Thứ 2, 12/08/2024, 16:22[GMT+7]

Đông Sơn “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 4, 11/01/2017 | 08:42:27
448 lượt xem
Phát huy đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, xã Đông Sơn (Đông Hưng) đã thực hiện tốt các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân người và gia đình có công với cách mạng.

Các gia đình, đối tượng chính sách ở xã Đông Sơn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Một ngày đầu năm 2017, chúng tôi cùng đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đinh Thị Dậu, 91 tuổi, ở thôn Nam. Gia đình mẹ Dậu là một trong những gia đình chính sách được Bộ CHQS tỉnh xét hỗ trợ xây dựng nhà trong năm 2017. Hai lần nuốt nước mắt vào trong khi nhận giấy báo tử của hai con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và một lần nhận tin chồng bị chết do bom đạn sót lại khi đang làm việc ở Xí nghiệp Vôi Thái Bình, những tưởng mẹ Dậu không thể nào gượng dậy. Nhưng nhờ sự yêu thương của con cháu, sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương, mẹ Dậu đã phần nào vơi đi nỗi mất mát, đau thương. Anh Trần Công Khương, con trai mẹ Dậu tâm sự: Hiện nay mẹ tôi ở cùng hai người chị không có chồng trong căn nhà chật chội. Nhận được tin thuộc diện xét duyệt hỗ trợ nhà ở, mẹ tôi và các chị mừng lắm.

Cũng như gia đình mẹ Dậu, nhiều gia đình chính sách ở xã Đông Sơn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Thời gian qua, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của địa phương đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ông Phạm Đăng Ngạc, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đông Sơn có 7 cán bộ tiền khởi nghĩa và lão thành cách mạng; 328 liệt sĩ; 30 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 2 mẹ còn sống); 168 thương binh, bệnh binh; 175 người nhiễm chất độc hóa học… Những năm qua, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng ở địa phương đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đời sống của các gia đình, đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính quyền địa phương luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng.

Hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách được xã Đông Sơn thực hiện tốt; việc chi trả trợ cấp bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; việc điều chỉnh trợ cấp cũng được tiến hành theo đúng quy định. Từ năm 2014 đến nay, xã đã tổ chức chi trả trợ cấp một lần theo Quyết định số 142 và Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ cho 100% đối tượng được hưởng, không để lọt, sót. Cùng với đó, xã đã hoàn tất 49 hồ sơ cho đối tượng dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, hàng năm xã cũng thực hiện điều chỉnh và cấp phát thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh kịp thời cho các đối tượng chính sách. Trong các dịp lễ, tết, UBND xã đều trích ngân sách tặng quà thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đồng thời tích cực vận động cán bộ, nhân dân, đặc biệt là con em xa quê quyên góp, ủng hộ bằng các phần quà; tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, động viên các gia đình phát huy truyền thống, vượt lên khó khăn ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

"Năm 2014, với sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Đông Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Thấy quê hương đổi mới từng ngày, mỗi người dân Đông Sơn luôn ghi nhớ cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước. Chính vì thế, chúng tôi luôn xác định hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã nhằm phát huy đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". Đó cũng là cách Đông Sơn tiếp tục giữ vững và phát huy các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa."

(Ông Phạm Đăng Ngạc, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn)

Thiên Ân

  • Từ khóa