Thứ 6, 17/05/2024, 14:03[GMT+7]

Để đưa tin, bài hội nghị, lễ tân hay, đúng và hiệu quả

Thứ 7, 20/05/2017 | 18:17:57
3,874 lượt xem
Đây là nội dung hội thảo do Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên tổ chức sáng ngày 20/5.

Dự hội nghị có TS. Trần Bá Dung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam và đại biểu các cơ quan báo chí của 14 tỉnh khu vực phía Bắc.

Tham luận của các đại biểu mang đến hội thảo đã phản ánh rõ thực trạng đưa tin, bài hội nghị, lễ tân hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các đại biểu cơ bản nhất trí quan điểm: Thời gian qua, một số tin, bài hội nghị, lễ tân trên các phương tiện thông tin truyền thông ở trung ương và địa phương còn khá dài dòng, ít bổ ích đối với công chúng. Thực tế, các hội nghị, hội thảo diễn ra tại địa phương là các sự kiện quan trọng, thường gắn với thời sự, hoặc đánh giá, tổng kết một vấn đề nào đó, rất cần thiết phải thông tin tới công chúng. Tuy nhiên, những thông tin này khi phản ánh trên báo chí chỉ rất ít người quan tâm do hình thức khá đơn điệu. Có tin ngắn, tin dài, thậm chí là thu thanh đầy đủ lời phát biểu của đại biểu để phát sóng, song đa số đều mang nặng tính lễ tân, điểm mặt, điểm tên các đồng chí lãnh đạo và thành phần tham dự hội nghị. Phóng viên về cơ bản mô tả diễn biến của hội nghị là chính, thậm chí ôm đồm một cách thái quá các con số, vấn đề được thảo luận trong hội nghị, ít tìm những nét đột phá có tính mới. Do vậy, khi khán giả đọc, xem những tin, bài như vậy sẽ nhàm chán, có thể bỏ qua thông tin, hiệu quả tuyên truyền theo đó không cao.

Đại biểu tỉnh Thái Bình dự hội thảo.

Từ thực trạng đưa tin, bài hội nghị, lễ tân hiện nay, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp để xử lý các tin, bài về hội nghị, lễ tân cho hay, trúng và hiệu quả. Trong đó, đa số các đại biểu cho rằng, trước khi diễn ra hội nghị, hội thảo, phóng viên nên chủ động xác định trọng tâm cho tin, bài của mình, xác định chọn vấn đề nào là vấn đề chính để tránh tình trạng lan man, sự kiện ra như thế nào thì tường thuật vậy. Khi đã nghiên cứu kỹ nội dung trọng tâm, phóng viên nên triển khai viết tin, bài ngay, không nên để sau khi về tới tòa soạn mới bắt đầu. Khi đưa tin hội nghị, hội thảo cần phải có những câu trích dẫn hay những câu nói chứa đựng cảm xúc của nhân vật. Hạn chế sử dụng các con số đưa vào lời nói trích dẫn, đặc biệt những câu phát biểu chung chung, không có thông tin, giá trị tin tức. Phóng viên nên viết phần mở đầu mà không đề cập hội nghị, có nghĩa là không mô tả thời gian, địa điểm như mô tuýp truyền thống. Đồng thời có cơ chế khuyến khích mạnh mẽ cho các tác phẩm có phong cách thể hiện mới và chất lượng tốt…

Phát biểu tại hội thảo TS. Trần Bá Dung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao chủ đề hội thảo, vừa mang tính thời sư, vừa thiết thực góp phần hiệu quả nâng cao chất lượng báo chí chung hiện nay. Đồng chí mong muốn sau hội thảo, các cơ quan báo chí sẽ đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm để phù hợp với xu hướng thời đại, tạo ra những tác phẩm đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng hiện đại.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày