Thứ 6, 17/05/2024, 15:53[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng: Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính

Thứ 6, 02/06/2017 | 09:34:38
1,843 lượt xem
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, từ năm 2012, Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng đã thành lập bộ phận một cửa liên thông để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đầu tư máy xét nghiệm hiện đại phục vụ khám chữa bệnh. Ảnh: Hà Dung.

Thay vì đi lại nhiều lần để hoàn thiện các thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như trước kia thì nay nhu cầu này của anh Đoàn Công Thắng, cán bộ tài chính xã Đông Các đã được giải quyết kịp thời, nhanh chóng tại bộ phận một cửa liên thông của Bảo hiểm xã hội huyện. Anh Thắng cho biết: Ở bộ phận một cửa cán bộ đều giải quyết công việc thuận lợi cho người dân. Thiếu sót gì thì được cán bộ giải thích cặn kẽ cho chúng tôi bổ sung hồ sơ, anh em cán bộ xã cũng như một số người dân lên giải quyết chế độ đều thuận lợi. Các thủ tục giảm đi nhiều nên chúng tôi không mất nhiều thời gian. Chúng tôi rất hài lòng.

Bộ phận một cửa liên thông của Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng đảm nhận việc tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân liên quan đến đơn vị và hướng dẫn các thủ tục theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận này phân loại, chuyển về các phòng liên quan để giải quyết, sau đó nhận lại trả kết quả cho người dân theo giấy hẹn. Để bộ phận một cửa liên thông hoạt động hiệu quả, Bảo hiểm xã hội huyện chọn 1 cán bộ có kinh nghiệm kết hợp với 3 cán bộ trẻ, có năng lực phụ trách công việc tại đây. Mỗi ngày bộ phận một cửa liên thông tiếp từ 50 - 60 người đến giao dịch. Riêng từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận trên 4.500 hồ sơ, giải quyết gần 1.500 hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội; cấp mới 351 bìa sổ bảo hiểm xã hội; cấp mới và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 57.000 đối tượng, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho 5.500 đối tượng. Ngoài ra, việc xét duyệt hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe… cũng được thực hiện ở đây. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Trìu, cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa liên thông của Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Bộ phận tiếp nhận và quản lý hồ sơ đã bố trí và phân công cho từng thành viên, mỗi người phụ trách một mảng để hướng dẫn các đối tượng đến giải quyết kịp thời. Vào các ngày thứ bảy chúng tôi vẫn thường xuyên túc trực để tiếp nhận và trả kết quả cho người lao động.

Kiểm hàng tại Công ty TNHH May Bình Minh - ATC. Ảnh Đỗ Hiền

Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng cho biết: Qua 5 năm triển khai bộ phận một cửa liên thông, Bảo hiểm xã hội huyện có thêm kinh nghiệm tổ chức thực hiện để tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân. Tiếp tục giảm ngày trả kết quả cho những người thụ hưởng bảo hiểm xã hội và giảm tối đa giờ trả kết quả cho người có bảo hiểm y tế cũng như người dân đến giải quyết chế độ. Đối với cán bộ luôn nêu cao tinh thần học tập, hàng tháng có đánh giá năng lực của từng cán bộ về vấn đề tiếp xúc với những người đến liên hệ, phân loại cán bộ và có hình thức hướng dẫn để cán bộ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với phương châm “chuyển từ hành chính sang phục vụ”, bộ phận một cửa liên thông của Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phục vụ nhân dân,  tạo được niềm tin cho nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thu Thủy

(Đài TTTH Đông Hưng)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày