Thứ 2, 20/05/2024, 15:10[GMT+7]

“Thiện căn ở tại lòng ta”

Thứ 3, 17/01/2017 | 08:14:18
773 lượt xem
Từ ngày thành lập đến nay, CLB Thiện Tâm Thái Bình đã tổ chức nhiều chương trình đến với người nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương như bảo trợ hàng tháng (gạo, tiền mặt); thăm và trao quà cho bệnh nhân ở các bệnh viện, trẻ em ở làng trẻ em SOS, các em học sinh nghèo vượt khó, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng lũ miền Trung...

Câu lạc bộ Thiện Tâm Thái Bình hỗ trợ hàng tháng cho hai chị em cháu Vũ Thị Minh Châu (thôn Việt Phong, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư).

 

“Thiện căn ở tại lòng ta/Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài” - hai câu thơ trong phần kết Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du cũng là tôn chỉ hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm Thái Bình. Mặc dù mới được thành lập và hoạt động 1 năm song CLB đã cùng các nhà hảo tâm tổ chức trao tặng hàng trăm suất quà, giúp đỡ, động viên nhiều số phận, hoàn cảnh kém may mắn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

CLB Thiện Tâm Thái Bình thành lập ngày 18/1/2016 với 5 thành viên tự nguyện tham gia. Tuy tuổi tác, công việc khác nhau nhưng họ cùng hướng đến một mục tiêu “yêu thương là không ngừng lại”. Do đặc thù và tính chất công việc của từng người (người làm doanh nghiệp, người làm nghề tự do, người công tác trong cơ quan nhà nước) nên mỗi lần họp CLB rất khó khăn. Do đó, các thành viên CLB đã trao đổi công việc với nhau và vận động thiện nguyện qua mạng xã hội facebook. Sức lan tỏa của trang mạng này rất nhanh chóng, việc quyên góp ủng hộ được nhiều người tham gia, không chỉ giới hạn ở những người thân quen, các cá nhân, đơn vị, tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh mà còn có các tổ chức nhân đạo nước ngoài. Ðể tạo niềm tin trong cộng đồng, mọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và hoạt động trao tặng quà tại các địa phương được công khai bằng hình ảnh, nội dung trên trang facebook của CLB. Ðiều đặc biệt, ở mỗi chuyến đi, từ phương tiện, xăng xe, tiền ăn trưa đến những phần quà cho hộ nghèo phát sinh ngoài dự kiến đều được các thành viên CLB tự túc. Việc công khai, minh bạch trong hoạt động và sự nhiệt huyết của các thành viên là yếu tố quyết định để các chương trình của CLB có sức lan tỏa. Nhờ thế, số người tham gia đóng góp, ủng hộ quỹ ngày càng nhiều, một số “Mạnh thường quân” luôn quan tâm, dõi theo từng hoạt động và nhiều lần hỗ trợ để CLB thực hiện các chương trình thiện nguyện.

Từ ngày thành lập đến nay, CLB Thiện Tâm Thái Bình đã tổ chức nhiều chương trình đến với người nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương như bảo trợ hàng tháng (gạo, tiền mặt); thăm và trao quà cho bệnh nhân ở các bệnh viện, trẻ em ở làng trẻ em SOS, các em học sinh nghèo vượt khó, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng lũ miền Trung... Chị Nguyễn Thị Kim Chung, Chủ nhiệm CLB cho biết: Hiện nay, CLB đang bảo trợ hàng tháng cho 10 trường hợp tại các huyện, thành phố. Càng đi nhiều, càng xa trung tâm thành phố, chúng tôi càng cảm nhận được sự khó khăn của các trường hợp. Họ thực sự rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng. Mỗi trường hợp CLB bảo trợ 1 năm, tuy nhiên cũng có hoàn cảnh đặc biệt CLB vẫn tiếp tục giúp đỡ. Ðó là hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Thơi ở thôn Ðại Ðồng 3, xã Ðồng Thanh (Vũ Thư). Ở tuổi 74, lẽ ra bà đã được an nhàn, con cháu chăm sóc nhưng hiện tại bà vẫn phải chăm sóc người con trai thứ hai 38 tuổi bị thần kinh. Lúc lên cơn, anh tự xé quần áo đang mặc rồi đánh, đuổi mẹ. Căn nhà tồi tàn hai mẹ con bà Thơi ở nằm trên mảnh đất mà gia đình người em gái cho mượn, không có nhà vệ sinh, không có nguồn nước sạch. Bà Thơi cho biết: Ðều đặn hàng tháng, các anh chị trong CLB xuống thăm, động viên, biếu gạo, tiền, thi thoảng còn xuống thăm bất ngờ biếu tiền để tôi mua thuốc. Không những vậy, CLB đã liên hệ giúp gia đình được miễn phí lắp đặt đường ống dẫn nước sạch, kêu gọi sự hỗ trợ để xây công trình vệ sinh trong thời gian tới. Tôi cảm ơn các thành viên CLB rất nhiều.

Hiện nay, CLB Thiện Tâm Thái Bình có 27 thành viên, trong đó hầu hết là nữ. Có nhiều chị khi đi làm các chương trình thiện nguyện đã đưa theo con đi cùng. Chị Trịnh Thị Loan, thành viên CLB chia sẻ: Các chương trình thiện nguyện không trùng vào lịch học, chúng tôi đưa các con tham gia hoạt động giúp đỡ mọi người. Chúng tôi muốn các con được bồi đắp tình yêu thương và nhìn cuộc sống đa chiều, sống có trách nhiệm hơn, cuộc sống này có rất nhiều thứ cần được khám phá, sự giàu có không chỉ là vật chất. Còn ông Trần Tiến Tùng, Bí thư Chi bộ thôn Trà Khê, xã Tân Lập (Vũ Thư) cho biết: Hiện tại, thôn có gia đình bà Nguyễn Thị Tươi được CLB Thiện Tâm Thái Bình hỗ trợ gạo và tiền hàng tháng. Chúng tôi mong CLB tiếp tục liên hệ với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm có nhiều hoạt động quan tâm, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sau mỗi chuyến đi, được tiếp xúc với hoàn cảnh của những người dân nghèo, các thành viên CLB Thiện Tâm Thái Bình có thêm động lực để tiếp tục hành trình thiện nguyện, sẻ chia yêu thương với những số phận, hoàn cảnh không may mắn.

Xuân Phương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày