Thứ 5, 08/08/2024, 21:23[GMT+7]

Hạnh phúc khi sẻ chia

Thứ 4, 14/06/2017 | 09:12:50
877 lượt xem
Để cứu giúp người bệnh cần máu qua cơn nguy kịch, giành lại sự sống, nhiều người đã không ngần ngại tham gia hiến máu nhiều lần. Bởi với họ, đó là niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Người lao động trong tỉnh sẻ chia những giọt máu hồng.

Đã 8 lần tham gia hiến máu tình nguyện nhưng với anh Trần Văn Kiển, xã Đông Trà (Tiền Hải), mỗi lần hiến máu là một cảm xúc riêng, xen lẫn niềm vui còn có cả trách nhiệm với cộng đồng. Đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch HĐND xã, hơn ai hết, anh Kiển biết rằng để nhân dân địa phương tham gia hiến máu thì mình phải tiên phong, gương mẫu. Bởi có như thế những người hiến máu lần đầu mới mạnh dạn hưởng ứng theo. 

Anh Kiển chia sẻ: Mỗi lần xem ti vi nhìn thấy người bệnh được truyền máu tôi càng hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Bản thân tôi tham gia hiến máu từ năm 1999 khi còn tham gia phong trào đoàn, được các anh chị tuyên truyền, vận động là đăng ký ngay. Lúc đầu cảm xúc có hồi hộp song tôi nhận thấy việc mình làm có ích cho xã hội, việc hiến máu cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe nên những lần sau khi Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện phát động tôi đăng ký tham gia ngay. Từ khi tham gia hiến máu đến nay tôi đã vận động được khoảng 100 người cùng sẻ chia những giọt máu hồng. 

Tham gia hiến máu nhiều lần và đã được tôn vinh, khen thưởng nhưng với anh Kiển, việc sẻ chia những giọt máu hồng chưa dừng lại nếu có đủ điều kiện về sức khỏe. Song hành cùng nhiệm vụ công tác tại địa phương, anh vẫn đang tiếp tục vận động mọi người tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Hòa nhịp cùng những trái tim giàu nhiệt huyết, phong trào hiến máu đã lan tỏa mạnh mẽ tới các đoàn viên thanh niên. Với anh Nguyễn Tiến Tân, đoàn viên thanh niên xã An Đồng (Quỳnh Phụ), người 9 lần tham gia hiến máu tình nguyện thì việc sẻ chia giọt máu cứu người, đặc biệt cho người bệnh lúc nguy kịch là dấu ấn không thể nào quên. Từng chứng kiến và trực tiếp tham gia hiến máu cứu giúp sản phụ bị băng huyết nên anh hiểu việc cho đi giọt máu có ý nghĩa thiết thực như thế nào. 

Anh Tân chia sẻ: Lúc người bệnh trong cơn nguy kịch mới thấy được sự mong manh giữa sự sống và cái chết. Nhìn thấy từng giọt máu của mình được truyền vào cơ thể người bệnh cần máu mới thấy việc mình làm có ý nghĩa biết bao. Tham gia hoạt động đoàn, anh Tân cũng thường xuyên tuyên truyền tới các bạn trẻ về ý nghĩa, tầm quan trọng của máu đối với sự sống con người. 

Anh Tân cho biết thêm: Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại còn giúp cơ thể thay đi lượng máu cũ để sản sinh máu mới. Đủ sức khỏe, tôi vẫn sẽ tham gia hiến máu để góp phần mang lại niềm vui, sự sống cho người bệnh.

Lê Thị Chinh, sinh viên Khoa Y học cổ truyền Đại học Y Dược Thái Bình tham gia các hoạt động trong ngày hội hiến máu tình nguyện của trường.

Cộng tác viên “già đời nhất”, đó là biệt danh các thành viên Câu lạc bộ Sinh viên vận động hiến máu tình nguyện Trường Đại học Y Dược Thái Bình đặt cho cô gái trẻ Lê Thị Chinh, sinh viên năm thứ năm Khoa Y học cổ truyền. 

Sau 2 năm tham gia hoạt động với cương vị cộng tác viên, Chinh trở thành thành viên chính thức của Câu lạc bộ. Ngoài thành tích 11 lần hiến máu tình nguyện, Chinh còn tích cực vận động mọi người tham gia hiến máu. Hầu hết các hoạt động của Trường như cuộc thi tìm hiểu về hiến máu, giao lưu, tọa đàm với sinh viên năm đầu đều có sự góp mặt của cô sinh viên trẻ. Trước khi ngày hội hiến máu tình nguyện của Trường được tổ chức, Chinh đều đến ký túc xá để tuyên truyền, vận động các em sinh viên năm thứ nhất tham gia. Không những thế, Chinh còn hăng hái làm nhiều nhiệm vụ, từ hướng dẫn làm thủ tục, tiếp nhận đăng ký, chăm sóc người hiến máu đến phát quà. Trong suy nghĩ của cô gái trẻ, hiến máu là việc làm cần thiết và phải được nhân rộng hơn nữa. Ai cũng chỉ có một lần tuổi trẻ vì thế hãy sống sao cho xứng đáng. Học ngành y nên Chinh hiểu được tầm quan trọng của máu đối với sự sống người bệnh. Chính vì thế, trong năm cuối của thời sinh viên, Chinh tự đề ra mục tiêu cho bản thân là cố gắng tham gia tối đa số lần hiến máu cho phép, đồng thời vận động các bạn cùng hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này.

Đây chỉ là ba trong số rất nhiều những con người với trái tim nhân hậu đã và đang âm thầm sẻ chia những giọt máu cứu người. Việc làm của họ đã góp phần khơi dậy nét đẹp nhân ái trong cộng đồng. Nhân ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu, xin được gửi tới họ những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc những trái tim thiện nguyện luôn tràn đầy năng lượng để tiếp tục lan truyền ngọn lửa nhiệt huyết tới những người xung quanh mình.

Hoàng Lanh