Thứ 7, 18/05/2024, 22:30[GMT+7]

Thiếu nhi Kiến Xương làm theo lời Bác

Thứ 3, 10/05/2011 | 07:47:28
2,886 lượt xem
Hưởng ứng Cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình học tập và làm theo lời Bác” do Hội đồng đội tỉnh phát động, hơn 4 năm qua, thiếu nhi Kiến Xương đã ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, tu dưỡng đạo đức, xứng đáng là những cháu ngoan Bác Hồ, là tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện và tham gia công tác Đội, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt.

Thực hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", học sinh trường THCS Minh Tân ( Kiến Xương) tích cực chăm sóc lăng bia, trồng mới cây xanh tại nghĩa trang liệt sỹ.

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Hội đồng đội tỉnh, Hội đồng đội huyện Kiến Xương đã triển khai đến 100% các liên đội trong toàn huyện. Một trong những hoạt động hưởng ứng được chú trọng đó là phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.

Đặc biệt, trong năm học 2010- 2011, với chủ đề: “Vâng lời Bác dạy, làm nghìn việc tốt, dâng Đảng quang vinh, mừng Đoàn vững mạnh”, 100% các liên đội trong huyện đã đăng ký và triển khai Cuộc vận động, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Điều đó được cụ thể hoá bằng những hoạt động, phong trào, việc làm thiết thực qua các chương trình lớn của Đội như: Bảy mươi mùa hoa- đội ta lớn lên cùng đất nước, Rèn luyện tri thức- vững bước tương lai, Vui bước đến trường- ươm ước mơ xanh, Xây đội vững mạnh- tiến bước lên đoàn, Khăn hồng tình nguyện- chắp cánh yêu thương.

Sau hơn 3 năm triển khai viết Nhật ký và Sổ vàng làm theo lời Bác, toàn huyện đã có trên 100 cuốn Sổ vàng làm theo lời Bác, thể hiện tình yêu vô hạn của các em đối với Bác kính yêu. Cuốn nhật ký là nơi để thanh thiếu nhi ghi lại những câu chuyện diễn ra hàng ngày, những tâm sự, sẻ chia, việc làm tốt và chưa tốt, những gương người tốt việc tốt của các bạn trong chi đội, liên đội để soi chiếu, noi theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Nhiều bài viết xúc động về hoàn cảnh của chính mình, của bạn bè, hay những việc làm dù nhỏ nhất nhưng thật ý nghĩa như: nhặt được của rơi trả người đánh mất, giúp bạn vượt khó đến trường, những đôi bạn cùng tiến... đã được lưu giữ trong “Nhật ký và Sổ vàng làm theo lời Bác” của các chi đội, liên đội. Tiêu biểu như: Em Lại Văn Tiệp, Chi đội 9B, THCS Vũ Ninh, không quản nguy hiểm, dũng cảm nhảy xuống sông cứu với 2 bạn đội viên; em Lại Thị Nhâm, Chi đội 4C, Tiểu học Trà Giang, em Nguyễn Hương Giang, Chi đội 7A, THCS An Bồi... nhặt được tiền trả lại người mất...

Đã có 74/74 liên đội tổ chức hoạt động tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” dưới hình thức sân khấu hoá: hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, giao lưu với chủ đề “Bác Hồ ngời sáng một tấm gương”, các sân chơi Rung chuông vàng, sinh hoạt chi Đội, Sao nhi đồng, sưu tầm tem mang chân dung Bác, tích cực xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”.

100% các liên đội đã có tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi, tủ sách Kim Đồng, phòng truyền thống Đội. Hội đồng đội  huyện đã chỉ đạo cho các liên đội tổ chức cho các em đăng ký làm việc tốt, hàng tuần có đánh giá, ghi nhận, biểu dương nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác” bằng nhiều hình thức phong phú như: con ngoan, trò giỏi; liên đội tự quản; rèn nét chữ, luyện nết người; lớp học kiểu mẫu. Đây chính là môi trường giáo dục, rèn luyện nhân cách cho đội dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Khắc sâu lời dạy của Bác “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt nam có sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần công học tập của các cháu”, thiếu nhi Kiến Xương luôn xác định học tập là nhiệm vụ hàng đầu của mình. Nhiều bạn đã nỗ lực phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích trong học tập qua các phong trào thi đua: “Vượt khó học giỏi”, “Hoa điểm 10 kính tặng thầy cô”, "Giờ học tốt, tiết học hay".

Trong những bông hoa thiếu nhi tươi thắm ấy, nổi bật là hình ảnh bạn Vũ Thị Bích Loan lớp 5B liên đội trường tiểu học Quang Trung. Mặc dù gia đình khó khăn, nhưng 5 năm liền em đều đạt học sinh giỏi, không những thế Loan còn giúp đưa bạn Trần Thị Linh Chi bị khuyết tật đến trường và giúp bạn từ học sinh trung bình vươn lên học khá giỏi; hay đôi bạn Hằng- Mai, liên đội trường tiểu học Vũ Bình…

Không những chăm ngoan, học giỏi, các em còn biết sống nhân ái, sống vì tình bạn, vì mọi người. Hoạt động về nguồn là điểm sáng đầu tiên đáng nói với gần 1.000 ngày công chăm sóc, tu sửa làm Xanh- Sạch - Đẹp tượng đài, nghĩa trang liệt sỹ, trồng mới trên 1.700 cây xanh; đã có trên 200 suất quà được tặng cho các đối tương là thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng. Cuộc vận động “Vòng tay bạn bè”, “Quỹ vì bạn nghèo” được 100% các liên đội tham gia hưởng ứng, 700 em đội viên hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, gần 650 em được tặng đèn chống cận với trị giá gần 80 triệu đồng. Các hoạt động tình nguyện tại chỗ cũng được hàng ngàn thiếu niên, nhi đồng tham gia dọn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, làm sạch đẹp cảnh quan sư phạm...  

Với phương châm “ở đâu có thiếu nhi là ở đó có sự quan tâm chăm lo của tổ chức Đoàn, Đội” và thực hiện tốt quan điểm “Xây dựng Đoàn bắt đầu từ xây dựng Đội”, trong thời gian tới Hội đồng đội Kiến Xương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Vì đàn em thân yêu”  gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho thế hệ măng non đất nước, nâng cao chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi./.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày