Thứ 6, 17/05/2024, 18:53[GMT+7]

Cựu chiến binh huyện Hưng Hà tích cực phát triển kinh tế

Thứ 6, 07/07/2017 | 08:59:15
1,460 lượt xem
Những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hưng Hà đã nỗ lực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.

Nhiều cựu chiến binh ở Hưng Hà đã và đang nỗ lực phát triển kinh tế.

Xã Điệp Nông có hơn 500 hội viên CCB, trong đó có 56 thương binh và 57 bệnh binh. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, các CCB xã Điệp Nông luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững. 

Ông Nguyễn Duy Hai, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Nhận thức việc phát triển kinh tế là một trong các chương trình hành động quan trọng của Hội, các hội viên luôn gương mẫu phát triển sản xuất với nhiều hình thức hiệu quả. Phong trào phát triển kinh tế đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong Hội xuống còn 0,57% năm 2016. Điển hình trong phát triển kinh tế có thể kể đến CCB Phạm Văn Minh đã thành lập công ty vật liệu xây dựng tạo việc làm thường xuyên cho 15 - 20 lao động. Hay như mô hình kinh tế VAC của các CCB Ngô Hào Quang, Đoàn Công Thưởng (thôn Ái Quốc) cho thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm... Theo các CCB, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với bản chất của Bộ đội Cụ Hồ họ luôn xác định phải tiến lên phía trước để gặt hái thành công.

Cũng như hội viên CCB ở xã Điệp Nông, hội viên Hội CCB xã Dân Chủ hiện cũng có 54 hội viên được tiếp cận vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội CCB xã còn thành lập một tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư trên 570 triệu đồng giúp các hội viên hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên. Nhờ sự hỗ trợ của Hội, hiện toàn xã có 14 hội viên thành lập doanh nghiệp và kinh doanh dịch vụ, nhiều CCB phát triển sản xuất, kinh doanh nghề thủ công mây tre đan hay chế biến lương thực thực phẩm. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, các hộ gia đình thu lãi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.  

Thực hiện lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, thương binh hạng 2/4 Phạm Quý Hải, thôn Hoành Mỹ, xã Thống Nhất đã gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông là một trong những người đầu tiên nhận thầu khu đất bị bỏ hoang với diện tích 1,4 mẫu. Sau 3 năm cần cù cải tạo đất, ông đào ao nuôi cá, phần đất còn lại trồng cây ăn quả và rau màu. Ông Hải chia sẻ: Hiện nay, vườn cây của gia đình có hàng trăm cây nhãn, mít. Ngoài ra, mỗi vụ tôi còn trồng dưa lê, dưa hấu và trồng bí, góp phần đưa lợi nhuận của gia đình mỗi năm từ 150 - 200 triệu đồng. Được biết, xã Thống Nhất hiện có hơn 30 thương binh phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VAC và kinh doanh tổng hợp. Lợi nhuận bình quân hàng năm đạt từ 50 - 200 triệu đồng/hộ/năm.

Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB huyện Hưng Hà thường xuyên tuyên truyền giúp hội viên thay đổi nhận thức về sản xuất, kinh doanh. Qua đó, các hội viên đã áp dụng nhiều hình thức để phát triển kinh tế như xây dựng mô hình sản xuất cá - lúa, chăn nuôi tổng hợp, sinh vật cảnh... Theo ông Nguyễn Duy Lập, Chủ tịch Hội CCB huyện: Phong trào phát triển kinh tế đã tạo sức hút lôi cuốn nhiều hội viên tham gia. Nhiều hội viên từ cuộc sống khó khăn vươn lên có kinh tế ổn định, thu lợi nhuận trung bình từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Để tạo điều kiện cho các hội viên có vốn đầu tư sản xuất, các cấp hội đã đứng ra tín chấp vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, 100% tổ chức cơ sở hội trong huyện đều được vay vốn với gần 2.000 gia đình hội viên vay. Cùng với đó, Hội CCB huyện còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư thu hút đông đảo hội viên tham gia. 

CCB Ngô Đức Quang, xã Điệp Nông cho biết: Các CCB chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên của tổ chức hội. Qua đó, chúng tôi có thêm quyết tâm vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Với sự năng động, sáng tạo và ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, các CCB ở Hưng Hà trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày