Thứ 7, 18/05/2024, 23:14[GMT+7]

Giúp bệnh nhân phong thoát mù

Thứ 5, 26/05/2011 | 16:25:51
1,265 lượt xem
Dự án “Phát triển năng lực chăm sóc mắt cộng đồng” do Bệnh viện Mắt Thái Bình triển khai với sự hỗ trợ từ quỹ Fred Hollows đã là nghĩa cử cao đẹp mang lại ánh sáng, niềm vui, cải thiện đời sống cho các bệnh nhân bị mù ở làng Phong.

Bệnh nhân Trần Hữu Hoà sau khi được phẫu thuật quặm.

Trong gian tập thể của làng Phong Văn Môn, ông Trần Hữu Hòa đang ngồi đọc sách. Đôi mắt ông vừa tinh tường trở lại sau ca phẫu thuật quặm 10 ngày trước. Ông Hoà cho biết: mắt ông bị cộm, chảy nước mắt từ mấy năm nay, rất khó chịu. May mắn hồi tháng 4 vừa qua, có đoàn cán bộ về, ông được khám và phẫu thuật quặm. Bây giờ, đôi mắt của ông đã nhìn rõ, không còn chảy nước mắt hàng ngày. Là một bệnh nhân đang sinh sống tại Bệnh viện Phong, da liễu Văn Môn, ông Hoà đã 74 tuổi, chân tay ông cũng không còn lành lặn, vì vậy việc có một đôi mắt nhìn rõ là điều hết sức cần thiết đối với ông. Ông Hoà tâm sự sau khi đôi mắt nhìn rõ trở lại, ông như thấy mình khoẻ, trẻ ra.

Ông Đỗ Viết Tửu, 69 tuổi là người huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ông vừa về làng Phong sinh sống từ tháng 11 năm 2010. Ông cho biết đôi mắt của ông nhìn kém đã 7 năm nay. Ông vừa được phẫu thuật cắt mộng cùng đợt với ông Hoà, nay mắt ông đã nhìn rõ, ông có thể đọc báo chữ nhỏ. Cùng đợt phẫu thuật với ông Hoà, ông Tửu, tại Bệnh viện Phong, da liễu Văn môn còn có 22 bệnh nhân khác được phẫu thuật mộng và quặm. Họ hầu hết là những bệnh nhân cao tuổi đã sinh sống nhiều năm tại đây. Đợt phẫu thuật miễn phí này nằm trong các hoạt động của dự án “Phát triển năng lực chăm sóc mắt cộng đồng” do Bệnh viện Mắt Thái Bình triển khai với sự hỗ trợ từ quỹ Fred Hollows.

Theo đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện Mắt, sau đợt tái khám, 100% bệnh nhân sau phẫu thuật mộng, quặm, tình trạng nhìn được cải thiện rất tốt. Từ hiệu quả của đợt phẫu thuật mộng, quặm, ngày 10/5, Bệnh viện Mắt tổ chức đợt phẫu thuật thay thuỷ tinh thể cho 16 bệnh nhân.

Trong ngày phẫu thuật, chúng tôi theo đoàn bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Mắt xuống Bệnh viện Phong, da liễu Văn Môn. Lãnh đạo Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phong và cán bộ dự án từ Hà Nội cũng về gặp gỡ, động viên các bệnh nhân trước giờ phẫu thuật.

Ông Phạm Văn Bạch là một trong các bệnh nhân được phẫu thuật cho biết ông năm nay đã 75 tuổi. Mắt mờ hàng chục năm nay, hai đôi chân không còn nguyên vẹn nên việc đi lại với ông rất khó khăn. Ông cho biết, tại làng Phong đã có người phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhiều năm nay, mắt vẫn nhìn rất tốt. Tin tưởng vào việc phẫu thuật nên ông rất nóng lòng mong được phẫu thuật.

Bác sĩ Bùi Huy Thiện, giám đốc Bệnh viện Phong-Da liễu Văn Môn cho biết với tác động của bệnh Phong nên những bệnh nhân làng Phong bị ảnh hưởng các bệnh về mắt cao hơn những người bình thường. Mặc dù hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân phong được triển khai tích cực song với điều kiện trang thiết bị và nhân lực như hiện nay, nhiều bệnh chuyên khoa đặc biệt là chuyên khoa mắt Bệnh viện Phong Văn Môn chưa có khả năng thực hiện. Trong điều kiện các bệnh nhân phong chân, tay không còn lành lặn, mắt lại mờ thì cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của họ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, hoạt động khám, phẫu thuật, đem lại ánh sáng cho bệnh nhân làng Phong càng thêm ý nghĩa. Bên cạnh đó, bệnh nhân làng Phong là những người đang sinh sống bằng sự trợ cấp của nhà nước nên rất cần sự hỗ trợ từ các dự án như dự án “Phát triển năng lực chăm sóc mắt cộng đồng” đang thực hiện để cải thiện cuộc sống cho họ.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục phối hợp tốt với y tế cơ sở để đẩy mạnh công tác chăm sóc mắt cộng đồng. Song song với các đợt phẫu thuật tại địa phương, Bệnh viện mắt cũng thực hiện các hoạt động chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới để các đơn vị chủ động thực hiện các chương trình phẫu thuật cho bệnh nhân ngay tại đơn vị”, Bác sĩ Trần Thị Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt cho biết. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, cùng với phẫu thuật cho bệnh nhân làng Phong, Bệnh viện mắt đã phẫu thuật 629 ca mộng, 152 ca quặm cho nhân dân huyện Vũ Thư, gần 20 ca đục thuỷ tinh thể tại huyện Tiền Hải. Mục tiêu của dự án “Phát triển năng lực chăm sóc mắt cộng đồng” là phẫu thuật 1500 ca mộng, quặm, 500 ca đục thủy tinh thể năm 2011 để từng bước thanh toán bệnh nhân mộng, quặm tại Thái Bình trong những năm tới.

      Trần Thu Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày