Thứ 6, 17/05/2024, 19:23[GMT+7]

“Cánh tay nối dài”

Thứ 5, 29/06/2017 | 09:21:04
570 lượt xem
Để trở thành một trong những huyện có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) cao so với bình quân chung của tỉnh, Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó xây dựng, phát triển đại lý thu tại cơ sở được coi là “cánh tay nối dài”, biện pháp hữu hiệu đưa chính sách BHYT đến với đông đảo người dân.

Người dân Đông Hưng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Nếu như năm 2016, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Đông Hưng chỉ chiếm hơn 79% dân số thì đến đầu tháng 6/2017, con số này đã tăng lên hơn 83%. Nhiều xã trong huyện đã có sự bứt phá với tỷ lệ hơn 90% dân số tham gia BHYT như thị trấn Đông Hưng, xã Liên Giang, xã Đông La… trong đó Đông La có tỷ lệ người tham gia BHYT cao nhất với 91,5% dân số. Có được kết quả trên, ngoài những chính sách của huyện, sự nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội là sự vào cuộc tích cực từ 88 đại lý thu ở các xã, thị trấn. Tùy vào thực tế địa phương, các xã đã thành lập và xây dựng đội ngũ cộng tác viên với thành phần là cán bộ, nhân viên thuộc hội phụ nữ, hội nông dân và y tế thôn. Lực lượng này chính là cánh tay nối dài, đưa chính sách BHYT tới từng hộ dân.

Chị Bùi Thị Mỹ Lộc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông La kiêm đại lý thu BHYT, bảo hiểm xã hội tự nguyện xã cho biết: Muốn người dân tham gia BHYT trước hết phải giúp họ hiểu và nhận thức đúng về ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHYT. Tuyên truyền cho người nông dân thay vì nêu ra chương này điều kia trừu tượng, khó nhớ cần có những dẫn chứng cụ thể và lồng ghép chính sách vào các tình huống một cách sinh động, việc tuyên truyền sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Nhiều năm công tác, những trường hợp được BHYT chi trả cao luôn được chị Lộc tìm hiểu để tuyên truyền cho người dân. Xã Đông La có 7 thôn đã xây dựng được đội ngũ 12 cộng tác viên. Đây là lực lượng thường xuyên bám nắm cơ sở tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ngoài việc phát tin, bài trên loa truyền thanh xã, các cộng tác viên đều đến tận các gia đình chưa tham gia để vận động cũng như nắm bắt tình hình thực tế, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền phù hợp.

Năm 2017, chỉ tiêu phát triển BHYT của xã là 300 người nhưng đến đầu tháng 6 xã đã đạt 339 người, vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Cũng giống như các địa phương khác, công tác vận động người dân tham gia BHYT tại xã còn gặp khó khăn ở những gia đình đông thành viên, thu nhập thấp. Song tùy vào từng trường hợp, các cộng tác viên lại ngồi lại trao đổi, bàn bạc với gia đình tìm cách tháo gỡ. Hiện nay, các cộng tác viên của xã đang tập trung tuyên truyền về hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ được áp giá mới tại các cơ sở khám chữa bệnh đối với người không có thẻ BHYT trong thời gian tới giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT.

Năm 2017, toàn huyện Đông Hưng phấn đấu có trên 85% dân số tham gia BHYT. Song hiện nay việc phát triển BHYT tại các xã, thị trấn vẫn còn một số khó khăn, những đối tượng chưa tham gia chủ yếu là người đi làm ăn xa; những gia đình có thu nhập thấp. 

Ông Đỗ Hải Đăng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng cho biết: Tuyên truyền cho người dân ở cơ sở về chính sách BHYT nếu không có đại lý thu và lực lượng cộng tác viên thì khó thành công. Vì thế, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cho đại lý thu các xã, thị trấn; thường xuyên giao ban với đại lý thu để nắm bắt tình hình tham gia BHYT tại địa phương, đồng thời có những hướng dẫn cụ thể về cách thức tuyên truyền, lồng ghép tình huống sao cho sát với thực tế. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường các buổi tư vấn, đối thoại cho những người chưa tham gia BHYT; tích cực cùng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích khi tham gia BHYT, đặc biệt khi giá dịch vụ y tế sẽ tăng trong thời gian tới.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày