Thứ 3, 23/07/2024, 06:23[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Khó khăn trong tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi 

Thứ 6, 03/06/2011 | 10:36:50
3,000 lượt xem
Tổ chức một kỳ nghỉ hè an toàn, vui tươi, lành mạnh, bổ ích, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh bước vào năm học mới không phải là chuyện đơn giản, bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố: điều kiện cơ sở vật chất, con người, kinh phí, nhận thức của phụ huynh học sinh... Mặc dù nằm ở Trung tâm tỉnh, nhưng Thành phố đã và đang gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi.

Kết thúc năm học 2010- 2011, trên địa bàn Thành phố Thái Bình có trên 18 ngàn đoàn viên, thanh thiếu nhi về sinh hoạt hè ở nhiều khu dân cư, tổ dân phố. Ngay từ trung tuần tháng 5, Thành đoàn đã tham mưu với Thành uỷ, UBND Thành phố thành lập Ban chỉ đạo hoạt động hè cho thiếu nhi do đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng ban; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch hè cho các em và triển khai xuống các khu dân cư. Lễ khai mạc hoạt động hè đã được tổ chức tại tất cả các xã, phường, 100% các liên đội bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư vào ngày 1/6.

Năm nay, Ban chỉ đạo hoạt động hè của Thành phố tổ chức các chương trình theo từng chặng với những chủ đề riêng. Trong đó, tháng 6 tập trung vào những hoạt động “Vì đàn em thân yêu” nhân tháng hành động vì trẻ em; đẩy mạnh các hoạt động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vận động thiếu nhi quyên góp quần áo, sách vở... tặng các bạn nghèo, củng cố, thành lập mới các mô hình câu lạc bộ thiếu nhi như: quyền trẻ em, văn nghệ, phóng viên nhỏ, thể dục, thể thao, đội Tuyên truyền măng non, Eropic; phấn đấu mỗi chi đội trên địa bàn tổ, thôn của các xã, phường thành lập ít nhất 01 đội Tuyên truyền măng non, 01 đội   bóng đá mini, 01 đội văn nghệ...; mở các lớp năng khiếu như: bơi, võ thuật, nhạc, hoạ, ngoại ngữ; thành lập các đội, nhóm “Thiếu nhi chăm ngoan”.

Sang tháng 7, với chủ đề “Làm nghìn việc tốt” tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Giúp bạn vượt khó”, “Đôi bạn cùng tiến”; thành lập các đội, nhóm “Thiếu nhi chăm ngoan” tham gia thu hoạch mùa cùng gia đình và giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn.

Các cơ sở Đoàn, Đội phối hợp tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phong trào Trần Quốc Toản, hướng về cội nguồn, giáo dục truyền thống. Thông qua các công việc tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, giúp đỡ, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ vào tối 26/7... giúp cho các em thêm hiểu biết và thêm tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc từ đó học tập, phấn đấu xứng đáng với lớp cha anh đi trước. Tháng 8, với các hoạt động chuẩn bị chào mừng năm học mới, tết Trung thu.

Tuy nhiên, để thực hiện được kế hoạch đó là việc không dễ. Mặc dù Thành phố đã tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nhưng sự vào cuộc đó vẫn chưa đủ mạnh, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hàng năm, ngành Giáo dục và tổ chức Đoàn thanh niên phối hợp chỉ đạo việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu niên nhi đồng. Song việc phối hợp này dường như chưa thật hiệu quả và không có sự đầu tư sáng tạo trong việc xây dựng các mô hình sinh hoạt hè phù hợp cho trẻ em.

Đến kỳ nghỉ hè, nhà trường đều có phiếu nhận xét sinh hoạt hè gửi về gia đình để đầu năm học, các cháu nộp lại phiếu có nhận xét của tổ chức Đoàn thanh niên về quá trình tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Nhưng việc lấy phiếu nhận xét này cũng rất hình thức, “làm cho có” còn thực chất có tổ chưc sinh hoạt hè hay không, hoặc tổ chức như thế nào vẫn chưa được quan tâm.

Hè không chỉ là dịp để các em vui chơi, giải trí sau môt năm học tập căng thẳng, mà còn là dịp để các em bổ sung nhiều kiến thức mới, tránh các tệ nạn xã hội. Tuy vậy đến thời điểm này, các tụ điểm vui chơi, giải trí có thiết chế trên địa bàn thành phố còn quá ít, trong khi đó nhu cầu của các em ngày càng lớn. Là trung tâm của tỉnh nhưng Thành phố vẫn chưa có Nhà Văn hoá thiếu nhi; các tụ điểm vui chơi, hoạt động thuộc sự quản lý của thành phố chưa có.

Nhiều phường chưa có quỹ đất để xây dựng nhà văn hoá hay các điểm vui chơi, giải trí; còn ở các xã, quỹ đất có nhưng lại gặp khó khăn về nguồn kinh phí. Khi triển khai các hoạt động trên quy mô cấp thành phố thì không chủ động được cơ sở vật chất mà có đi thuê cũng khó.

Trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Thanh Tùng- Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Dự kiến hè năm nay Thành đoàn sẽ tổ chức các lớp học võ thuật cho thanh thiếu nhi nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thuê được địa điểm. Chỉ có Nhà Văn hoá thiếu nhi tỉnh đáp ứng được đầy đủ về trang thiết bị dành cho học tập thì không thuê được, bởi ngay Nhà thiếu nhi tỉnh cũng đang trong tình trạng “quá tải”, lấy đâu không gian, địa điểm để cho thuê.

Thiết nghĩ, những khó khăn nói trên không chỉ đơn thuần trách nhiệm từ một phía Ban chỉ đạo hoạt động hè mà đòi hỏi trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả công đồng cùng vào cuộc để sinh hoạt hè thực sự có ý nghĩa, các em mới có một kỳ nghỉ hè thật sự lý thú, bổ ích.

 Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa