Thứ 6, 17/05/2024, 10:12[GMT+7]

Quỳnh Phụ tăng cường kiểm tra việc thực hiện chế độ chi trả cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội

Thứ 5, 20/04/2017 | 09:00:09
1,271 lượt xem
Để người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng đúng, hưởng đủ và kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đầu năm đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi cho các đối tượng tại các xã, thị trấn, qua đó kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện.

Thăm hỏi, tặng quà người có công nhân ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Huyện Quỳnh Phụ hiện đang thực hiện chi trả hàng tháng cho hơn 8.400 người có công và gần 13.000 đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Với số đối tượng đông cùng kinh phí chi trả lớn nên công tác chi trả các chế độ được UBND huyện và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rất coi trọng. 

Ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Xác định việc kiểm tra công tác chi trả trợ cấp cho người có công và đối tượng bảo trợ là việc làm thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện và khắc phục sai phạm, vì vậy, ngay từ đầu năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp xuống các xã, thị trấn để kiểm tra công tác chi trả và quản lý đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi, trong đó tập trung xem xét các loại sổ sách, tài liệu, chứng từ có liên quan đến công tác chi trả, thời gian chi trả, chế độ mai táng phí, chế độ bảo hiểm y tế, thái độ phục vụ. Để bảo đảm tính trung thực, khách quan, ngoài việc kiểm tra tại các địa phương, đoàn kiểm tra còn đến tận nơi ở của đối tượng để đối chiếu các thông tin bảo đảm độ chính xác.

Việc tăng cường công tác kiểm tra đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các địa phương cũng như đối tượng. Ông Lương Xuân Đại, thôn Trung Châu Đông, xã An Cầu, thương binh hạng 3/4 là một trong số các trường hợp được đoàn kiểm tra đến tận gia đình để thẩm định về các thông tin liên quan đến việc chi trả. Quá trình kiểm tra nghiêm túc, chặt chẽ giúp ông cảm thấy rất yên tâm, ông chia sẻ: Từ trước đến nay tôi vẫn nghe trên các phương tiện thông tin có một vài đối tượng làm giả mạo giấy tờ để hưởng chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước nên tôi rất bức xúc. Việc huyện tổ chức đoàn kiểm tra xuống các xã và gia đình đối tượng để xác thực thông tin, hạn chế tối đa những sai phạm trong quá trình chi trả giúp tôi và nhiều đối tượng được hưởng chế độ cảm thấy rất yên tâm. 

Còn với anh Nguyễn Quang Ánh, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã An Cầu, việc duy trì hoạt động kiểm tra là dịp để những người làm công tác lao động - thương binh và xã hội biết được những thiếu sót để kịp thời khắc phục, anh tâm sự: Lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội rất rộng, nhiều văn bản liên quan, vì vậy việc kiểm tra sẽ giúp cho các địa phương cũng như cán bộ theo dõi lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội biết được những hạn chế, thiếu sót trên cơ sở đó kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa và đưa ra các giải pháp, biện pháp để thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Với mục tiêu mỗi tháng kiểm tra được từ 4 - 5 xã, từ đầu năm đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tiến hành kiểm tra ở 13 xã. Qua kiểm tra, nhìn chung các địa phương đã thực hiện tốt việc chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, các đối tượng đều được lĩnh đầy đủ chế độ, không có trường hợp hưởng sai, hưởng thiếu. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra cũng phát hiện những thiếu sót, từ đó đã được đoàn kịp thời nhắc nhở địa phương khắc phục như việc mở sổ theo quy định của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chưa đầy đủ, thông tin về đối tượng còn thiếu, việc cập nhật số liệu chưa kịp thời, đối tượng tăng mới chưa kịp lưu sổ, người lĩnh thay chưa có giấy ủy quyền... 

Mục tiêu của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đến cuối năm sẽ kiểm tra 100% xã, thị trấn để kịp thời phát hiện và khắc phục những sai sót nếu có, giúp đối tượng được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày