Chủ nhật, 19/05/2024, 21:25[GMT+7]

Chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Thứ 5, 01/06/2017 | 18:04:34
2,006 lượt xem
Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ học tập, được khám chữa bệnh… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trẻ em phải bỏ học, bị xâm hại, bạo hành, vì vậy rất cần sự quan tâm chung tay của cả cộng đồng.

Tiết mục văn nghệ tại lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2017.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 400.000 trẻ em, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gần 19.000 trẻ. Hiện nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám chữa bệnh, trẻ em trong độ tuổi đã được đến trường ở các cấp học. Các chương trình vui chơi, giải trí cho trẻ em cũng đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có điểm vui chơi cho trẻ em, có 247/286 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. 

Công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm hơn trước. Hàng năm, nhân dịp tết Nguyên đán; ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) hay tết Trung thu, hàng nghìn trẻ em hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, nhận học bổng, trợ cấp, được động viên về vật chất và tinh thần. Toàn tỉnh có trên 3.000 trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được chi trả trợ cấp hàng tháng; 109 trẻ em mồ côi được tiếp nhận nuôi dưỡng tập trung tại làng trẻ em SOS.

 Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch, khuyết tật vận động với số tiền hàng tỷ đồng... Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cũng đã có nhiều cố gắng để tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong điều kiện tốt nhất có thể cho mọi trẻ em phát triển ngày một tốt hơn.

Dạy bơi sẽ giúp hạn chế tai nạn đuối nước trong dịp hè.

Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, chỉ tính từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 62 vụ hiếp dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em, ảnh hưởng nặng nề đến mặt thể chất và tâm sinh lý của trẻ. 

Thời gian qua, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và một số ngành liên quan đã ban hành các văn bản về tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, trong đó nhấn mạnh việc xử lý những hành vi xâm hại, bạo hành trẻ. Cùng với đó là tổ chức các diễn đàn để trẻ em được nói lên ý kiến của bản thân trước những vấn đề phức tạp trong đời sống xã hội. 

Mới đây, nhân lễ phát động tháng hành động vì trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức diễn đàn trẻ em, tập trung đến vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Diễn đàn là dịp các em được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan về vấn đề bạo hành, xâm hại trẻ em, qua đó giúp các em chia sẻ, giải đáp những thắc mắc diễn ra trong cuộc sống mà các em chưa biết, chưa hiểu. 

Em Đào Vũ Ngọc Anh, học sinh lớp 4A5, Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Từ trước đến nay, chúng cháu chỉ biết số điện thoại đường dây nóng về cấp cứu hay cứu hỏa, còn số điện thoại đường dây nóng khi trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại chúng cháu chưa biết. Qua diễn đàn, chúng cháu biết số điện thoại đường dây nóng để thuận tiện cho việc liên hệ khi cần. Hay những câu hỏi liên quan đến việc xử lý kẻ xâm hại, ảnh hưởng của xâm hại đến trẻ cũng được các khách mời trả lời cụ thể, chi tiết. 

Bác sĩ Trần Thị Minh Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho rằng nếu thường xuyên tổ chức diễn đàn cho các em sẽ giúp các em có kiến thức để tự bảo vệ bản thân, từ đó sẽ giảm số vụ xâm hại, bạo hành.

Hoạt động thể dục thể thao tại làng trẻ em SOS.

Để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ngày càng một tốt hơn, ngày 5/4/2016, Quốc hội đã ban hành Luật Trẻ em và có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 với nhiều quy định mới, cụ thể về bảo vệ trẻ em nói chung, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em nói riêng. Đây là cơ sở để các ngành chức năng trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kêu gọi cộng đồng chung tay quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. 

Năm 2017, chủ đề của tháng hành động vì trẻ em “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Để Luật Trẻ em được triển khai rộng rãi tới các đơn vị, địa phương, tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành và các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nắm chắc tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để can thiệp và trợ giúp kịp thời; vận động xã hội ủng hộ xây dựng quỹ trẻ em các cấp; tổ chức hoạt động vui chơi, sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao cho trẻ em...

Với tinh thần “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, mỗi bàn tay, mỗi tấm lòng của chúng ta sẽ góp phần làm cho cuộc sống của trẻ được tốt hơn.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày