Thứ 6, 26/07/2024, 18:19[GMT+7]

Không khí đón năm mới Đinh Dậu tại các huyện, thành phố

Thứ 7, 28/01/2017 | 04:14:33
1,648 lượt xem
Giao thừa - thời khắc thiêng liêng tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới. Mọi người dân hân hoan chào đón xuân, đón phút giây đất trời như hòa thành một. Phóng sự của các phóng viên Báo Thái Bình về không khí chào đón năm mới Đinh Dậu tại các huyện, thành phố.

* Tại Thành phố

Tiết trời rét ngọt của những ngày đầu xuân đã tạo điều kiện để người dân du xuân và thưởng ngoạn những tiết mục văn nghệ đặc sắc chào đón năm mới. 18 giờ tối, đèn đường đủ màu rực rỡ đã bật sáng, tô điểm cho thành phố thêm rộn rã niềm vui.

Năm nay trên địa bàn thành phố Thái Bình tổ chức nhiều hoạt động chào đón năm mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. 19 giờ, hàng ngàn người dân Thái Bình nô nức đổ về Quảng trường 14/10, nơi diễn ra chương trình nghệ thuật chào năm mới 2017 với chủ đề “Tết yêu thương” được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình. Tại các khu vui chơi giải trí, các điểm văn nghệ, người dân nô nức kéo về chờ đón thời khắc giao thừa của năm mới.

Anh Nguyễn Văn Khang, xã Thái Sơn, huyện Thái Thụy chia sẻ: Mình cùng gia đình lên thành phố để thưởng thức các tiết mục văn nghệ của các ca sĩ nổi tiếng trong nước và không khí nhộn nhịp đón chào năm mới. Sang năm mới mình hy vọng mọi điều đều tốt lành, may mắn, sức khỏe đến với mọi người, mọi nhà.

Lực lượng an ninh cắm chốt tại tất cả các ngã 3 ngã tư. Ảnh: Minh Nguyệt

Để bảo đảm an toàn giao thông và đảm bảo an ninh trật tự, tại các ngã ba, ngã tư đường các lực lượng chức năng đều cắm chốt. Nhờ làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông nên trong đêm giao thừa không có sự cố bất thường xảy ra, người dân vui tươi, phấn khởi đón một năm mới an lành.

Đêm giao thừa, các công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài quét dọn đường phố sạch sẽ. Ảnh: Minh Nguyệt

Đã trở thành thông lệ, người dân thành phố bao giờ cũng lên chùa làm lễ trong đêm giao thừa. Không chỉ đơn thuần là cầu tài cầu lộc, mà quan trọng hơn, đó là cách để mỗi người cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái mong chờ một năm mới an lành. Dạo một vòng tại chùa Tiền, chùa Từ Xuyên, chùa Lộng, đình Bo, đều thấy các điểm thờ tự trang hoàng đèn nến sáng trưng, mở cửa từ sớm đón khách du xuân lễ chùa cầu phúc, cầu an lành, may mắn cho gia đình.

Gần như thành lệ, năm nào cũng vậy, vào khoảng hơn 11 giờ đêm, tôi cùng ông xã vào chùa để cầu mong xuân mới được hạnh phúc, an lành, hái lộc đầu năm và mua muối, với ước mong 365 ngày cả gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc - chị Trần Thu Chiên, tổ 5 phường Kỳ Bá, đang có mặt tại chùa Tiền, cho biết. Đầu năm mới, ước nguyện của bà Đoàn Thị Lụa, tổ 2, phường Quang Trung là cầu xin cho cả gia đình mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn. Bà Lụa chia sẻ: Tôi muốn các con, các cháu cùng đi, không phải là đi cho vui, mà để cho các cháu hiểu được đây là truyền thống văn hóa của dân tộc cần được thế hệ trẻ tiếp nối, giữ gìn. Và quan trọng hơn, đi chùa để tâm mình được an, tâm có an thì đời mới an được.

Người dân mua cây mía lộc với hy vọng đón một năm mới nhiều điều tốt đẹp và ngọt ngào. Ảnh: Minh Nguyệt

* Tại Vũ Thư

Ngay từ thời điểm 18, 19h tối, trên địa bàn huyện Vũ Thư tiếng loa truyền thanh thôn, xã, đài, ti vi của các gia đình đều rộn rã vang lên những ca khúc tươi vui, sôi nổi ca ngợi Đảng, mùa xuân, quê hương đất nước …

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vũ Thư thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ nhân dịp đón xuân mới. Ảnh: Quỳnh Lưu 

20h tối, tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vũ Thư thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ bày tỏ sự tri ân với những người con quê hương đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì mùa xuân hòa bình của dân tộc.

Bà con Giáo xứ Hoàng Xá biểu diễn trống hội trong chương trình “xuân quê hương”. Ảnh: Quỳnh Lưu

Nhằm tạo không khí phấn khởi, tưng bừng để nhân dân vui xuân đón tết cổ truyền, tại sân Quảng trường huyện, Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Vũ Thư tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ chủ đề “Xuân quê hương” với rất nhiều tiết mục rộn rã, tươi vui như màn biểu diễn trống hội của bà con Giáo xứ Hoàng Xá (xã Nguyên Xá), các ca khúc hát, múa mừng Đảng, mừng xuân, các tiết mục chèo, chầu văn… thu hút đông đảo người dân tham gia. Thời điểm chỉ cách giao thừa một vài giờ, ngoài chương trình văn nghệ, khu vực sân Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện còn nhộn nhịp người mua bán đào, quất, cây mía lộc, bóng bay cho trẻ em… Chị Phạm Thu Huyên, Thị trấn Vũ Thư chia sẻ: “Sau khi chuẩn bị xong mâm cơm cúng giao thừa, tôi tranh thủ dẫn các con đi xem văn nghệ để các con cảm nhận không khí rộn ràng ngày tết. Các cháu háo hức chọn một cây mía lộc mang về nhà với ước mong năm mới nhiều điều ngọt ngào, may mắn cho cả gia đình”.

Đêm giao thừa tại nhiều vùng quê xa trung tâm huyện như Việt Hùng, Hồng Lý, Vũ Tiến, Duy Nhất cũng bừng sáng lung linh bởi các ngôi nhà, ngõ xóm được trang hoàng đèn nhấp nháy, cờ Tổ quốc treo rợp các ngõ xóm. Tại Việt Hùng, với mong muốn góp sức để nhân dân đón giao thừa trong không khí phấn khởi rộn ràng, các đội kỳ lân của xã cũng hăng say biểu diễn, tiếng chiêng trống thùng thình, rộn ràng các ngõ xóm khiến ai cũng náo nức, hồi hộp.

Anh Nguyễn Văn Phong, thôn Mỹ Lộc 2 cho biết: Thay vì đốt pháo nổ gây nguy hiểm và lãng phí trước kia, nhiều năm gần đây, các đội kỳ lân của xã đã đi dọc các đường làng ngõ xóm để múa, tạo không khí đón giao thừa rất vui tươi, hào hứng và còn mang không khí tết cổ truyền của dân tộc. Chúng tôi rất phấn khởi, đêm giao thừa năm nào cũng mong chờ tiếng trống kỳ lân thùng thình rộn rã.

Tại các khu vực trung tâm huyện, trẻ em háo hức đón giao thừa cùng gia đình. Ảnh: Quỳnh Lưu

Một trong các điểm đến thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tập trung trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới chính là các đình, chùa. Tất cả các đình, chùa đều mở cửa phục vụ nhân dân đến thắp hương, lễ Phật, thánh. Tại chùa Phúc Minh (xã Minh Quang) rất đông nhân dân, trong đó có nhiều bạn trẻ đến thắp hương, cầu nguyện năm mới bình an, may mắn cho gia đình và xin lộc về nhà. “Hầu như năm nào em cũng ra chùa đêm giao thừa. Trước kia, em thường ngắt một cành cây, hoặc bẻ hoa, lá ở chùa với mong muốn mang lộc về cho gia đình trong năm mới. Nhưng mấy năm nay, em không còn bẻ cây lá nữa vì nhà chùa đã chuẩn bị sẵn những món quà nhỏ, xinh, ý nghĩa như chiếc vòng, bao diêm,chữ thư pháp để tặng cho bà con khi ra chùa. Em thấy cách làm này cũng rất hay”, bạn Nguyễn Đức Anh, xã Minh Quang chia sẻ.

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Để nhân dân vui tết, đón xuân đầm ấm, an toàn, UBND huyện Vũ Thư đã chỉ đạo 6 tổ kiểm tra, 30 tổ công tác của huyện và cả hệ thống chính trị vào cuộc để tổ chức, hướng dẫn nhân dân tổ chức các chương trình đón tết vui xuân, đảm bảo công tác an ninh trật tự, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36. Trước, trong và sau thời điểm nhân dân đón giao thừa, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, lực lượng vũ trang, cùng 250 thành viên các tổ công tác huyện Vũ Thư đã tích cực vào cuộc để tổ chức, hướng dẫn nhân dân tổ chức các hoạt động đón tết vui xuân. Các tuyến đường trọng điểm, điểm nút giao thông như Quốc lộ 10, tỉnh lộ 454, 220B, khu vực thị trấn Vũ Thư… được lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện phối hợp với các địa phương trực hướng dẫn, phân luồng, giải tỏa các khu vực tập trung đông người dưới lòng đường, do đó, không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông. Huyện chỉ đạo Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện truyền thanh trực tiếp không khí đón tết vui xuân của nhân dân ở các điểm cầu trong huyện, tạo không khí rộn rã tươi vui hơn.

* Tại Tiền Hải

Tại huyện Tiền Hải không khí xuân tràn ngập trong đêm giao thừa. Trên các ngả đường nhộn nhịp đông vui, lưu lượng người tấp nập về Trung tâm huyện xem biểu diễn các tiết mục văn nghệ gồm những khúc ca xuân ấm áp tình người, ca ngợi quê hương đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân.

Nhiều tiết mục ca nhạc đặc sắc diễn ra tại Trung tâm Văn hóa huyện Tiền Hải trong đêm giao thừa. Ảnh: Mạnh Thắng 

Trong thời khắc giao hòa đất trời, mọi người đều cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Cũng như nhiều người dân trong toàn huyện, chị Nguyễn Thị Nga, xã Tây Sơn làm công nhân tại Bình Dương về quê đón Tết Nguyên Đán có mặt tại trung tâm văn hóa huyện để thưởng thức chương trình vănn ghệ. Chị Nga chia sẻ: Năm nào cũng về quê sum họp cùng gia đình đón năm mới. Thời khắc giao thừa là giây phút thiêng liêng nhất, mọi người cùng hòa chung niềm vui niềm hân hoan, phấn khởi. Bước sang năm mới, chúc cho mọi gia đình năm mới an khang, thịnh vượng.

Các trục đường giao thông tại xã Phương Công (Tiền Hải) được trang trí đèn rực rỡ đón giao thừa. Ảnh: Mạnh Thắng

Là địa phương có nhiều người dân theo đạo công giáo, thời khắc giao thừa các nhà thờ ở Vân Trường đồng loạt thỉnh chuông đón năm mới Đinh Dậu. Ông Nguyễn Hữu Huỳnh, Bí thư Đảng ủy xã Vân Trường cho biết: Những tiếng chuông nhà thờ vang lên để thể hiện mong ước, nguyện cầu sự an lành với mọi người và hòa bình cho thế giới. Với tất cả tâm tình biết ơn và cảm tạ, rất đông giáo dân đã hân hoan về tham dự Thánh lễ đón giao thừa từ rất sớm tại các nhà thờ. Người dân công giáo ở Vân Trường cử hành nghi lễ đón Chúa vào trong gia đình và cầu nguyện cho Tổ tiên ông bà.


Người dân công giáo xã Vân Trường đi lễ nhà thờ chuẩn bị đón giao thừa. Ảnh: Mạnh Thắng

Các địa phương trong toàn huyện Tiền Hải đều thực hiện tốt công tác an ninh trật tự để nhân dân đón năm mới theo phương châm an toàn, lành mạnh, tiết kiệm mà vẫn giữ được bản sắc của dân tộc.

* Tại Quỳnh Phụ


Trên những tuyến đường trang hoàng rực rỡ cờ hoa, không còn những dòng người vội vã, hối hả ngày cuối năm mà có cảm giác người đi sắm Tết cũng là đi chơi Tết, ngắm Tết. Thời tiết cũng chiều lòng người, nắng ấm chan hòa càng làm bừng lên cảnh sắc và những gương mặt rạng rỡ du xuân.

Một tiết mục trong chương trình giao lưu văn nghệ do Chi đoàn Thanh niên thôn Hải Hà, xã Quỳnh Mỹ tổ chức. Ảnh: Phương Chi

Chiều 30 Tết, bữa cơm tất niên là thời khắc đoàn tụ của mọi gia đình, sau một năm công việc làm ăn tất bật. Những câu chuyện vui được hàn huyên trong buổi chiều cuối năm thật rôm rả. Trong không khí gia đình ấm cúng, ông Nguyễn Bá Sơn, thôn Đông Xá, xã Quỳnh Hội bày tỏ: Để chuẩn bị cho đêm giao thừa được ấm áp và ý nghĩa, các thành viên trong gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn một số thức ăn, sửa soạn làm lễ cúng giao thừa, dâng hương xin lộc đầu năm tại chùa. Bước sang năm mới, mong “mưa thuận, gió hòa”, bà con trồng gì cũng được mùa, được giá, cuộc sống ổn định, ngày càng khấm khá, mong ước một năm mới may mắn, thành công và tràn đầy hạnh phúc.

Trên các tuyến đường đổ về trung tâm huyện rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ chào năm mới. Đêm giao thừa, những con đường nội thôn cũng rực rỡ ánh điện, cờ hoa và tấp nập hơn mọi ngày. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” diễn ra tại các địa phương trong huyện. Nhiều bậc phụ huynh đưa con em đến các điểm vui chơi, nụ cười rộn ràng của các bé cùng hòa với khúc nhạc xuân rộn rã khiến không khí càng thêm rộn ràng.

 Lực lượng công an, quân sự các địa phương bám sát địa bàn không để xảy ra các trường hợp vi phạm Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36. Ảnh: Phương Chi

Trong tâm thức của những người con đất Việt, Tết cổ truyền dân tộc là lúc mọi người cùng nhau sum vầy, đoàn tụ để tiễn năm cũ và chờ đón một năm mới với bao điều tốt đẹp cùng nhiều dự định trong tương lai. Tết đến, xuân về, những người Việt đang học tập, sinh sống, làm ăn tại nước ngoài, ai ai cũng muốn được trở về nguồn cội, về với mảnh đất quê hương. Chị Nguyễn Thị Mận, sống và làm việc tại Trung Quốc cho biết: Năm năm rồi tôi mới có điều kiện về quê hương đón Tết. Mặc dù ở nước ngoài không thiếu những món ăn ngày tết như bánh chưng, dưa hành... nhưng phải nói rằng, không nơi nào đón tết đầy đủ hương vị, không khí như ở chính quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên. Trước khi về, tôi đã đọc trên các trang báo điện tử và biết được rất nhiều thay đổi ở quê nhà, đặc biệt là những kết quả đã đạt được từ xây dựng nông thôn mới. Dạo quanh những khu phố để mua sắm đồ tết cho gia đình, nhìn những con phố, tuyến đường văn minh, sạch đẹp, nhiều công trình mới mọc lên, đời sống người dân có nhiều đổi khác làm cho chị vui mừng xen lẫn tự hào về sự phát triển của quê hương.

Múa lân trong đêm giao thừa. Ảnh: Phương Chi

Để nhân dân vui tết, đón xuân đầm ấm, an toàn, Huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và có mặt tại hầu hết các trọng điểm giao thông, điểm vui chơi công cộng bảo đảm an toàn tuyệt đối an ninh chính trị, an toàn xã hội để người dân được đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới trong không khí vui tươi, an toàn. Các hoạt động tuyên truyền, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 được tập trung đẩy mạnh. Lực lượng Công an đã tăng cường quân số, triển khai những phương án tuần tra, kiểm soát, nhất là ở khu vực tiềm ẩn yếu tố phức tạp, giải tán đám đông có biểu hiện gây rối trật tự công cộng; công tác bảo vệ, kiểm soát an ninh, bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ được siết chặt.

Ông Nguyễn Quang Khải, Chủ tịch UBND xã An Mỹ cho biết: Cùng với lực lượng công an, bộ đội được tăng cường về xã, các thôn đều có tổ phản ứng nhanh gồm 11 người để nắm tình hình, phối hợp giữ gìn công tác an ninh trật tự trong đêm giao thừa không để xảy ra các trường hợp vi phạm Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36.

Thỉnh chuông vào thời khắc giao thừa tại chùa Kim Tân, thôn Tô Hồ, xã An Mỹ. Ảnh: Phương Chi

* Tại Kiến Xương

Trong tiết trời lạnh của ngày cuối năm, mặc dù đã 18 giờ, nhưng tại các chợ hoa, cửa hàng tạp hóa… hoạt động mua bán của người dân vẫn diễn ra tấp nập. Từ khắp nơi, nhiều bạn trẻ cùng người thân rộn ràng ra đường tìm đến các điểm vui chơi khiến cho không khí càng lúc càng náo nhiệt. Đi trên những con đường nông thôn mới được trang hoàng bởi cờ, hoa, đèn lộng lẫy, được nghe những bài hát rộn rã ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước khiến cho mọi người như được hòa mình trong không khí vui tươi, háo hức chờ đón giao thừa đang đến gần.

Anh Nguyễn Văn Dân, xã An Bồi (Kiến Xương) cho biết: Đêm giao thừa năm trước, gia đình tôi lên thành phố Thái Bình để xem bắn pháo hoa. Năm nay không có điểm tổ chức bắn pháo hoa nên tôi đưa các con lên Nhà văn hóa huyện chơi một số một số trò chơi cho các cháu phấn khởi.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Kiến Xương tới thăm các điểm biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân. Ảnh: Thanh Huyền

Khác với nhiều người muốn hòa mình vào không khí rộn ràng trên khắp các đường làng, ngõ xóm, nhiều gia đình lại quây quần bên nhau và cùng đón giao thừa với bà con khắp cả nước qua màn hình ti vi. Bà Đoàn Thị Loan ở thôn Hương Ngải, xã Bình Minh (Kiến Xương) chia sẻ: Các con tôi đi công tác xa nhà, cả năm gia đình mới được sum họp trong những ngày tết nên chúng tôi cùng ngồi bên nhau xem chương trình Gặp nhau cuối năm, thưởng thức các tác phẩm hài trên ti vi, cùng cười sảng khoái với hy vọng đón năm mới có thật nhiều niềm vui.

Người dân mua mía lộc. Ảnh: Thanh Huyền

Những năm gần đây, tùy vào tình hình thực tế mà các địa phương trên địa bàn huyện tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho bà con vui xuân, đón tết. 22 giờ, chúng tôi có mặt tại nhà văn hóa thôn Nam Đường Tây, xã Nam Cao (Kiến Xương) khi cấp ủy, chính quyền thôn đang tổ chức liên hoan cho các cháu thanh thiếu niên. Ông Nguyễn Văn Tịnh, Trưởng thôn Nam Đường Tây cho biết: Ba năm nay, cứ vào đêm giao thừa, thôn lại tổ chức cho các cháu vui chơi, ca hát tại nhà văn hóa thôn. Bản thân các cháu rất phấn khởi, còn các bậc phụ huynh thì yên tâm khi con em mình có điểm vui chơi lành mạnh, tránh được tình trạng tụ tập gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Tại các địa phương, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, an ninh cơ sở vẫn luôn túc trực thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra tình hình an ninh trật tự để bà con được vui xuân, đón tết bình yên.

Đúng thời khắc chuyển giao sang năm mới Đinh Dậu 2017, các đền thờ, nhà chùa đồng loạt gióng lên tiếng chuông âm vang, mọi người cùng nhau nguyện cầu một năm mới bình an, nhiều niềm vui.

* Tại Đông Hưng


Lãnh đạo huyện Đông Hưng tới thăm, tặng quà các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng.

Không khí chào đón năm mới dường như tưng bừng, náo nhiệt hơn với đêm giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” tại sân Nhà Văn hóa trung tâm huyện. Buổi giao lưu diễn ra sôi nổi, đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống với các tiết mục như: múa lân, múa trống và những làn điệu chèo quen thuộc. Có mặt từ khá sớm để đón xem chương trình văn nghệ, cô Phạm Thị Mau ở tổ 8, thị trấn Đông Hưng cho biết: “Năm nào tôi cũng đưa các cháu ra đây để xem chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân sau đó mới trở về gia đình để chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa. Các tiết mục hôm nay đều rất hay, đặc biệt là tiết mục múa lân và múa trống”.

Đây là năm thứ 2, đội múa lân và múa trống của thôn Phong Lôi, xã Đông Hợp biểu diễn trong chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” của huyện. Tuy mới được thành lập chưa lâu, song các tiết mục biểu diễn của đội rất chuyên nghiệp. Cô Phạm Thị Thu, thành viên đội trống chia sẻ: “Được tham gia biểu diễn trong đêm văn nghệ tôi rất vui. Thông qua các tiết mục múa lân, múa trống buổi tối hôm nay, chúng tôi hy vọng bước sang năm mới Đinh Dậu, Đảng bộ và nhân dân trong huyện sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi mới”.

 

Tiết mục múa trống tại đêm giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân.

Rời trung tâm huyện, chúng tôi tới chùa Am Vô ở xã Phong Châu. Tuy chưa tới thời khắc giao thừa, song lượng người tới chùa dâng hương khá đông, chủ yếu là gia đình ở các xã lân cận. Như đã thành thông lệ, cứ tối 30 tết, cô Phạm Thị Dinh, thôn Khuốc Tây, xã Phong Châu lại cùng chồng lên chùa dâng hương cầu mong một năm mới sức khỏe và may mắn cho cả gia đình. Nhiều gia đình còn đưa theo các cháu nhỏ lên chùa để các cháu thêm hiểu hơn về phong tục truyền thống của người Việt. Ngoài tục lễ chùa, người Việt còn có tục hái lộc vào đêm giao thừa. Song để tránh tình trạng người dân hái lộc làm hỏng cây cối trong chùa, tục hái lộc giờ đây đã đổi khác mang tính tích cực hơn. Chú tiểu Thích Khánh Lâm cho biết: “Những năm gần đây, chuẩn bị tới giao thừa nhà chùa thường chủ động chuẩn bị đầy đủ gạo, muối và cành lộc để đáp ứng nhu cầu của người dân đến chùa xin lộc vào giờ giáp canh”.

Càng gần thời khắc đón giao thừa, lượng người tham gia giao thông và có mặt tại các điểm công cộng càng giảm, hầu hết mọi người đều chọn quây quần bên người thân đón giao thừa tại nhà. Tại trụ sở UBND các xã, các lực lượng vẫn túc trực thường xuyên. Tại Nguyên Xá, mỗi cơ sở thôn đều có một tổ công tác thường xuyên đi tuần nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi đốt, sử dụng các loại pháo, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài các tổ dưới thôn, xã Nguyên Xá còn thành lập 2 tổ phản ứng nhanh.

 

Ông Nguyễn Văn Thái, Trưởng đài Truyền thanh xã Nguyên Xá (Đông Hưng) cần mẫn trực bên hệ thống phát thanh.

Mặc dù gần thời khắc giao thừa song công tác tuyên truyền vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Là người trực đêm giao thừa tại trụ sở, ông Nguyễn Văn Thái, Trưởng đài Truyền thanh xã Nguyên Xá vừa điều chỉnh máy, vừa chia sẻ với chúng tôi rằng công việc này đã quen thuộc với ông gần 30 năm nay. Dù thường xuyên vắng nhà vào giờ khắc thiêng liêng của năm, nhưng ông không nề hà bởi đã là nhiệm vụ thì mình nhất định phải hoàn thành.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để nhân dân vui tết, đón xuân đầm ấm, an toàn, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và có mặt tại hầu hết các trọng điểm giao thông và điểm vui chơi công cộng. Không chỉ chú trọng tại khu vực trung tâm, Công an huyện còn tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống các xã phối hợp với lực lượng tại chỗ duy trì tuần tra, canh gác, bảo đảm an ninh trật tự. Cùng với lực lượng nòng cốt, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng tích cực vào cuộc tham gia bảo đảm an ninh trật tự. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định.

Thời khắc giao thừa, Đông Hưng bình yên không tiếng pháo, không khí tưng bừng, phấn khởi chào đón năm mới tràn ngập khắp nơi nơi, hứa hẹn một năm mới nhiều thành công, nhiều thắng lợi mới.

* Tại Hưng Hà

Lãnh đạo huyện Hưng Hà và lực lượng Công an tăng cường kiểm tra an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Ảnh: Tất Đạt.

 

Ngay từ tối ngày 27/1  (ngày 30 Tết), đông đảo người dân đã có mặt tại Trung tâm Thông tin văn hóa huyện để thưởng thức chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân. Đặc biệt, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từ nhiều năm nay, 100% các thôn, khu dân cư trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân tại nhà văn hóa thôn, khu dân cư, đình làng… càng làm cho không khí xuân thêm ấm áp, tươi vui.

Ông Đinh Văn Ly, quận Đống Đa (Hà Nội) tâm sự: Nhiều năm rồi, tôi không có dịp đón giao thừa ở quê nhà, năm nay tôi cùng bà xã về quê đón tết cổ truyền. Hưng Hà nơi tôi sinh ra, nơi tôi trải qua những năm tháng tuổi thơ lam lũ giờ đã đổi thay; giữa lúc giao thời càng thấy bức tranh nông thôn mới thêm sắc xuân. Từ chợ quê dân dã, đến những con đường bê tông giăng những đèn hoa mới thấy quê hương bình yên đến thế. Giao thừa ở quê thật giản dị nhưng vô cùng ấm áp, cả thiên nhiên và tình người.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Hưng Hà và các huyện, thành phố không tổ chức bắn pháo hoa nhưng không vì thế mà không khí đêm giao thừa năm nay ở miền đất cổ Hưng Hà kém phần vui tươi, phấn khởi. Theo chị Nguyễn Thị Thùy Dung, xã Phúc Khánh (Hưng Hà), thời tiết đêm giao thừa khá thuận lợi, không khí tại các điểm văn hóa rất nhộn nhịp. Năm nay tôi sẽ đi Đền Tiên La để cầu mong sức khỏe bình an cho gia đình và một năm mới gặt hái được nhiều thành công.

Ông Vũ Quang Huy, 83 tuổi, thôn Phương La, xã Thái Phương hồ hởi cho biết: Năm nay, tôi được vinh dự là người xông Đền Tiên La. Tôi rất vinh dự và coi đây là niềm hạnh phúc của mình. Năm Đinh Dậu đã đến, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với mọi gia đình, người thân của tôi cũng như mọi người dân đất Việt. Chúc mọi người bình an, sức khỏe, hạnh phúc, vạn sự thành công…

Nhiều bạn trẻ và du khách thập phương về Đền Tiên La đón giao thừa. Ảnh: Tất Đạt.

 

Đêm giao thừa, các lực lượng chức năng của huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn, đem lại bình yên cho người dân đón tết. Thượng tá Trần Hữu Hiến, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Giao thừa năm nay, lượng người đổ về trung tâm huyện rất đông. Để bảo đảm cho giao thông được thông suốt, người dân vui xuân đón tết an toàn, đặc biệt là thực hiện nghiêm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36, đơn vị đã triển khai nghiêm túc các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, chốt, bám địa bàn, phối hợp với các địa phương, đơn vị trong huyện làm tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết.

Đi trên những con đường làng vào xuân, trong giai điệu những bài hát mùa xuân như thúc giục lòng người. Một mùa xuân mới đã về, mùa xuân bình yên trên miền quê Hưng Hà - vùng đất địa linh nhân kiệt đang vững bước trên con đường nông thôn mới.


Ông Đặng Vũ Trần Nhã, Thủ nhang Đền Tiên La

Phong tục đi đền, chùa đầu năm để cầu tài, cầu lộc là tín ngưỡng từ xưa của người dân Việt Nam. Năm nay, có rất nhiều người con xa quê về đây, nhất là trong thời khắc giao thừa. Cũng như mọi năm, trong những ngày tết, Ban Quản lý Khu di tích Đền Tiên La rất quan tâm đến vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, văn hóa nơi thờ tự cũng như bảo đảm tuyệt đối an toàn không để xảy ra cháy, nổ. Năm mới đã đến, tôi xin gửi lời chúc thành tâm, chúc toàn thể bách gia, trăm họ một năm mới bình an thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành. 
Bà Nguyễn Thị Ngọt, 72 tuổi, thôn Tiên La, xã Đoan Hùng
 
Tôi bán hàng ở Đền Tiên La được nhiều năm rồi. Tôi thấy giao thừa năm nay thời tiết thuận lợi. Mọi người đến lễ phật, lễ thánh rất có ý thức và tuân thủ nghiêm nội quy của Ban Quản lý và Nhà đền.
Anh Forian (Thụy Sĩ), thực tập sinh Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên:
Đây là lần đầu tiên tôi đón tết tại Việt Nam cùng những người bạn Việt Nam. Tôi rất vui và cảm thấy thú vị khi được đón giao thừa tại Thái Bình. Nhiều phong tục, bản sắc của các bạn rất lạ mà ở nước tôi không có. Tôi cũng học được nhiều điều từ đất nước các bạn. Tôi sẽ kể cho bạn bè tôi nghe về đất nước các bạn, nhất là tết cổ truyền và phong tục đi chùa đầu năm khi tôi về nước.


Nhóm phóng viên

  • Từ khóa