Thứ 7, 18/05/2024, 23:14[GMT+7]

Những “thủ lính nhí” làm theo lời Bác huyện Quỳnh Phụ

Thứ 3, 31/05/2011 | 08:02:40
1,639 lượt xem
Cầm trên tay danh sách 70 gương mặt "thủ lĩnh nhí" là những đội viên, thiếu niên nhi đồng xuất sắc trên nhiều lĩnh vực mà Hội đồng đội huyện Quỳnh Phụ tuyên dương, khen thưởng nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2011), chúng tôi càng thêm tự hào về lớp măng non thế hệ Hồ Chí Minh, các em thật xứng đáng là những ngôi sao lung linh toả sáng trên bầu trời tuổi thơ đất Việt.

Trên những chặng đường đã đi qua, chúng ta luôn tự hào về những thành tích mà lứa tuổi măng non đã đóng góp  trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 70 em thiếu nhi đều là những đội viên xuất sắc hoặc cán bộ chỉ huy Đội xuất sắc, là học sinh giỏi toàn diện hoặc giỏi từng mặt; học sinh giỏi cấp trường, hoặc cấp huyện, tỉnh.

Nhiều em có hoàn cảnh éo le, khó khăn, nhưng đã kiên trì, nỗ lực vươn lên vượt khó. Nhiều em biết kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, anh chị tổng phụ trách; thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, dũng cảm cứu bạn khi gặp nạn. Nhiều em đã trở thành nhà tin học nhỏ, biết làm thơ, viết báo, vẽ tranh; có em đã giành được nhiều huy  chương trong các cuộc thi....

Khác với vẻ ngoài thoạt trông khá rụt rè, nhút nhát Trần Hồng Hiểu - lớp 4B, Liên đội trường Tiểu học Quỳnh Xá huyện Quỳnh Phụ trở nên dạn dĩ chỉ sau vài câu trao đổi. Bố mẹ ly hôn khi Hiểu 4 tuổi. Bố có một gia đình mới, còn mẹ đi làm ăn xa. Em về ở với bà nội. ở lứa tuổi thơ dại này, em đã không còn nhận được sự thương yêu của cả cha lẫn mẹ, không được chăm lo cho từng “Miếng ăn, giấc ngủ” như bao bạn cùng trang lứa khác. Với Hiểu, đó là một ước mơ quá xa vời. Nhìn vào mắt em, tôi nhận ra đôi mắt đang nhìn về xa xăm kia đã ngấn lệ...

Thiếu tình thương, sự dạy dỗ của mẹ, nhưng Hiểu là cậu học sinh ngoan hiền, học giỏi của trường Quỳnh Xá. Trong 5 năm học, em đều là học sinh giỏi cấp trường, huyện ở cả 3 môn: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh và là học sinh tham dự cuộc thi Olimpic tiếng Anh cấp tỉnh của huyện Quỳnh Phụ. Gia đình bà nội Hiểu thật khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Bà năm nay đã gần 70 tuổi nhưng vẫn đang phải nuôi dưỡng 6 cháu nội, ngoại. Thật chân thành, Hiểu tâm sự: “Không sống với cha mẹ, em buồn lắm. Em còn nhỏ, chưa có dự định gì chắc chắn. Em chỉ biết một điều rằng, em phải học thật giỏi và mong mình mau lớn để giúp bà bớt gánh nặng”.

Nhỏ nhắn, xinh xắn, tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt là ấn tượng của chúng tôi khi tiếp xúc với Lưu Việt Hà, chi đội 7A1, Liên đội phó trường THCS Bảo Hưng, huyện Quỳnh Phụ. Là liên đội phó, với Hà, hoạt động Đội đã trở thành niềm đam mê từ khi em khoác trên vai chiếc khăn quàng đỏ. Hà luôn tích cực tham gia các hội thi như: Chúng em kể chuyện Bác Hồ, an toàn giao thông, thi giao lưu học sinh giỏi với chủ đề "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"...

Nhiều năm qua, Hà đã góp "sức vóc" của mình để đưa liên đội trường THCS Bảo Hưng trở thành liên đội mạnh. Không những tích cực tham gia các hoạt động của Đội, Hà còn học rất giỏi tất cả các môn, nhất là môn văn, âm nhạc, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện. "Nữ thủ lĩnh" Việt Hà tự nhận mình... chẳng có bí quyền nào để học tốt và làm tốt. Phương châm của em là trong học tập và bất kỳ hoạt động nào cũng phải hết mình, phải nhiệt tình tham gia thì mới có một kết quả như mình mong đợi.

Còn đối với đội viên Nguyễn Thị Hồng Ngọc, lớp 3C, Liên đội trường Tiểu học Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) có hoàn cảnh đặc biệt hơn. Vừa cất tiếng khóc chào đời, Ngọc đã bị khuyết tật bẩm sinh đôi chân. Em kể trong nước mắt: Ngày đó ba mẹ cũng đưa em đi phẫu thuật ở các bệnh viện lớn nhưng tất cả mọi sự cố gắng đều vô vọng, em chỉ có thể ngày ngày ngồi nhìn bao bạn bè cùng trang lứa vui đùa, nhảy dây hay chơi trò chốn tìm. Lúc đó, em buồn và thèm lắm cái cảm giác được ùa ra cùng lũ bạn chơi đùa, rồi em lại nghĩ: Một người bị khuyết tật như mình, mai đây khi lớn lên sẽ làm được gì? Câu hỏi đó lúc nào cũng thường trực trong suy nghĩ của Ngọc.

Được ba mẹ động viên, khích lệ em đã cố gắng học thật tốt với mong ước sau này sẽ trở thành người có ích. Vì vậy, trong 3 năm học vừa qua, Ngọc luôn là học sinh giỏi, là thành viên tích cực trong đội tuyên truyền măng non của Liên đội. Theo Ngọc thì học giỏi là để có tương lai mai sau, còn trước mắt là hàng năm em đều được nhận thưởng, ba mẹ em khỏi phải tốn tiền mua sắm dụng cụ học tập và những mùa tựu trường.         

Đó là 3 trong số hàng trăm đội viên, nhi đồng xuất sắc của huyện Quỳnh Phụ. Các em là những “Bông hoa nghìn việc tốt, bông hoa học hành chăm, bông hoa chi đội mạnh, đều xứng đáng mang tên cháu ngoan Bác Hồ…”. Trong ý kiến phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Phụ, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn, Huyện uỷ Quỳnh Phụ đánh giá cao thành tựu của Hội đồng đội huyện trong các cuộc vận động, các phong trào. Chính từ các phong trào ấy đã rèn luỵện, định hướng cho thiếu niên nhi đồng phấn đấu vươn lên vì mục tiêu xây dựng đất nước ngày một “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai cùng các cường quốc 5 châu” như Bác Hồ hằng mong ước./.

     Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày