Thứ 4, 03/07/2024, 08:17[GMT+7]

Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ 6, 20/01/2017 | 09:55:16
1,630 lượt xem
Thời gian qua, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện hiệu quả. Hoạt động tình nguyện ngày càng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Thái Bình khám bệnh cho người dân xã Độc Lập (Hưng Hà).

 

Chị Ðặng Thị Chiên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Các hoạt động tình nguyện ngày càng được mở rộng về quy mô, đổi mới về nội dung, hình thức, nâng cao về chất, thu hút nhiều đối tượng tham gia, hướng mạnh vào các nội dung an sinh xã hội. Thông qua các hoạt động tình nguyện trong tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... đã rèn luyện, giáo dục và xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới với tinh thần trách nhiệm cao, dám xả thân, sẵn sàng đảm nhận những việc khó ở các địa phương xa trung tâm, còn nhiều khó khăn. Tiêu biểu như các hoạt động: thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc, sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hiến máu tình nguyện; tham gia vệ sinh môi trường... đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Trần Thị Hà, học sinh lớp 11 Trường THPT Lý Bôn hoàn cảnh rất khó khăn. Em mồ côi bố mẹ, sống với dì tại thôn Hội Kê, xã Hồng Lý (Vũ Thư) trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không có điều kiện tu sửa. Từ kết quả cuộc vận động, phát động quyên góp kinh phí trong các cấp bộ đoàn và thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trích 40 triệu đồng hỗ trợ em và dì xây ngôi nhà mái bằng để hai dì cháu yên tâm học tập, lao động. Ông Trần Xuân Ngọ, bác họ của Hà cho biết: Nếu không có sự giúp đỡ của đoàn thanh niên các cấp không biết đến bao giờ cháu Hà mới có thể sống trong căn nhà kiên cố như vậy.

Một trong những chương trình, hoạt động được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả là chương trình “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”. Gắn bó với chương trình nhiều năm, bác sĩ Lương Tuấn Thiện (Bệnh viện Mắt Thái Bình) chia sẻ: Từ những chuyến đi về những xã vùng xa, gặp những những người dân có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn trong cuộc sống và công tác. Tôi và các bạn đồng nghiệp nhận thấy cần phải sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Nét mới trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Thái Bình trong năm 2016 là đã thu hút gần 630 đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học ở Hà Nội tham gia. Hà Thu, thành viên Hội đồng hương sinh viên Thái Bình tại Hà Nội cho biết: Trong những ngày tình nguyện tại quê hương, chúng em đã tham gia rất nhiều hoạt động giúp đỡ bà con như tu sửa nhà văn hóa, tổ chức các lớp ôn tập văn hóa hè cho học sinh, tiếp sức mùa thi... Công việc dù vất vả nhưng nhận được tình cảm yêu mến của mọi người chúng em đều cảm thấy rất tự hào vì đã đóng góp sức mình, dù chỉ là rất nhỏ. Những chuyến tình nguyện như thế này không chỉ chia sẻ khó khăn, vất vả cùng nhân dân mà còn giúp chúng em có được những trải nghiệm quý trong cuộc sống.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, năm 2016, các cấp bộ đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên trong tỉnh đã phối hợp tổ chức tặng 45.150 suất quà cho gia đình chính sách, khó khăn, cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, trẻ em nghèo...; tặng 1.727 chiếc bánh chưng cho học sinh, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân tại các bệnh viện; tặng 57.645 chiếc áo ấm mùa đông, 125 chăn ấm, 2.768 cuốn vở cho học sinh nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc; hỗ trợ 165 triệu đồng xây dựng 4 nhà nhân ái cho đoàn viên, đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức 69 đợt thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 10.000 lượt người; tổ chức 15 hoạt động hiến máu tình nguyện, thu được 7.916 đơn vị máu... Thời gian tới, các cấp bộ đoàn, hội tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, hoạt động, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh..., đặc biệt là các hoạt động hướng về cộng đồng, an sinh xã hội từ đó giúp các bạn trẻ xây dựng cho mình lối sống đẹp, kiên định, vững vàng trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Xuân Phương

 

  • Từ khóa