Thứ 7, 18/05/2024, 20:42[GMT+7]

Trạm Y tế Việt Hùng Hiệu quả chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền

Thứ 5, 26/05/2011 | 08:03:14
1,319 lượt xem
Ra đời từ năm 1952 để phục vụ kháng chiến, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Trạm Y tế Việt Hùng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn y tế quốc gia và liên tục từ năm 2001 đến nay luôn giữ vững danh hiệu, hàng năm được Sở Y tế xếp thứ nhất, nhì khối phường xã.

Một buổi giao ban của cán bộ trạm y tế Việt Hùng.

Trạm có đội ngũ cán bộ y tế gồm 19 người, trong đó làm việc tại Trạm có 7 cán bộ (3 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 dược sỹ, 2 nữ hộ sinh). Bác sỹ Trạm trưởng được đào tạo chuyên khoa cấp 1 y học cổ truyền. Ngoài ra, Trạm còn có một y sỹ y học cổ truyền. Đội ngũ y tế thôn có 13 y tá sơ học dược đào tạo 9 tháng trở lên.

Những năm qua, Trạm duy trì nền nếp lập sổ quản lý sức khỏe đến tận hộ gia đình. Đội ngũ cán bộ được giao phụ trách từng mảng công việc, thực hiện 10 nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu do Bộ Y tế quy định. Thực hiện Quyết định 222/2003 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền, căn cứ theo tiêu chuẩn xã tiên tiến về y dược cổ truyền  của Bộ  Y tế, Trạm tham mưu với Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã xây dựng kế hoạch mục tiêu “Phát triển y dược học cổ truyền và các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc”.

Hàng năm, các mục tiêu kế hoạch được đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy-  HĐND - UBND xã để chỉ đạo thực hiện như : Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trồng và sử dụng thuốc nam; châm cứu, áp dụng các phương pháp chữa bệnh không cần thuốc, các bài thuốc chữa bệnh đơn giản tại nhà như nồi nước xông cảm, cháo giải cảm, các bài thuốc đắp mụn nhọt, hướng dẫn day bấm huyệt…

Bác sỹ Trạm trưởng Lý Thanh Tùng cho rằng: Hiện nay, mức sống của người dân ở nông thôn ngày càng được nâng cao. Vì thế, họ thường đến các cơ sở y tế ở trung ương, tỉnh huyện có trang thiết bị hiện đại để khám chữa bệnh. Cơ sở y tế xã trang thiết bị thiếu thốn, sơ sài, để phục vụ nhân dân địa phương nhất là những người có thu nhập thấp, cần tìm ra hướng đi riêng phù hợp với điều kiện thực tế, đem lại hiệu quả, thiết thực. Để phục vụ cho việc chữa bệnh bằng y học cổ truyền, Trạm đã xây dựng một vườn thuốc nam mẫu diện tích 350 m2 với 10 nhóm cây thuốc, trên 60 loại cây theo mô hình vừa là vườn cây cảnh, vừa là vườn thuốc nam. Các đoàn thể nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, người cao tuổi, hội sinh vật cảnh và một số cá nhân trong xã đã góp phần sưu tầm, trồng nhiều cây, nhóm thuốc nam tại Trạm y tế. Ngoài ra, 4 trường học xây dựng 4 vườn thuốc nam mẫu.

Trạm phối hợp với Ban giám hiệu Trường THCS Thanh Phú tổ chức hội thi “Phiên hiệu người thày thuốc nhỏ tuổi” để nâng cao kiến thức cho các em về cách trồng, công dụng chữa bệnh điều trị tại nhà. Ngoài ra, vận động 914 hộ trồng khóm thuốc gia đình và khóm thuốc liên gia theo mô hình vừa là rau, vừa là thuốc, vừa là cây ăn quả.

Trạm đầu tư ba phòng chẩn trị y học cổ truyền có đủ trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho công tác khám và điều trị gồm một quầy thuốc, tủ thuốc 24 ngăn, 3 máy điện châm, 2 đèn hồng ngoại, 2 bộ giác hút, 1 bộ cấy chỉ và các dụng cụ phụ trợ như dao cầu, thuyền tán, máy nghiền dược liệu, máy thái thuốc… Trạm bố trí 1 phòng châm cứu 4 giường bệnh, một phòng sơ chế sao tẩm thuốc.

Năm 2010, Trạm Y tế xã đã khám điều trị 15.502 lượt người. Tỷ lệ người dân được khám chữa bệnh 1,65 lần/người/năm, gấp 1,5 lần so với chuẩn quốc gia. Trong đó, Trạm đã khám điều trị bằng y học cổ truyền cho 6.678 người, gồm 1.509 người châm cứu, bấm huyệt, 1.248 người uống thuốc thang, 478 người điện châm, 196 người cấy chỉ... Ngoài ra, y tá thôn hướng dẫn người bệnh dùng nồi nước xông, đánh gió, giải cảm và các bài thuốc dùng ngoài. Một số bệnh điều trị đem lại hiệu quả cao như tăng huyết áp, huyết áp thấp, tâm căn suy nhược, các chứng thần kinh, viêm đại tràng, sỏi tiết niệu, đau xương khớp… Đặc biệt từ năm 2006 đến nay, Trạm áp dụng phương pháp cấy chỉ để cắt cơn hen phế quản, chứng co thắt đại tràng, phục hồi liệt, được nhân dân trong và ngoài xã tín nhiệm. Hàng năm, số người chữa bệnh bằng phương pháp y dược học cổ truyền tại Trạm Y tế Việt hùng đạt trên 30%.

Bài, ảnh: Thu Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày