Thứ 7, 18/05/2024, 21:21[GMT+7]

Vũ Thư Nhiều hoạt động thiết thực vì trẻ em

Thứ 5, 02/06/2011 | 16:08:29
1,368 lượt xem
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên những thành tích trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở Vũ Thư, đó là đội ngũ cán bộ chuyên trách ở huyện và bán chuyên trách ở cơ sở. Bằng lòng nhiệt tình, sự tận tụy và tình yêu thương con trẻ, đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thự

Ở huyện, mặc dù có nhiều thay đổi về tổ chức, bộ máy, số cán bộ chuyên trách cũng thường chỉ có vài người. Đối với cấp xã, mặc dù chế độ phụ cấp không cao, song những người làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em – bằng lòng nhiệt tình, sự tận tụy và tình yêu thương con trẻ, đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực hướng về trẻ em. Do vậy, nhiều năm Vũ Thư đã được T.Ư và tỉnh khen thưởng là huyện dẫn đầu công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở Vũ Thư luôn được các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trong toàn huyện quan tâm, phối hợp thực hiện có hiệu quả. Sự tham gia tích cực của các ngành như Ban Tuyên giáo, Phòng Giáo dục, Phòng Tài chính, Phòng Y tế, Phòng Văn hóa – thể thao, Trung tâm Văn hóa, Đài Truyền thanh, MTTQ, LĐLĐ, Đoàn Thanh niên, Hội CTĐ, Hội LHPN… đã mang lại sự đồng bộ trong công tác triển khai và tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động vì trẻ em, đem đến cho các em nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích.

Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức của cán bộ và nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em từng bước thay đổi với những chuyển biến rõ rệt. Điều đó biểu hiện cụ thể ở hoạt động chăm sóc sức khỏe trẻ em, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm dần, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng ngày càng tăng và việc đưa trẻ em đi tiêm chủng là việc làm hoàn toàn mang tính tự giác của người dân chứ không phải vận động, ép buộc như trước nữa.

Hoạt động học tập, vui chơi, giải trí cho con trẻ được các gia đình quan tâm đầu tư với sự “ưu tiên” một cách đặc biệt hơn. Với những việc làm trên, các mục tiêu vì trẻ em hàng năm và trong từng giai đoạn cụ thể của huyện được thực hiện một cách hiệu quả, vững chắc. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều phong trào, nhiều mô hình tốt bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, như “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Ông bà, cha mẹ gương mẫu, con cháu thảo hiền”, “Áo ấm tình thương”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”…, qua đó đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân.

Các phong trào đều phát huy được tác dụng tốt, tạo ra động lực mạnh mẽ động viên các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân hành động cụ thể, thiết thực hướng về thế hệ tương lai. Các xã Duy Nhất, Xuân Hòa, Dũng Nghĩa, Tân Phong, Nguyên Xá, Minh Khai được đánh giá là những mô hình điểm, thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, các mục tiêu vì trẻ em trong chương trình hành động đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Trong thời gian qua, các mục tiêu vì trẻ em ở Vũ Thư, từ hoạt động chăm sóc sức khỏe, nước sạch và vệ sinh môi trường dành cho trẻ em đến việc học tập và vui chơi, giải trí của trẻ em đã thu được nhiều kết quả tích cực. Có thể minh chứng qua việc đưa trẻ đi tiêm chủng nay đã trở thành việc làm thường xuyên, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, tiêm chủng đủ mũi đều đạt từ 99 – 100%, không có trẻ em chết và mắc các bệnh đã được tiêm vắc-xin. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân giảm dần, từ 29,82% năm 2000 xuống còn 18% năm 2010. Các tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, tỷ lệ chết của bà mẹ có liên quan đến thai sản đều giảm.

Cùng với những bước phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng của ngành giáo dục huyện, quyền được học tập của trẻ em Vũ Thư ở mọi độ tuổi đều được thực hiện tốt. Các cháu vào nhà trẻ tăng, giáo dục mầm non đã xóa “điểm trắng” về nuôi bán trú, 100% đủ 6 tuổi được vào lớp 1, việc phổ cập giáo dục bậc tiểu học và trung học cơ sở những năm qua luôn bảo đảm đúng độ tuổi. Học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học hòa nhập.

Chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên, tỷ lệ các cháu đạt học sinh giỏi ở các khối lớp tăng, thành tích thi học sinh giỏi luôn duy trì là đơn vị mạnh của tỉnh. Hàng năm, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, huyện còn huy động hàng tỷ đồng từ sự đóng góp của nhân dân và trích kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em vào việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học theo hướng hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Ngoài ra, các gia đình, dòng họ và 100% công đoàn cơ sở đã tổ chức tốt các hoạt động khuyến học, tổ chức gặp mặt, động viên, khen thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó…, tạo động lực để thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu vươn lên. 

                                                                               Bài: Hoàng Minh

Ảnh: Thành Tâm

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày