại nhà bệnh nhân ngay trong đêm được thực hiện ở xã Quyết Tiến (Kiến Xương). Với sự nhanh nhạy trong phán đoán tình hình và sự tự tin vững nghề của đội ngũ y bác sĩ đã cứu sống một sản phụ bị băng huyết, trụy mạch, tính mạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận một ca cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng bị đâm thủng bụng, đứt tĩnh mạch chủ, máu chảy nhiều. Với tinh thần trách nhiệm cao và làm chủ kỹ thuật mới, các bác sĩ đã không ngại phiền hà, ký giấy mổ thay gia đình khi người nhà bệnh nhân chưa đến để kịp thời mổ cấp cứu, cứu sống bệnh nhân. Cũng trong năm 2016, nhiều kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai đã đánh dấu mốc son trong bước tiến mới của ngành Y tế Thái Bình. Đó là những ca bệnh khó áp dụng kỹ thuật lọc máu ngoài cơ thể, kịp thời cứu sống bệnh nhân nguy kịch; những ca tiêu sợi huyết lần đầu tiên được thực hiện thành công tại tỉnh, không chỉ cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ mà bệnh nhân còn sớm phục hồi sức khỏe, không để lại di chứng.

 

Ngoài ra, năm 2016 cũng là năm hệ sản nhi Thái Bình có bước tiến vượt bậc khi áp dụng rộng rãi kỹ thuật đẻ không đau, chăm sóc trẻ sơ sinh nhẹ cân, chữa hiếm muộn và sàng lọc thai nguy cơ trước sinh, sơ sinh đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình, được cán bộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, để đáp ứng nguyện vọng khám chữa bệnh chất lượng cao, 4 bệnh viện tuyến tỉnh đã triển khai thí điểm xã hội hóa công tác khám chữa bệnh theo yêu cầu với việc mở rộng quy mô, tăng thêm hàng nghìn giường bệnh chất lượng cao. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhân dân mà còn góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, khắc phục tình trạng nằm ghép trong bệnh viện.

 

Đột phá trong công tác phục vụ

 

Với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người bệnh, năm 2016, ngành Y tế đã triển khai thực hiện nhiều bước đổi mới, thay đổi nhận thức của cán bộ y tế trong đó trọng tâm là lấy người bệnh làm trung tâm hoạt động khám chữa bệnh; đổi mới về quản lý, cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.... Với quyết tâm cao của toàn hệ thống, đổi mới công tác phục vụ thực sự là một trong những đột phá lớn mang lại bộ mặt mới cho ngành Y tế.

 

 

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản An Đức.

 

Ngay từ đầu năm, ngành Y tế đã sôi nổi với các hoạt động ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh và Sở Y tế, giữa các khoa phòng với lãnh đạo bệnh viện, giữa từng nhân viên với lãnh đạo khoa phòng. Theo đó, quy tắc ứng xử quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm người bệnh đến được đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo. Để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cũng như văn hóa giao tiếp, ứng xử, nhiều cuộc thi điều dưỡng, kỹ thuật viên giỏi; điều dưỡng trưởng giỏi, thanh lịch được tổ chức bài bản, nghiêm túc ở cả quy mô cấp bệnh viện, cấp ngành, tạo phong trào thi đua sôi nổi. Qua đó ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ quản lý, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên được nâng lên rõ rệt. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với người bệnh, với người nhà bệnh nhân ngày càng gắn bó khăng khít. Cũng trong năm 2016, các bệnh viện đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng và công tác xã hội làm nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện, thực sự là cầu nối giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và bệnh viện. Ngoài mua sắm bổ sung các trang thiết bị phục vụ người bệnh như ghế ngồi, nước uống, quạt mát, điều hòa, các bệnh viện đã tiến hành lắp camera giám sát tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế; công khai các đường dây nóng, hòm thư góp ý để tiếp thu ý kiến của người dân, kịp thời chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp.

 

Những nỗ lực thực hiện đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh mang lại niềm tin tưởng của người dân dành cho đội ngũ cán bộ y tế. Qua công tác kiểm tra ngẫu nhiên của Sở Y tế tại các bệnh viện, hầu hết số người bệnh, người nhà bệnh nhân ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Số đơn thư, góp ý giảm nhiều so trước đây, trong đó có nhiều thư khen, điện khen, phản hồi tốt được người dân gọi trực tiếp lên lãnh đạo Sở Y tế, Bộ Y tế.

 

 

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, năm 2016, ngành Y tế Thái Bình đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng quản lý ở cả lĩnh vực y tế dự phòng và y tế điều trị, bảo đảm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn với nhiều bước tiến mới, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc. Năm 2017, ngành sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm tải bệnh viện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

 

Bà Lương Thị Vân, xã Quyết Tiến (Kiến Xương)

 

Tôi mắc bệnh hiểm nghèo, được các bác sĩ kịp thời xử trí, mổ cấp cứu ngay tại nhà trong đêm ngày 13/3/2016. Được cứu thoát khỏi lưỡi hái tử thần, tôi và toàn thể gia đình vô cùng biết ơn và cảm thấy mình thật may mắn khi gặp được các bác sĩ tâm huyết, giỏi tay nghề. Các bác sĩ thật xứng đáng là “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

 

Ông Bùi Quang Thuân, xã Thụy Phong (Thái Thụy)

 

Cách đây vài năm tôi bị ốm phải nằm viện. Thời điểm đó tôi rất sợ bệnh viện vì cảm thấy phiền hà, mệt mỏi lắm. Song lần này nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tôi thấy cơ sở vật chất hiện đại, khang trang hơn nhiều; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ không có gì phải phàn nàn. Được nằm giường bệnh theo yêu cầu, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi, giá cả phải chăng tôi thấy rất hài lòng và phấn khởi khi cảm nhận rõ sự tiến bộ rõ rệt của ngành Y tế.

 

Hà Dung

  • Từ khóa