Thứ 6, 17/05/2024, 08:57[GMT+7]

Tủ sách sẻ chia

Thứ 5, 04/05/2017 | 09:31:49
1,120 lượt xem
Đều đặn, cứ vào thứ ba, thứ năm hàng tuần, thư viện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình lại nhộn nhịp những người đến trả và mượn sách. Điều đặc biệt là bên cạnh tủ sách do thư viện nhà trường quản lý, còn có một tủ sách mang tên “Tủ sách sẻ chia” do chính các bạn sinh viên điều hành và duy trì hoạt động. Từ việc làm nhỏ bé của một số người, đến nay, phong trào đọc sách đã lan tỏa khắp toàn trường.

Chương trình đổi giấy lấy cây trong ngày hội đọc sách.

“Tủ sách sẻ chia” được hình thành từ ý tưởng xây dựng không gian đọc cho sinh viên của giảng viên Nguyễn Thị Nhạn, Khoa Y tế công cộng. 

Cô Nhạn cho biết: Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã được tiếp xúc với các phong trào xây dựng không gian đọc, bản thân cũng là người đam mê sách, tôi luôn ấp ủ ước mơ có được tủ sách miễn phí cho mọi người. Về làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, môi trường có đông sinh viên theo học, cô Nhạn càng thấu hiểu hơn sự thiếu thốn nguồn sách hay trên địa bàn tỉnh cũng như ảnh hưởng của công nghệ đến hành vi, lối sống của giới trẻ. Để “vực dậy” văn hóa đọc trong sinh viên, cô cùng một số giảng viên và sinh viên bắt tay vào công việc xây dựng một tủ sách cho Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. 

Cũng trong thời điểm đó, nhóm cộng sự của cô Nhạn có cơ duyên gặp gỡ, kết nối với các tổ chức, cá nhân đang hoạt động tích cực trong phong trào xây dựng tủ sách như: anh Trần Thiện Tùng người khởi xướng không gian đọc tại Việt Nam, anh Đỗ Hà Cừ, chủ nhiệm không gian đọc Hy vọng, chị Nguyễn Thu Hà, chủ nhiệm tủ sách sẻ chia xã Đông Dương (Đông Hưng), sư thầy Thích Nữ Quảng Phát và rất nhiều người cùng niềm đam mê sách. Đó là những người đã giúp đỡ, hỗ trợ và tạo động lực để đến ngày 11/11/2015 “Tủ sách sẻ chia” ra đời.

Bắt tay xây dựng “Tủ sách sẻ chia” quả là một công việc không dễ dàng. Bạn Nguyễn Thu Trang, lớp Dược 1B bộc bạch: Thời gian đầu khi được các thầy cô vận động tham gia xây dựng tủ sách, em chỉ có suy nghĩ là đi cho vui chứ chưa thực sự có hứng thú và cũng không nghĩ mình có đủ kiên trì bỏ thời gian ra nghiền ngẫm hàng trăm trang sách. Nhưng mọi khó khăn đều nhanh chóng qua đi, các bạn trẻ sau khi được thầy cô và bạn bè truyền cảm hứng dần xây dựng nên tình yêu với nguồn tư liệu tri thức nhân loại. 

Từ một nhóm nhỏ, phong trào đọc sách và sưu tầm sách lan rộng khắp toàn trường. Chỉ sau 2 tháng hoạt động, “Tủ sách sẻ chia” đã tập hợp được gần 400 đầu sách ở nhiều thể loại: kỹ năng sống, phương pháp học, sách chuyên môn, quản lý,... thu hút gần 500 lượt mượn của các đoàn viên thanh niên. Đến nay, “Tủ sách sẻ chia” đã có hơn 600 đầu sách. Mỗi tuần tủ sách mở cửa đều đặn hai lần vào thứ ba và thứ năm, tất cả sách trong “Tủ sách sẻ chia” đều được cho mượn miễn phí.

Cô Nguyễn Thị Nhạn cho biết: Ban đầu tủ sách do Ban Chấp hành Đoàn trường quản lý, nhưng sau đó, với mục đích tạo sự chủ động cho sinh viên, chúng tôi đã trao công việc này cho các em, thầy cô đóng vai trò tư vấn và giúp đỡ các bạn trong xử lý công việc. Không nằm ngoài sự kỳ vọng của thầy cô, “Tủ sách sẻ chia” được các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình duy trì và tổ chức hết sức chuyên nghiệp. 

Bạn Vũ Thị Miên, Chủ nhiệm Ban quản lý “Tủ sách sẻ chia” tâm sự: Chính từ tri thức học được từ “Tủ sách sẻ chia”, đặc biệt là sách về hướng dẫn kỹ năng mềm đã giúp 20 thành viên Ban quản lý có thể sinh hoạt nhóm hiệu quả, hoạt động có nền nếp và chất lượng. Với nhiệt huyết sẵn có của tuổi trẻ, các bạn sinh viên đã đưa văn hóa đọc hòa nhập với cộng đồng bằng những việc làm đầy ý nghĩa như: ngày hội đọc sách, đổi giấy lấy cây, vào các dịp kỷ niệm 14/2, 8/3, 20/10 các bạn còn làm hoa giấy gây quỹ ủng hộ hội người mù, mua sách tặng trẻ em làng trẻ SOS,… những hành động tuy nhỏ bé nhưng đã góp phần thể hiện trách nhiệm của giới trẻ trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp của sách, đưa sách tới gần hơn với bạn đọc.

Bạn Nguyễn Thu Trang chia sẻ giờ đây, trước khi đi ngủ em phải đọc ít nhất 10 trang sách. Bạn Trần Thu Phương, lớp Điều dưỡng K9B thì cho biết mỗi ngày đều dành ra từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để đọc sách. 

Thói quen đọc sách đã đi vào đời sống của các bạn trẻ Trường Cao đẳng Y tế như vậy, điều đó góp phần khẳng định thế hệ trẻ không hề thờ ơ với sách nếu được định hướng đúng đắn và có phương thức tiếp cận phù hợp. 

Để giá trị của sách ngày càng được cộng đồng đón nhận cần có thêm thật nhiều những tủ sách như “Tủ sách sẻ chia”.

Thảo Tiên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày