Thứ 6, 17/05/2024, 12:45[GMT+7]

Tuổi trẻ Vũ Chính xung kích phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 24/05/2017 | 08:35:34
1,249 lượt xem
Những năm qua, đoàn viên, thanh niên xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) luôn đoàn kết, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cơ sở sản xuất giấy làm hàng mã của hai anh em Nguyễn Đình Hùng và Nguyễn Đình Hạnh cho doanh thu mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng.

Ấp ủ ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, trải qua nhiều công việc khác nhau, năm 2010, hai anh em Nguyễn Đình Hùng và Nguyễn Đình Hạnh (thôn Hòa Hải) đã mạnh dạn đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất giấy làm hàng mã. Do chưa có kinh nghiệm nên năm đầu tiên cơ sở không có lãi. Từng bước vượt qua khó khăn, cơ sở của anh em Hùng, Hạnh cho doanh thu mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Phan Văn Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Chính cho biết: Đây là một trong các mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu của xã, được nhiều đoàn viên, thanh niên học tập kinh nghiệm. Cũng theo anh Tiến, xã Vũ Chính hiện có 52 trang trại, gia trại có hiệu quả kinh tế cao với thu nhập từ 70 triệu đồng trở lên/năm đa số do thanh niên làm chủ. Bên cạnh đó, nhiều đoàn viên, thanh niên năng động, sáng tạo, chủ động học hỏi, thành lập cơ sở sản xuất các sản phẩm cơ khí, thành lập các tổ xây dựng với thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Để tạo điều kiện cho thanh niên và nhân dân phát triển kinh tế, Đoàn Thanh niên xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ đến nay hơn 1 tỷ đồng cho các gia đình vay với lãi suất thấp. Cùng với đó, Ban Chấp hành Đoàn xã mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, tuổi trẻ Vũ Chính còn nhiệt tình tham gia phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... được duy trì tốt; hoạt động quyên góp, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạt động tiếp sức mùa thi tại các điểm thi trên địa bàn xã được thực hiện thường xuyên. 

5 năm qua, Đoàn xã đã tặng 32 suất quà cho các đối tượng chính sách; đoàn viên, thanh niên đóng góp 216 ngày công vệ sinh môi trường khu vực nghĩa trang liệt sĩ; có 250 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới... 

Bà Nguyễn Thị Mươi, thôn Tống Vũ, một trong những cựu thanh niên xung phong được Đoàn Thanh niên xã Vũ Chính và các đơn vị phối hợp tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho biết: Sự hỗ trợ về vật chất tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng chia sẻ, sự tri ân những người có công với đất nước của thế hệ trẻ, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, cùng nhân dân xây dựng quê hương.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Đoàn Thanh niên xã Vũ Chính là một trong những đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Hoạt động sinh hoạt hè, tết trung thu dành cho thiếu nhi trên địa bàn xã được tổ chức có nền nếp và chất lượng cao. Hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn xã tham mưu với Ban Chỉ đạo hoạt động hè xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết và hướng dẫn các cơ sở thôn, tổ dân phố tổ chức hoạt động, phối hợp với các nhà trường tổ chức tốt công tác bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Phân công cán bộ, giáo viên phụ trách, giám sát và cùng tham gia tổ chức các hoạt động hè cho các em thiếu niên, nhi đồng. Tiêu biểu như các thôn Tống Văn, Tiên Sơn, Nam Hùng... Nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích trong dịp hè đã tạo cho các em thiếu nhi tinh thần thoải mái trước thềm năm học mới.

Những phong trào, hoạt động, phần việc của Đoàn Thanh niên xã Vũ Chính thực hiện trong thời gian qua đã thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ, tạo dư luận, ấn tượng tốt trong xã hội, góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, xây dựng hình ảnh tuổi trẻ có trách nhiệm với xã hội, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày