Thứ 6, 17/05/2024, 15:29[GMT+7]

Đoàn thanh niên khối các cơ quan tỉnh xung kích xây dựng tổ chức đoàn, cơ quan, đơn vị vững mạnh

Thứ 4, 28/06/2017 | 09:58:18
1,317 lượt xem
Với 3.288 đoàn viên sinh hoạt tại 54 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc, nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh đã triển khai tốt các phong trào, hoạt động, nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên, là đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên Thái Bình.

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người dân là hoạt động tình nguyện nổi bật của tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh.

5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai toàn diện các nội dung giáo dục thanh niên về chính trị, tư tưởng, truyền thống, pháp luật, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, văn minh, có lý tưởng cách mạng và bản lĩnh chính trị vững vàng. Điểm nhấn là việc học tập và làm theo gương Bác được thực hiện có hiệu quả với nhiều hình thức triển khai, học tập thu hút đông đảo thanh niên tham gia, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đoàn. Kết quả, trong nhiệm kỳ đã có trên 500 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác ở các cấp được xây dựng và hoàn thành với sự tham gia của gần 16.000 lượt đoàn viên thanh niên; 16 tập thể, 18 cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương, khen thưởng.

Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được các cấp bộ đoàn chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực, tạo môi trường bồi dưỡng, phát huy vai trò thanh niên xung kích tham gia, từ đó khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tổ chức đều khắp với quy mô, nội dung, hình thức được đổi mới, thiết thực, thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia như: tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà đối tượng chính sách, gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Toàn đoàn đã tổ chức trên 400 hoạt động tình nguyện với sự tham gia của trên 16.000 đoàn viên thanh niên; ủng hộ các bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Nhi Thái Bình; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí 84 cuộc cho 16.200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá tiền thuốc trên 934 triệu đồng; phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tặng trên 5.000 suất quà, gồm quạt điện, chăn ấm và nhiều đồ dùng thiết thực... Đã có trên 2.000 lượt đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện tại các chương trình hành trình đỏ, lễ hội xuân hồng, thu được 1.910 đơn vị máu, ngoài ra còn có trên 160 lượt đoàn viên đăng ký thành viên ngân hàng máu sống...

Tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh tham gia vệ sinh môi trường.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các cấp bộ đoàn tập trung tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên triển khai thực hiện tốt các văn bản, chỉ thị, nghị định của các cấp, các ngành về quản lý và sử dụng pháo, phòng, chống cháy, nổ, 100% đoàn viên ký cam kết không nghe, không theo các tổ chức bất hợp pháp... Tham gia hưởng ứng và đóng góp hàng chục nghìn ngày lương vào các quỹ xã hội. 100% cơ sở đoàn tham gia cuộc vận động nghĩa tình biên giới, hải đảo với các phong trào cụ thể và số tiền ước khoảng trên 170 triệu đồng. Trong nhiệm kỳ đã có gần 1.700 lượt đoàn viên thanh niên là cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên tham gia các lớp giáo dục quốc phòng và huấn luyện dân quân, tự vệ; khối trường học xây dựng mô hình cổng trường an toàn do đoàn viên thanh niên đảm nhận...

Bên cạnh đó, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh còn tích cực tham gia phong trào sáng tạo trẻ, đã có nhiều sản phẩm tham gia các giải do các cấp tổ chức, đạt nhiều thành tích. Phong trào bảo vệ môi trường được Đoàn Thanh niên khối triển khai hiệu quả với 14 hoạt động ra quân, có trên 35.000 lượt đoàn viên tham gia với nhiều hoạt động thiết thực. Đoàn viên còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn; tỷ lệ đạt danh hiệu lao động tiên tiến hàng năm tại các đơn vị đạt từ 90 - 95%, tỷ lệ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ 5 - 7%.

Công tác xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sở đoàn được đẩy mạnh, tỷ lệ cơ sở đoàn xếp loại vững mạnh tăng cao. Hàng năm có trên 98% cơ sở đoàn được xếp loại khá trở lên, trong đó trên 90% đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Công tác đoàn thanh niên tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được các cơ sở đoàn chú trọng. Trong nhiệm kỳ, toàn đoàn đã giới thiệu được 2.130 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có 1.295 đồng chí được kết nạp Đảng.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã ghi nhận sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo, trí tuệ của tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh. Các phong trào, những cách làm mới được các cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận, nhân dân đồng tình ủng hộ, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phạm Xuân Thủy
(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh)


Đồng chí Phạm Xuân Biền, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh


Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh bám sát các văn bản chỉ đạo của trung ương và định hướng của cấp ủy cấp trên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện và giữ vai trò kết nối với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Thanh niên khối triển khai, tổ chức các hoạt động hiệu quả, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2012 - 2017 với 11/20 chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, các phong trào hành động cách mạng, đồng hành với thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp do Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh tổ chức đã lôi cuốn, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Qua các hoạt động trên, đoàn viên thanh niên có điều kiện và môi trường rèn luyện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, xác định động cơ học tập, phấn đấu để cống hiến sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thông qua các phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh, cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phát hiện các nhân tố tích cực, gương đoàn viên thanh niên điển hình, người tốt việc tốt để bồi dưỡng, giáo dục, kết nạp Đảng và quy hoạch, đào tạo cán bộ trẻ tạo nguồn kế cận cho cấp ủy, góp phần để Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong Khối hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Anh Đặng Xuân Thạnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng là tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở, các cơ sở đoàn chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện, quán triệt đến từng đoàn viên. Từng cán bộ, đoàn viên đều nhận thức rõ chức trách, nhiệm vụ của mình, tích cực, chủ động chuyển tải các văn bản, chính sách mới của trung ương, của tỉnh, của Sở về xây dựng NTM đến cơ sở; tham gia điều tra, thu thập thông tin về tình hình xây dựng NTM trên toàn tỉnh, tham mưu với lãnh đạo Sở và Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp; bám sát địa bàn, kiểm tra quá trình giao nhận xi măng và hỗ trợ kịp thời các địa phương hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận xi măng, báo cáo kịp thời các tình huống phát sinh để lãnh đạo Sở xử lý. Các cơ sở đoàn tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, vận động đoàn viên thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác, học tập, chủ động đề xuất những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào công tác; tham gia góp sức hỗ trợ các địa phương làm đường giao thông. Những hoạt động tích cực của Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã góp phần cùng các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đưa Thái Bình trở thành điểm sáng của cả nước trong phong trào xây dựng NTM với 199/263 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Chị Trần Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nhiệm kỳ qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật là việc học tập và làm theo gương Bác, tổ chức các hoạt động trong tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hàng năm. Phong trào hành động cách mạng từng bước đi vào đời sống tuổi trẻ với nhiều việc làm hiệu quả, phong trào tình nguyện có sức lan tỏa và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã phối hợp với các công ty dược tổ chức 25 lần khám bệnh tình nguyện và cấp thuốc thiết yếu miễn phí cho 5.000 đối tượng chính sách ở các xã vùng xa trong tỉnh trị giá hơn 400 triệu đồng. Đặc biệt, nhân tháng thanh niên năm 2016, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã tổ chức chương trình tình nguyện tại huyện Đà Bắc (Hòa Bình), tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 đối tượng, trao hơn 1.000 tập vở cho trẻ em và nhiều quần áo ấm cho người dân. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Bệnh viện còn quyên góp tiền cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện với số tiền gần 200 triệu đồng, quyên góp mua đèn tiết kiệm điện tặng học sinh nghèo học giỏi, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt... Với những kết quả đạt được, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn là đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác đoàn của Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh, ba năm liên tục 2014, 2015, 2016 được Trung ương Đoàn và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Chị Phạm Đặng Thu Hà, Bí thư Chi đoàn Thanh niên Văn phòng Cục Thuế tỉnh

Thời gian qua, các đoàn viên trong Chi đoàn đã chủ động tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế: tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người nộp thuế đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế rút ngắn thời gian thực hiện, giảm chi phí cho người nộp thuế trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Đặc biệt, các đoàn viên ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế đã thực hiện tốt kỹ năng giao tiếp, nếp sống văn minh; hướng dẫn người nộp thuế thông hiểu và nghiêm chỉnh thực hiện các chính sách thuế. Tính đến nay, số giờ tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế đã rút ngắn từ 527 giờ xuống còn 117 giờ. Bên cạnh đó, các đoàn viên còn tích cực tham gia viết bài tuyên truyền, phổ biến về cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền về các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người nộp thuế trong việc kê khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử; tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế; tiếp nhận các ý kiến, vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình thực hiện pháp luật về thuế để tham gia vào các dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách thuế cho phù hợp với thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Anh Trần Đăng Khoa, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Chuyên Thái Bình

Với 40 chi đoàn và gần 1.500 đoàn viên, Đoàn Thanh niên Trường THPT Chuyên Thái Bình luôn chú trọng nâng cao chất lượng phong trào học tập vì ngày mai lập nghiệp cho đoàn viên thanh niên, học sinh. Đoàn viên thanh niên, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình luôn thể hiện tinh thần hăng say, tích cực, chủ động trong học tập. Thành tích nổi bật nhất trong những năm học gần đây là đoàn viên thanh niên, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình ba năm liền 2014, 2015, 2016 giành huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế. Trong định hướng nghề nghiệp, đoàn viên thanh niên, học sinh luôn được nhà trường và Đoàn Thanh niên nhà trường tạo mọi điều kiện tiếp cận các kênh thông tin liên quan đến tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp để có sự lựa chọn khối thi, ngành, trường, khoa dự thi cho đúng. Đoàn Thanh niên nhà trường còn phối hợp, liên hệ với các trường đại học lớn, mời giảng viên về tư vấn tuyển sinh, giải đáp thắc mắc liên quan đến tuyển sinh cho các em... Nhờ đó, đoàn viên thanh niên, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình có thêm điều kiện chọn đúng khối thi, ngành, trường, khoa dự thi, phù hợp với năng lực và mong muốn của các em.

Nguyễn Hình - Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày